Ý tưởng quy hoạch “Dải Ngân Hà Xanh Thăng Long” có gì đặc biệt?

Diendandoanhnghiep.vn “Dải Ngân Hà Xanh Thăng Long” là phương án giành giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội.

Cuộc thi tuyển được Bộ Xây dựng tổ chức triển khai thực hiện từ tháng 12/2020 theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 19/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030. 

Được định hướng trở thành “trục xanh” và trung tâm hành chính cấp quốc gia mới, giảm tải cho khu vực nội đô hiện tại theo Quy hoạch Hà Nội tầm nhìn 2030-2050, Khu trụ sở các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây hứa hẹn sẽ trở thành công trình tầm cỡ không chỉ có ý nghĩa biểu tượng, công trình điểm nhấn mà còn mang lại giá trị về Chính trị - Kinh tế.

Với vị trí đắc địa, giàu tiềm năng, nằm trên tuyến đường Vành đai 2 kết nối khu vực trung tâm thẳng tới sân bay quốc tế, tiếp giáp với Hồ Tây, sông Hồng, song song là tuyến đường sắt đô thị UMRT 2A, xung quanh là chuỗi các dự án nổi bật của thành phố như khu nhà ở, thương mại với mật độ cao, nhà hát được quy hoạch ở phía Đông và công viên Bảo tàng nằm ở phía Tây khu đất, dự án sẽ là trung tâm tập trung nhiều tuyến giao thông trọng yếu cũng như nhiều cảnh quan nổi bật của Hà Nội.

Hiểu được tầm quan trọng của dự án, Phương án ý tưởng Quy hoạch mang mã số GG21 đạt giải Nhất của Liên danh Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC) lấy ý tưởng “Dải Ngân Hà Xanh Thăng Long” với mong muốn truyền tải thông điệp về một Quy hoạch xanh, bền vững và có tính kết nối cộng đồng cao khi đề xuất tất cả các khu vực của dự án đều được kết nối hữu cơ, cho phép người lao động, du khách và cư dân địa phương tiếp cận miễn phí và dễ dàng đến thông qua các phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt, ô tô,…

Đại diện CDC cho biết, trong quá trình thiết kế, phương án luôn áp dụng ba nguyên tắc nhằm thiết lập quy hoạch tổng thể trung tâm Hà Nội mới, đó là:

Thứ nhất: Tạo ra nơi làm việc thoải mái – Trụ sở là nơi cán bộ nhân viên được kết nối giao hòa, một không gian làm việc nhẹ nhàng yên tĩnh.

Khu vực trụ sở bộ ngành gồm 12 tòa nhà, với tổng diện tích sàn nổi 407.000m2, gồm các khối công năng bổ trợ cho khối trụ sở cơ quan như sàn khách sạn, tổ hợp giải trí, phức hợp thể thao và hội nghị hội thảo, khách sạn văn phòng. Các khối phương án được bố trí để thể hiện được bản chất thành phố, kết hợp hoàn hảo với bối cảnh đô thị xung quanh.

Sự tầng bậc của các khối hình học được lấy cảm hứng từ những thung lũng xanh đồng bằng Bắc Bộ, tạo ra những thung lũng xanh trong lòng phố thị, khối văn phòng sẽ được đẩy lên cao giao hòa trên những thảm xanh.

Trụ sở ban ngành không còn đóng khung trong khối hộp khô cứng, đơn điệu mà giao hòa trong vẻ đẹp chung của tổng thể. Ở đó, có sóng nước Hồ Tây, có hương sắc những mùa vàng, có dải lụa xanh len lỏi, mạnh mẽ truyền cảm hứng. Đó không chỉ đơn thuần là trụ sở cơ quan bộ, mà là nơi tinh hoa, trí tuệ quần tụ, cùng dựng xây, cống hiến vì đất nước, dân tộc.

Đặc biệt, bằng cách bố trí vị trí các trụ sở có diện tích sàn lớn tới nhỏ theo một trật tự thống nhất, chiều cao các tòa nhà được xác định tương đối theo trật tự hình thành đường chân trời thấp ở trung tâm và cao dần ra hai bên thống nhất toàn bộ khu vực quy hoạch. Đường chân trời này kết hợp với các lượn sóng cảnh quan tạo thành điểm đặc biệt để nhận biết cho khu vực.

Khối tháp được bố trí dọc bên đường với khoảng lùi rộng mở 30m, sảnh đón trả khách đặt tại 2 bên. Với giải pháp này, mặt đứng công trình dọc theo toàn tuyến phố sẽ đồng nhất, biểu trưng cho sức mạnh của quyền lực, của trật tự kỷ cương và phẩm chất lãnh đạo. Khối đế với phân dạng bậc mở rộng về phía trước và bao bọc hướng về trục cảnh quan trung tâm, kết nối liền mạch với thung lũng xanh ngát của quy hoạch tổng thể.

Thứ hai: Lấy trục xanh ấn tượng làm biểu tượng, kết hợp với những không gian độc đáo dọc theo trục giao thông.

Phương án tạo ra một dải lụa xanh bình yên bên mặt gương Tây Hồ Tây, mềm mại xuyên suốt kết nối trọn vẹn toàn bộ khu vực, từ bảo tàng lịch sử quốc gia - Nơi chứa đựng tinh hoa truyền thống dân tộc - Truyền thống đến Nhà hát Opera – Cái nôi của nghệ thuật đương đại - Tương lai.

Trên trục xanh là các khu sân ga biểu tượng, quảng trường và các không gian công năng bổ trợ, chuỗi không gian mở ấn tượng kết nối theo trục xanh. Đây cũng sẽ là tuyến đi bộ sẽ giúp dự án trở thành một địa điểm nổi tiếng trên toàn thế giới và góp phần vào sự nổi tiếng của thành phố Hà Nội.

Sân ga được thiết kế nhằm biến trục xanh trở thành điểm đến lý tưởng của cộng đồng. Với việc đứng ở điểm cao nhất trên đỉnh nhà ga, du khách sẽ có thể phóng tầm mắt ra quang cảnh hồ nước tuyệt đẹp ở phía đông và thành phố thanh lịch ở phía Tây.

Quảng trường được chia thành 3 khu vực chính bao gồm: Quảng trường Dân chủ được bao bọc trong trụ sở cơ quan các bộ ban ngành; Quảng trường Sân ga được bao bọc bởi các tổ hợp bán lẻ, khách sạn và các công trình văn hóa, công cộng; Quảng trường gia đình; Quảng trường văn hóa; Quảng trường Lối vào được hình thành bởi khu bán lẻ chiếm tỉ lệ chính.

Trong đồ án, khu vực Quảng trường Dân chủ đại diện cho sức mạnh, quyền lực và niềm tự hào dân tộc. Tương tự quảng trường Dân chủ, quảng trường Văn hóa đại diện cho một khu vực riêng biệt trong quy hoạch tổng thể và tương phản về mặt không gian với quảng trường Dân chủ.

Thứ ba: Lấy sự đa dạng của công năng làm nơi đáng sống và làm việc - Sống động bởi những hoạt động phong phú, tiện ích và con người.

Khu trụ sở các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây là nơi tập trung đông cán bộ nhân viên, khách tham quan, khách lưu trú, cư dân tại các căn hộ dịch vụ và cả những cư dân tại các khu vực lân cận, nên nhu cầu về sự đa dạng công năng và tăng cường các dịch vụ vui chơi giải trí cao. Chính vì vậy, phương án đã tổ hợp nhiều chức năng tiện ích như: Khách sạn, Trung tâm giáo dục, Trung tâm y tế, Rạp chiếu phim, Khu phức hợp thể thao, Không gian nghỉ dưỡng, tiếp xúc với thiên nhiên; Trung tâm hội nghị; Khu vực triển lãm.

Ngoài việc chú trọng đến 3 nguyên tắc trong quy hoạch tổng thể, phương án còn sử dụng vật liệu địa phương kết hợp công nghệ hiện đại cùng màu sắc chủ đạo là màu vàng gốm tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng, hoàng gia và cao cấp, thể hiện sự lâu đời của kiến trúc Hà Nội.

Quan trọng hơn, phương án sử dụng giải pháp thân thiện môi trường từ Mạng lưới thông minh Smart Grid – Tiết kiệm điện năng cho khối văn phòng nhờ sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tiêu thụ điện; Tái sử dụng nước mưa; Tạo không khí mát từ Hồ Tây theo hướng gió chủ đạo nhờ tuyến sàn nổi; Sử dụng năng lượng mặt trời để làm điện và chiếu sáng cho các không gian công cộng; Sử dụng hệ thống trụ thông minh Smart Pole gồm nhiều chức năng như chiếu sáng, wifi, điểm thu phí, camera an ninh và biển báo.

Tất cả những độc đáo trong kiến trúc, đa dạng về công năng và hiện đại về công nghệ như vậy cũng giúp làm phong phú các trải nghiệm của du khách.

Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC) là đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu của Việt Nam thuộc tổ hợp Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VC group) với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ trên 285 KTS và kỹ sư với chuyên môn ngành nghề đa dạng. Các dự án trọng điểm mà CDC đã thực hiện như: Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Văn phòng Chính Phủ, Bộ Ngoại giao...

Đồng hành cùng CDC tại Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội, lần này là Liên danh Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản), một trong những tên tuổi quen thuộc trên thị trường tư vấn thiết kế tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

CDC cũng là đối tác chiến lược trong nhiều năm cùng Nikken Seikkei triển khai các dự án, tiêu biểu như: Bảo tàng lịch sử Quốc gia đến công trình trụ sở Cục Viễn thông, Tháp truyền hình quân đội, Bảo tàng lịch sử Quân đội…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng quy hoạch “Dải Ngân Hà Xanh Thăng Long” có gì đặc biệt? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654471 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654471 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10