Yên Bái: Thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi, tăng cường thu hút các tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư.

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi, tăng cường thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư vào các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư

Trong thời gian qua, quy mô, chất lượng công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái không ngừng được nâng lên. Hiện trên địa bàn tỉnh có 616 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 88.000 tỷ đồng và khoảng 507 triệu USD.

Đẩy mạnh liên kết

Các dự án đi vào hoạt động sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn TH, Tập đoàn BB Group,... đã lựa chọn Yên Bái là điểm đến đầu tư quan trọng, gần đây nhất Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất viên gỗ nén, sản xuất điện sinh khối trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của tỉnh, phần lớn các dự án chủ yếu tập trung tại một số huyện có điều kiện hạ tầng giao thông tương đối thuận lợi, đa phần các dự án có quy mô, vốn đăng ký đầu tư nhỏ,...

Nhằm góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, tỉnh Yên Bái đã khẩn trương ban hành và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 10/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Quyết định số 1103/QĐ-UBND ngày 28/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh xác định thu hút đầu tư phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái; gắn với truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh thu hút các dự án có quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao, sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, có tính lan tỏa cao trong phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh liên kết giữa nhà đầu tư hình thành và phát triển các cụm liên kết ngành theo từng chuỗi giá trị.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, Tỉnh tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ với cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan,… Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế giai đoạn 2021-2025. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã hỗ trợ cho 25 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh, gần 70 hợp tác xã thành lập mới với tổng kinh phí trên 2,25 tỷ đồng.

 Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản)

Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất viên gỗ nén của Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản)

Tỉnh cũng xác định cụ thể trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư theo thẩm quyền, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại, đảm bảo giải quyết các thủ tục, thẩm định hồ sơ các dự án của nhà đầu tư trong thời gian nhanh nhất theo đúng phương châm, chỉ đạo của Chính phủ: "Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm"; "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể". Thường xuyên kiện toàn các Tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư; duy trì chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp", đa dạng hóa hình thức đối thoại doanh nghiệp nhằm tăng cường tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh; hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của Yên Bái ngày được cải thiện tích cực, thông thoáng, thuận lợi, có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư tiềm năng. Bà Nguyễn Như Ý - cố vấn chiến lược khối Bất động sản - Tập đoàn IDC Holding chia sẻ: “Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, tôi cho rằng, trong tương lai, Yên Bái sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Qua quá trình đầu tư tại Yên Bái, tôi đánh giá rất cao về môi trường đầu tư tại đây, đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền tỉnh và các sở, ngành địa phương”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714483597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714483597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10