Xung đột Nga - Ukraine đang định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine đã định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu, khi các nhà cung cấp châu Phi bước vào thị trường châu Âu và Nga tìm thấy khách hàng mới.

Nga đã tìm được bạn hàng mới thay thế cho châu Âu.

Nga đã tìm được bạn hàng mới thay thế cho châu Âu.

Điểm đến châu Á

Trong khi Nga đối mặt với hàng loạt lệnh trừng phạt từ châu Âu và Mỹ về việc xuất khẩu dầu thô, hiện quốc gia này đã tìm được thị trường mới để có thể làm "nặng" thêm chiến lược cắt nguồn dầu thô sang châu Âu. Đó là chính là châu Á, cụ thể là Trung Quốc, Ấn Độ.

Thời gian vừa qua, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua hàng triệu thùng dầu thô từ Nga với giá ưu đãi. Đồng thời, tổng lượng dầu mỏ từ Nga xuất sang hai khách hàng lớn nhất châu Á này cũng tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 4 vừa qua, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ tăng lên.

Việc đổi hướng đánh dấu sự rung chuyển lớn nhất từ phía cung của thương mại dầu mỏ toàn cầu kể từ cuộc cách mạng đá phiến của Hoa Kỳ đã thay đổi hình dạng thị trường khoảng một thập kỷ trước và cho thấy Nga sẽ có thể điều chỉnh lệnh cấm dầu của Liên minh châu Âu (EU), trong điều kiện là châu Á và Trung Quốc tiếp tục mua dầu thô của họ.

Các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Moscow sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu vào tháng Hai, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu của Mỹ, đã khiến Nga phải xoay trục khỏi châu Âu sang các khách hàng ở Ấn Độ và Trung Quốc, những người đang mua được dầu thô với giá giảm mạnh.

Xuất khẩu của Nga đã trở lại mức trước khi xâm lược vào tháng 4, theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris và giá dầu đã ổn định quanh mức 110 USD sau khi chạm mức cao nhất trong 14 năm trên 139 USD/thùng vào tháng 3.

Ngay cả khi EU đồng ý với lệnh cấm dầu trong vòng trừng phạt Nga tiếp theo, các nhà phân tích cho rằng tác động có thể được giảm bớt bởi nhu cầu từ châu Á.

Norbert Rücker của Julius Baer cho biết: “Trừ khi phương Tây gây áp lực ngoại giao đối với những người mua châu Á, chúng tôi không thấy khoảng cách nguồn cung ngày càng mở rộng và giá dầu tăng vọt”.

>>> Doanh nghiệp nên phòng bị ra sao trước biến động của giá dầu?

Một sự chắp vá phức tạp của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, EU và Anh đã cấm các tàu thuộc sở hữu của Nga hoặc mang cờ Nga ghé các cảng, điều này không ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dầu thô sang châu Á, khi các tàu chở dầu chuyển trực tiếp dầu từ tàu bị trừng phạt sang tàu không bị trừng phạt (tàu không có quốc tịch Nga).

Nhìn chung, dòng dầu của Nga đến châu Á qua đường biển đã tăng ít nhất 50% kể từ đầu năm, theo công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics và các dữ liệu khác.

Hoạt động vận chuyển giữa các tàu thuyền, chiếm một phần nhỏ trong tổng thương mại đường biển, đã chuyển từ bờ biển Đan Mạch sang Biển Địa Trung Hải để tránh các lệnh trừng phạt và phản đối.

Chủ tịch Petro-Logistics Mark Gerber nói với Reuters: “Việc chuyển giao từ tàu sang tàu (STS) diễn ra phổ biến ở vùng biển Đan Mạch, tại điểm vào của Biển Baltic”. "Những điều đó không còn xảy ra nữa; do đó, xu hướng STS từ tàu chở dầu bị trừng phạt sang tàu chở dầu không bị trừng phạt ngày càng tăng ở vùng biển Địa Trung Hải ấm hơn và thân thiện hơn."

Gerber cho biết khối lượng dầu thô của Nga và các sản phẩm được chuyển giữa các tàu chở dầu ở Địa Trung Hải vào khoảng 400.000 thùng / ngày (bpd), trong đó phần lớn được chuyển đến châu Á, tăng thêm 2,3 triệu thùng / ngày đi thẳng.

Vào tháng 1, trước thời điểm xung đột, khoảng 1,5 triệu thùng/ngày đã được gửi trực tiếp đến châu Á.

Dầu của Nga được chất trên các tàu chở dầu Aframax hoặc Suezmax có sức chở dưới 1 triệu thùng và nó được chuyển trên biển sang các tàu lớn hơn có thể chở 2 triệu thùng, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn, các thương nhân cho biết.

Khối lượng vận chuyển bằng đường biển chỉ là một phần trong tổng kim ngạch xuất khẩu từ Nga. Tính cả nguồn cung đường ống, tổng xuất khẩu sản phẩm và dầu thô của Nga chỉ tăng lên trên 8 triệu thùng/ngày trong tháng 4, trở lại mức trước khi xung đột.

Dầu thô từ châu Phi

Để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô của Nga, các nhà máy lọc dầu châu Âu đã chuyển sang nhập khẩu dầu thô Tây Phi, tăng 17% trong tháng 4 so với mức trung bình 2018-2021, theo Petro-Logistics.

Dữ liệu của Eikon cũng cho thấy sự gia tăng và cho thấy 660.000 thùng/ngày chủ yếu đến từ Nigeria, Angola và Cameroon sẽ đến Tây Bắc Châu Âu vào tháng 5, với ba chuyến hàng của Nigeria Amenam đến so với một chuyến vào tháng 2.

Trong khi đó, lượng dầu thô Tây Phi xuất sang Ấn Độ đã giảm gần một nửa, theo Gerber, từ mức 510.000 thùng/ngày trong tháng 3 giảm xuống còn 280.000 thùng/ngày được giao trong tháng 4 khi Delhi chuyển sang nguồn cung của Nga.

Theo các nhà giao dịch, với nhu cầu của châu Âu tăng cao, giá dầu thô ngọt nhẹ của Nigeria nói riêng đang đạt mức cao kỷ lục, theo các nhà giao dịch, với ví dụ như dầu thô Forcados được chào với giá cao hơn ít nhất là 7 USD cho Brent.

Nguồn cung từ Bắc Phi sang châu Âu tăng 30% kể từ tháng 3, Petro-Logistics cho biết. Trong số này, dữ liệu của Eikon cho thấy lượng hàng đến Tây Bắc châu Âu từ cảng Sidi Kerir của Ai Cập, mà các nhà phân tích cho rằng có khả năng là dầu thô của Ả Rập Xê Út, sẽ tăng gần gấp đôi so với tháng 3 lên trên 400.000 thùng/ngày vào tháng 5.

Hoa Kỳ cũng đã tăng cường cung cấp cho châu Âu. Theo công ty theo dõi Kpler, nhập khẩu dầu thô của châu Âu trong tháng 5 từ Mỹ trên cơ sở đã giao tăng hơn 15% so với tháng 3, theo công ty theo dõi Kpler, tốc độ hàng tháng cao nhất trong hồ sơ của công ty.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Nga - Ukraine đang định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10