Xử lý dứt điểm dự án chậm triển khai

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng chậm triển khai các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất trên địa bàn Hà Nội nên được xử lý dứt điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

>> 5 thách thức cho thị trường bất động sản

Chia sẻ riêng với DĐDN, LS. Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho biết, những yếu tố làm chậm tiến độ đầu tư các dự án vốn ngoài ngân sách hiện nay gồm: Sự phức tạp trong quy trình pháp lý và thủ tục hành chính, sự chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng, những thách thức liên quan đến việc huy động vốn từ các nguồn tài chính khác nhau và sự không chắc chắn về thị trường bất động sản dẫn tới nhà đầu tư không tiếp tục đầu tư.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chỉ tập trung vào “xin” dự án và tính bài chuyển nhượng lại mà không tập trung vào việc phát triển dự án. Ngoài ra, sự thiếu hụt trong cơ sở hạ tầng cũng có thể gây trở ngại cho việc triển khai các dự án. Đôi khi, sự không đồng nhất trong chính sách và quy định giữa các cấp chính quyền cũng tạo ra những rào cản không cần thiết.

- Ông có đề xuất gì để giải quyết những vấn đề trên, thưa ông?

LS. Nguyễn Thanh Hà: Để giải quyết những vấn đề trên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ nhà đầu tư, chính quyền địa phương đến cộng đồng dân cư, nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc đầu tư và phát triển dự án.

Đồng thời, việc cải thiện và đơn giản hóa các quy trình hành chính, tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình, cũng như việc nâng cao năng lực quản lý dự án của các cơ quan chức năng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư. 

Việc thực hiện nghiêm túc việc thu hồi dự án không triển khai hoặc chậm triển khai cũng là một giải pháp cần được tính tới.

- Còn vai trò phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quan trọng như thế nào? Cần phải cải thiện ra sao, thưa ông?

LS. Nguyễn Thanh Hà: Một trong những nguyên nhân chính góp phần làm chậm tiến độ các dự án nằm ở việc chậm trễ về thủ tục. Ngoài việc chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chậm triển khai thực hiện các thủ tục lập và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán dẫn đến chậm tổ chức đấu thầu và triển khai thực hiện dự án; công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn và cơ quan chủ trì thẩm định chưa được thường xuyên, chặt chẽ… cũng là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm tiến độ của các dự án lớn.

Một trong những nguyên nhân chính góp phần làm chậm tiến độ các dự án nằm ở việc chậm trễ về thủ tục.

Một trong những nguyên nhân chính góp phần làm chậm tiến độ các dự án nằm ở việc chậm trễ về thủ tục pháp lý. 

Đồng thời, công tác chuẩn bị dự án của đơn vị đầu tư còn hạn chế, cơ quan quản lý phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư chưa phù hợp, dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần; còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; năng lực nhà thầu thi công một số dự án còn hạn chế; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự sát sao, quyết liệt, kịp thời…

>> Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Để kịp thời triển khai các dự án, các đơn vị có chức năng thẩm định, tham mưu phê duyệt hồ sơ liên quan đến triển khai thực hiện công trình, dự án đầu tư công cần phải tập trung nhân lực để thẩm định hồ sơ theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và thời gian. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để phát hiện và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho từng dự án, công trình.

Cơ quan có thẩm quyền thuộc các tỉnh phải thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải kịp thời tham mưu giải quyết, không để tồn đọng hồ sơ hoặc chậm xử lý hồ sơ. Đồng thời, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tổng hợp, tham mưu giải quyết những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị về công tác giải phóng mặt bằng.

- Trong bối cảnh số lượng dự án chậm triển khai vẫn còn nhiều, giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án này là gì, thưa ông?

LS. Nguyễn Thanh Hà: Trước tiên, cần tăng cường công tác quản lý, cụ thể như chỉ đạo các sở, ngành và ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức các đoàn thành tra, kiểm tra và hậu kiểm tra liên ngành để xác định tình hình triển khai của các dự án, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án, đưa đất vào sử dụng đúng theo tiến độ đã được phê duyệt. Cùng với đó, rà soát, đánh giá nguyên nhân gây chậm tiến độ, phân loại theo mức độ cụ thể cho từng dự án. Yêu cầu các dự án phải lập kế hoạch giải ngân chi tiết đồng thời thiết lập cơ chế báo cáo định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời nắm bắt khi có khó khăn.

Thứ hai, xác định những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án như thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn… Từ đó tìm kiếm giải pháp phù hợp cho từng vướng mắc, ưu tiên giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ dự án.

Bên cạnh việc hỗ trợ vướng mắc của các dự án, theo tôi cũng nên xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai, thông qua việc loại bỏ khỏi danh sách, chấm dứt hoạt động, thanh tra để thiết lập hồ sơ làm cơ sở xem xét chấm dứt. Đồng thời, các cơ quan cũng nên xem xét thu hồi đất và bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất của các dự án chậm tiến độ để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý dứt điểm dự án chậm triển khai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714412334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714412334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10