Ý tưởng biến sông Tô Lịch như sông Thames có khả thi?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Phương Bắc vừa gây chú ý khi có công văn gửi các cơ quan chức năng TP.Hà Nội đề xuất ý tưởng cải tạo sông Tô Lịch như sông Seine ở Pháp hay sông Thames ở Anh.

 Theo ông Đàm Văn Long Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Bắc, sau khi cải tạo, sông Tô Lịch sẽ được vận hành và khai thác một phần phục vụ mục đích du lịch như du lịch đường sông, các dịch vụ như quán café nổi trên sông...

Một đoạn sông Tô Lịch ở thời điểm hiện tại

Theo ông Đàm Văn Long Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Bắc, sau khi cải tạo, sông Tô Lịch sẽ được vận hành và khai thác một phần phục vụ mục đích du lịch như du lịch đường sông, các dịch vụ như quán café nổi trên sông... Việc khai thác sẽ được chọn lọc cẩn thận, đảm bảo yếu tố cảnh quan, thẩm mỹ và chú trọng tính bền vững môi trường.

Nội dung cải tạo sông Tô Lịch của Tập đoàn Phương Bắc gồm: Cải tạo lại hệ thống thoát nước thải thành hệ thống đi riêng, nước đổ ra sông sẽ là nước mưa tự nhiên và nguồn nước sạch tự nhiên; Xây dựng lại hệ thống kè để tiết kiệm không gian, quỹ đất. Trồng cây và các vật liệu kiến trúc mang đến cho Thành Phố vẻ đẹp đặc sắc văn hóa riêng của thủ đô Hà Nội và phù hợp với phong thủy như vốn có trước đây.

Nhà đầu tư sẽ thực hiện nạo vét đáy sông tạo dòng chảy tự nhiên đảm bảo nguồn nước sạch cho các sinh vật sinh sống. Kết nối với sông Hồng và một số hồ hiện có như Hồ Tây… tạo thành hệ thống sông – hồ hài hòa (giai đoạn tiếp theo sẽ kết nối với sông Nhuệ, sông Kim Ngưu và các sông khác xung quanh để thoát nước mưa và chống ngập cho thành phố).

Nếu được chấp thuận, Công ty Phương Bắc sẽ áp dụng giải pháp khoa học tiên tiến BIM - mô hình thông tin công trình để quản lý nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và môi trường. Quá trình thực hiện dự án, công ty cũng sẽ tham khảo các chuyên gia, các công ty tư vấn liên quan tới thiết kế, cảnh quan đô thị, chuyên gia hàng đầu về thủy lực để tư vấn về hạng mục tạo dòng chảy kết nối hài hòa sông – hồ.

Với tư cách là đơn vị tư vấn, đề xuất UBND Thành phố duyệt chủ trương đầu tư, Công ty Phương Bắc cho rằng, dự án nên được tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn được nhà đầu tư (cả trong và ngoài nước) có đủ tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án. Tập đoàn Phương Bắc đề xuất dự án nên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), có thể là hợp đồng BOT và BT.

Bình luận về vấn đề này, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa hóa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cho rằng, đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames là hoàn toàn có thể làm được. Bất kỳ lúc nào cũng có thể cải tạo được dòng sông này, chỉ có điều có quyết tâm hay không, đã xác định là phải làm dứt khoát, làm đến cùng.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Nguyên Cương, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục, Truyền thông và Môi trường (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, việc cải tạo sông Tô Lịch không có gì là khó khăn. "Việc nạo vét sông hay cải tạo lại sông như nào thì 2 bên bờ sông phải làm theo hướng thẳng đứng, có như vậy sẽ tiết kiệm được tài chính và khiến dòng sông trở nên sạch sẽ, không có rác bám", ông Cương nói. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng biến sông Tô Lịch như sông Thames có khả thi? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10