Xử lý sai phạm tại Cục Lãnh sự: Không bao che, không có vùng cấm

Diendandoanhnghiep.vn Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với sai phạm của một số cá nhân ở Cục Lãnh sự là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

hihihi

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo

Đó là khẳng định của bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 17/2/ 2022.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi phóng viên về quan điểm xử lý của Bộ Ngoại giao cũng như biện pháp ngăn chặn tiêu cực sau vụ một số cán bộ thuộc Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao bị khởi tố do hành vi trục lợi trong việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong thời kỳ đại dịch COVID-19, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

"Việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước trong bối cảnh đại dịch vừa qua là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và nhân đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Đây cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng chưa từng có tiền lệ, được Thủ tướng giao cho Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành và địa phương liên quan, cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp triển khai".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trong bối cảnh trong nước phải tập trung phòng chống dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân về nước được nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Chắc các bạn vẫn còn nhớ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc về nước vào đầu tháng 2/2020. Đến nay, cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay và đưa khoảng 240.000 công dân Việt Nam từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước an toàn".

“Vụ việc phóng viên vừa nêu liên quan tới sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, và điều đó không thể phủ nhận được những nỗ lực tất cả kết quả như tôi vừa nêu ở trên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

>>Đình chỉ công tác 4 cán bộ Cục Lãnh sự để điều tra về tội “Nhận hối lộ”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng, chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và quyết định đình chỉ công tác các cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong nước cũng như, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẩn trương rà soát, cập nhật quy trình xử lý công việc, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, minh bạch; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm túc và thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, lãnh sự, bảo hộ công dân…; kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ sớm và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, loại bỏ mọi hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, giữ gìn bản sắc và truyền thống tốt đẹp của ngành Ngoại giao, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

Trước đó, ngày 27/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Nhận hối lộ" để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa Công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân, xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam cùng về tội "Nhận hối lộ" theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự và Lệnh khám xét đối với: Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1974), tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Đỗ Hoàng Tùng (SN 1980), tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Lê Tuấn Anh (SN 1982), tại Hưng Yên, Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Lưu Tuấn Dũng (SN 1987), tại Hà Nội, Phó phòng Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 4 bị can theo lý lịch và tội danh đã viện dẫn nêu trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý sai phạm tại Cục Lãnh sự: Không bao che, không có vùng cấm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617813 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617813 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10