Xung độ Nga - Ukraine: Đồng Nhân dân tệ có phải nơi trú ẩn an toàn?

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đang được giao dịch như một đồng tiền “trú ẩn an toàn” khi cuộc xung đột Nga-Ukraine đang khuấy động thị trường tài chính.

>> Cuộc chiến Nga - Ukraine và những hệ lụy nhãn tiền

Đồng Nhân dân tệ đang nổi bật với khả năng phục hồi khi thị trường tài chính toàn cầu đang quay cuồng trước cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi các thị trường chứng khoán lớn lao dốc và các đồng tiền từ đồng Euro đến đồng Won của Hàn Quốc đều giảm giá, thì đồng Nhân dân tệ vẫn dao động gần mức cao nhất trong 4 năm, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tiến quân vào Ukraine.

Trong khi các thị trường chứng khoán lớn lao dốc và các đồng tiền từ đồng euro đến đồng won của Hàn Quốc giảm giá, đồng nhân dân tệ vẫn dao động gần mức cao nhất trong 4 năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phi quân sự hóa Ukraine. Ảnh: AP

Đồng Nhân dân tệ vẫn dao động gần mức cao nhất trong 4 năm sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tiến quân vào Ukraine (ảnh: AP)

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại Ngân hàng Australia & New Zealand tại Singapore cho biết trên tờ South China Morning Post: “Nhân dân tệ đã được giao dịch như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Triển vọng nới lỏng hơn nữa sẽ chứng kiến tăng trưởng phục hồi, do đó giữ cho cổ phiếu Trung Quốc có khả năng phục hồi ngay cả khi cổ phiếu của Mỹ đã bị bán tháo.”

Có thể thấy, mối tương quan của đồng Nhân dân tệ với sự biến động toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, nhưng về cơ bản, tình trạng trú ẩn có một phần là do các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nỗ lực giảm nhẹ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, trái phiếu chủ quyền của quốc gia này đã thu hút dòng vốn kỷ lục 575,6 tỷ Nhân dân tệ (91 tỷ USD) vào năm ngoái, cũng được coi là lựa chọn thay thế tiềm năng cho Kho bạc Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc đã trích dẫn lời các nhà phân tích rằng, sự biến động thấp và sức mua ổn định đã làm cho tài sản của đồng Nhân dân tệ trở nên hấp dẫn hơn và đồng tiền này sẽ còn tăng giá theo tâm lý rủi ro của thị trường.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết rằng, họ sẽ tăng cường tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái và biến nó trở thành “bộ ổn định tự động” khi đối mặt với các cú sốc bên ngoài có thể làm gián đoạn dòng vốn và giá trị của đồng Nhân dân tệ, vốn có khả năng kích hoạt dòng vốn chảy ra ngoài.

“Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý bảo mật vĩ mô đối với các dòng vốn xuyên biên giới, tăng cường quản lý các kỳ vọng và hướng dẫn các bên tham gia thị trường thiết lập một mô hình kinh doanh trung lập với rủi ro”, PBoC nhấn mạnh.

Jonathan Cavenagh, chiến lược gia thị trường cấp cao của Informa Global Markets đánh giá, các công ty trong nước có lượng thu ngoại tệ lớn là do vị thế thặng dư thương mại trong những năm gần đây. Điều đó giúp nó miễn nhiễm với sự lo lắng về rủi ro từ bên ngoài.

>> Trung Quốc có thể thực hiện thêm các biện pháp để ổn định Nhân dân tệ

Thực tế, nền kinh tế Trung Quốc gần đây có chút bất ổn, nhưng các nhà chức trách đã thể hiện quyết tâm rất lớn để ổn định nó kể từ cuối năm ngoái. Sự phân hóa ngày càng tăng giữa chính sách tiền tệ của Trung Quốc và các ngân hàng trung ương lớn khác, vốn đang tăng lên, cũng sẽ gây áp lực lên tiền tệ.

Theo Huang Yiping,Giáo sư kinh tế Đại học Bắc Kinh và cựu thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ của PBoC cho rằng, dù có chút bất ổn, nhưng các nhà chức trách đã quyết liệt ra tay ổn định nền kinh tế. “Các nhà đầu tư có thể nghĩ đến việc đồng Nhân dân tệ, bao gồm cả trái phiếu chính phủ Trung Quốc sẽ có một số chức năng trú ẩn an toàn, mặc dù không thể so sánh nó với đồng Đô la Mỹ ”.

Về điều này, một cựu quan chức tại cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc cho biết, các chính sách tiền tệ ngày càng khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ giúp kiềm chế sự gia tăng quá mức của đồng Nhân dân tệ, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng tốc thắt chặt tiền tệ, để kiềm chế lạm phát trong năm nay, còn PBoC lại cần sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định tăng trưởng.

Guan Tao, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại BOC International bình luận trên tờ Shanghai Securities News việc thắt chặt của Fed được kỳ vọng sẽ làm giảm dòng vốn nước ngoài vào Trung Quốc, thu hẹp thặng dư thương mại của nước này. Do đó giúp ổn định đồng Nhân dân tệ vốn cần phải phù hợp hơn với các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và quản lý ngoại hối.

“Sự phân kỳ chính sách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ có một số tác động đến Trung Quốc, bao gồm chênh lệch lợi suất thu hẹp, giảm mua chứng khoán Trung Quốc, giảm nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và biến động thị trường tài chính toàn cầu. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất khi Fed thắt chặt, gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Trung Quốc sẽ giảm bớt tác động bên ngoài bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ chứ không phải thắt chặt chính sách.

Đến nay, đồng Nhân dân tệ đã đạt mức cao nhất gần 4 năm so với Đô la Mỹ, ngay cả khi chênh lệch giữa kho bạc 10 năm của Trung Quốc và Mỹ giảm xuống còn khoảng 80 điểm cơ bản, từ mức cao hơn 250 điểm cơ bản vào cuối năm 2020. Mức chênh lệch từ 80 đến 100 điểm cơ bản vẫn nằm trong vùng thoải mái”, ông phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung độ Nga - Ukraine: Đồng Nhân dân tệ có phải nơi trú ẩn an toàn? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714012191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714012191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10