Yahoo “nhảy vào” lĩnh vực AI với thương vụ mua lại lớn

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên nóng, gã khổng lồ internet một thời, Yahoo cũng không thể đứng ngoài cuộc khi tìm kiếm động lực tăng trưởng bằng một thương vụ mua lại.

>>>Yahoo “đầu hàng” Facebook, Google

“Cựu vương internet” Yahoo từ lâu đã là một công ty lớn về tin tức. Nền tảng tin tức này hiện đang thu hút tới 185 triệu độc giả mỗi tháng và trong bối cảnh sự bùng nổ của AI đã trở thành cơn sốt trên toàn cầu, gã khổng lồ internet một thời cho thấy họ không thể đứng bên ngoài sự thay đổi nếu không muốn tụt lại phía sau.

gã khổng lồ internet một thời, Yahoo nhảy vào lĩnh vực AI bàng việc mua lại công ty khỏi nghiệp Artifact.

Gã khổng lồ internet một thời, Yahoo nhảy vào lĩnh vực AI bằng việc mua lại công ty khởi nghiệp Artifact.

Yahoo mới đây đã cho thấy tham vọng của mình khi nhảy vào lĩnh vực tin tức được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo với việc mua lại Artifact, một công ty tổng hợp tin tức AI do những người sáng lập Instagram, Kevin Systrom và Mike Krieger thành lập.

Artifact được những người đồng sáng lập Instagram, Mike Krieger và Kevin Systrom sáng lập vào tháng 1 năm 2023. Công ty khởi nghiệp tin tức đổi mới này đã sử dụng AI để cung cấp nội dung và danh mục được tuyển chọn dựa trên thói quen đọc tin tức của một cá nhân. Mặc dù ứng dụng này đã thu hút được một số nguồn vốn tài trợ, nhưng cuối cùng nó lại không đạt được quy mô như Krieger và Systrom đã hình dung, khiến những người đồng sáng lập phải đóng cửa hoạt động kinh doanh vào tháng 1 năm 2024.

Yahoo là một trong những bên theo đuổi tiềm năng quan tâm đến việc mua lại công ty sau quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh của Artifact và những người sáng lập công ty khởi nghiệp này cho rằng Yahoo là lựa chọn tốt nhất cho sự phát triển của Artifact.

Theo tạp chí công nghệ The Verge, các điều khoản của thỏa thuận hai bên đã không được tiết lộ, song các công ty đã xác nhận rằng Yahoo chỉ mua lại công nghệ cơ bản của Artifact. Tất cả nhân viên của Artifact sẽ phải chuyển đi.

>>>Yahoo “thay tướng để đổi vận”?

>>>Yahoo đang trở lại?

Thương vụ này là thương vụ mua lại AI đầu tiên của Yahoo. Trong khi đó, các đối thủ kỳ cựu, chẳng hạn như Google và Microsoft, đã nuốt chửng các công ty khởi nghiệp AI tiềm năng trong nhiều năm.

Biểu tượng internet một thời sẽ tích hợp Artifact vào nền tảng tin tức của mình.

Biểu tượng internet một thời sẽ tích hợp Artifact vào nền tảng tin tức của mình.

Theo Yahoo, công ty có kế hoạch tích hợp công cụ đề xuất của Artifact vào Yahoo News.  và sẽ sử dụng Artifact để giới thiệu các câu chuyện và nội dung khác dựa trên những gì độc giả tương tác. Việc sử dụng AI của nền tảng tin tức sẽ quảng bá một số nội dung nhất định dựa trên sở thích của người dùng để “kết nối người dùng với trải nghiệm nội dung phong phú hơn và khả năng cá nhân hóa phù hợp”.

Yahoo cũng xác nhận rằng công ty sẽ không cung cấp Artifact dưới dạng một ứng dụng độc lập, vì vậy người dùng muốn trải nghiệm Artifact sẽ phải truy cập Yahoo News để tải nó.

Tuy nhiên, vẫn còn một số câu hỏi xung quanh việc mua lại của Yahoo. Công ty cho biết sẽ mất một thời gian để thêm thuật toán Artifact vào Yahoo News, vì vậy vẫn chưa biết chính xác khi nào nó sẽ có mặt. Và vì thuật toán sẽ chạy ở chế độ nền nên sẽ khó để biết cuối cùng Yahoo sẽ thực hiện những thay đổi gì.

Bên cạnh đó, với việc Yahoo News sẽ chỉ sử dụng AI như một loại thuật toán nâng cao, khiến cho việc áp dụng AI của các tổ chức tin tức đã gây ra những lo ngại khác.

Felix Simon, tác giả sách trắng về AI trong báo chí, nói với Politico vào tháng 2 rằng: “Nếu bạn không biết thông tin đến từ đâu, điều đó có thể gây ra vấn đề, có thể khiến bạn bị vi phạm bản quyền hoặc đạo văn. Điều đó tất nhiên có thể tạo ra các vấn đề trong quy trình báo chí và trong cách chúng ta tiêu thụ thông tin”.

Dẫu sao, đây có thể được coi là một thương vụ mua lại rất đáng chờ đợi, Artifact là một công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn, nếu được triển khai tốt có thể mở đường cho sự phát triển vượt bậc trong công cụ đề xuất nội dung của Yahoo News trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yahoo “nhảy vào” lĩnh vực AI với thương vụ mua lại lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714640174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714640174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10