Xử phạt nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam vì gây ô nhiễm môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam.

Sở Tài nguyên và Môi trường; Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam. Đây là đơn vị đã có vi phạm về bảo vệ mô trường, gây bức xúc dư luận trong thời gian dài.

Chi nhánh nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam thuộc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam do ông Phạm Đức Trung làm chủ tịch HĐQT, đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gỗ ván thanh, gỗ ép công nghiệp. Qua quá trình kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị này đã phát hiện, nước thải tại hồ lắng nước số 2 có thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn. Cụ thể, nước tại hồ lắng nước số 2 có thông số amoni (NT3)vượt 3,16 lần; thông số Tổng nito vượt 1,065 lần so với quy chuẩn.

hjksjss

Khu vực bên ngoài nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam, Chi nhánh xã Xuân Bình, huyện Như Xuân

Theo đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra Quyết định số 91/QĐ-XPHC ngày 5/12/2018 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt 30 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam khẩn trương hoàn thành đề án bảo vệ môi trường chi tiết theo quy mô của nhà máy. Xây dựng tường bao quanh khu vực tập kết nguyên liệu, không cho nước mưa chảy tràn chảy qua nguyên liệu, tách nước sản xuất và nước thải sinh hoạt riêng, đảm bảo vệ sinh công nghiệp gọn gàng.

Đặc biệt, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty này phải chấp hành nghiêm Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa.

jhdjskcs

Nước thải được chạy ra trực tiếp từ nhà máy gỗ chưa qua xử lý ra môi trường bên ngoài

Trước đó, như báo DĐDN phản ánh, người dân tại xã Xuân Bình đã bức xúc trước tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, nước thải do nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam gây ra. Và văn bản “cầu cứu” của UBND huyện Như Xuân về việc nhà máy này đã thải ra môi trường một lượng lớn nước thải, chưa qua xử lý, gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của một số hộ dân xung quanh nhà máy. Để xác định mức độ ô nhiễm, UBND huyện Như Xuân đã phải xin hỗ trợ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này để phân tích mẫu nước, đánh giá mức độ ô nhiễm.

Ngoài việc bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt, thì vừa qua Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam tiếp tục bị Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng  cũng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trao đổi với Báo DĐDN, thượng tá Lê Như Kén, trưởng phòng Cảnh sát môi trường thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Khoảng giữa tháng 11, cán bộ phòng CSMT đi kiểm tra địa bàn thì phát hiện chi nhánh nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam có dấu hiệu vi phạm môi trường. Đến ngày 19/11 thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Quyết định kiểm tra môi trường đối với Công ty này.

“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhà máy này đem đổ chất thải rắn không đúng nơi quy định. Còn khu vực nước thải có kiểm tra nhưng hồ chứa của nhà máy đã tháo cạn kiệt nên không lấy mẫu nước được. Chúng tôi đã lập hồ sơ gửi Giám đốc công an tỉnh xử lý. Ngày 7/12 Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 1953 xử phạt 35 triệu đồng về hành vi đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định.

Trước đây, trước khi tôi nhận công tác về phòng thì được biết Công ty này từng bị kiểm tra và đề nghị xử phạt liên quan đến vấn đề môi trường nhưng vì nhiều lý do nên không xử phạt được”, Thượng tá Lê Như Kén cho biết thêm.

Việc cả thải ra môi trường gây ảnh bức xúc trong nhân dân xã Xuân Bình

Việc cả thải của nhà máy ra môi trường chưa qua xử lý gây ảnh bức xúc trong nhân dân xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa)

Cho rằng việc người dân và UBND huyện Như Xuân phản ánh như vậy là gây bất lợi cho nhà máy, ông Phạm Đức Trung, chủ tịch HĐQT công ty TNHH xây dựng và thương mại Thành Nam tỏ ra bức xúc: “Chỉ có 3 hộ dân sống cạnh nhà máy mà hết cơ quan, ban ngành đến kiểm tra thế thì chúng tôi còn làm ăn gì được nữa. 3 hộ dân này có so sánh được việc tôi đang nuôi sống 300 công nhân hay không. Việc bụi bặm, tiếng ồn là có thật nhưng tôi nhắc lại chỉ có 3 hộ dân thôi, không thể so sánh được việc tôi đã góp phần tăng ngân sách cho địa phương được như thế nào”, ông Trung khẳng định.

Từ năm 2011, chi nhánh Nhà máy Chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam đi vào hoạt động đã tạo công ăn việc làm cho 300 lao động người địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương là đáng ghi nhận. Nhưng trong quá trình hoạt động để xảy ra tình trang ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiệp trọng đến các hộ dân xung quanh nhà máy cũng cần được xử lý nghiêm, triệt để. Tránh tình trạng để người dân bức xúc kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt nhà máy chế biến gỗ công nghiệp Thành Nam vì gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714054920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714054920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10