Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Gọi vốn tư nhân cho sân bay Long Thành

PV 10/01/2021 05:00

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng ACV có thể thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP)… để huy động vốn triển khai nhanh dự án sân bay Long Thành.

 Hình thức đối tác công - tư (PPP)… có thể giúp huy động vốn triển khai nhanh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Viết Long

Hình thức đối tác công - tư (PPP)… có thể giúp huy động vốn triển khai nhanh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Viết Long

Các chuyên gia hàng không cũng cho rằng xã hội hóa là giải pháp quan trọng để huy động vốn đầu tư hạ tầng ngành hàng không, các sân bay, trong đó có sân bay Long Thành. Theo TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST), yếu tố nhà đầu tư quan tâm hàng đầu khi rót vốn là lợi nhuận, trong khi hàng không là lĩnh vực rất hấp dẫn và tiềm năng. Do đó, nhà nước cần sớm có hệ thống văn bản pháp lý hướng dẫn cụ thể để nhà đầu tư tham gia.

"Việc cần làm lúc này là bắt tay vào huy động vốn, tạo cơ chế chính sách bứt phá cho sân bay Long Thành sớm triển khai" - TS Trần Quang Châu nhấn mạnh.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Ông Châu cho rằng, để huy động nguồn vốn tư nhân vào lĩnh vực cảng hàng không hiện nay tại Việt Nam còn nhiều khó khăn, do thiếu những quy định pháp luật, hướng dẫn cụ thể và sự quan tâm của nhà đầu tư, người dân. Thời gian tới, Việt Nam cần bổ sung các quy định mới, rõ ràng, công khai minh bạch về điều kiện pháp lý nhằm bảo đảm tính lâu dài, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và xã hội. Từ đó mới có thể thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực này.

Đồng tình nhưng chuyên gia hàng không TS Nguyễn Thiện Tống lại cho rằng, nếu xé lẻ xã hội hóa các công trình mang tính thương mại có hiệu quả kinh tế trong cảng hàng không và để doanh nghiệp nhà nước đầu tư quản lý khu bay là không công bằng, về lâu dài sẽ dẫn đến sự suy yếu của ACV, ảnh hưởng đến lợi ích nhà nước. Bên cạnh đó sẽ ảnh hưởng đến sự duy trì phát triển ổn định của cả cảng hàng không bao gồm tất cả các thành tố khu bay và các hạng mục thương mại khác.

Ông Tống nhấn mạnh, trong trường hợp chỉ có thể thu hút đầu tư vào từng hạng mục của sân bay, phải căn cứ vào số vốn đầu tư để tính toán việc tham gia điều hành của nhà đầu tư tại sân bay. Tuyệt đối không để một nhà đầu tư được điều hành toàn bộ sân bay đó bởi ngoài ý nghĩa kinh tế - xã hội thì quan trọng hơn cả chính là vấn đề an ninh quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm

  • Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Cú hích “cực mạnh”

    Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Cú hích “cực mạnh”

    03:30, 09/01/2021

  • ĐIỂM BÁO NGÀY 08/01/2021: Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

    ĐIỂM BÁO NGÀY 08/01/2021: Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

    05:41, 08/01/2021

  • Chính thức khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1!

    Chính thức khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1!

    10:59, 05/01/2021

  • Đề xuất đầu tư 1.600 tỷ mở rộng đường kết nối sân bay Long Thành

    Đề xuất đầu tư 1.600 tỷ mở rộng đường kết nối sân bay Long Thành

    03:30, 04/01/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xung lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Gọi vốn tư nhân cho sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO