Zalo có thu phí người dùng?

Diendandoanhnghiep.vn Có thể động thái mới này của Zalo chỉ là một cuộc “khảo sát phản ứng của người dùng”. Bởi sẽ không dễ cho một ai đó dám đi ngược dòng nước.

>> Sự thật về hacker rao bán cách chiếm đoạt tài khoản Zalo

Thông tin ứng dụng Zalo chính thức ra mắt gói dịch vụ trả phí dành cho doanh nghiệp. Đây được coi là bước đi nhằm tìm kiếm lợi nhuận và nâng cao trải nghiệm, nhưng nếu họ tiến thêm một bước để thu phí người dùng thì câu chuyện sẽ ra sao?

 Các gói dịch vụ dành cho Official Account xác thực của Zalo.

Các gói dịch vụ dành cho Official Account xác thực của Zalo.

Cụ thể: Zalo đã cho triển khai Gói dịch vụ trả phí với Zalo OA doanh nghiệp (Official Account). Ngoài gói cơ bản (miễn phí) như đã nêu, Zalo sẽ có thêm 3 gói trả phí gồm gói dùng thử (10.000 đồng), gói nâng cao (59.000 đồng) và gói Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng.

Theo dấu chân WhatsApp?

Có rất ít người không biết đến WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin tức thời phổ biến nhất trên thế giới hiện tại. Mặc dù hiện tại nó được sử dụng miễn phí, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Quay trở lại năm 2009, khi WhatsApp mới ra mắt, công ty đã tính phí người dùng iOS một khoản phí bảo hiểm 1 USD để sử dụng dịch vụ. Sau đó, gói này đã được thay thế bằng một mô hình fremium vào năm 2013, trong đó tất cả người dùng đều phải trả một khoản phí hàng năm là 0,99 USD để sử dụng dịch vụ và công ty đã kiếm được hơn 1 tỷ USD chỉ trong 9 tháng. Tuy nhiên, ngay sau khi Facebook mua lại WhatsApp, dịch vụ nhắn tin lại tiếp tục đi theo lộ trình phần mềm miễn phí cho phép tất cả người dùng. Và WhatsApp vẫn miễn phí kể từ đó.

Gần đây, WhatsApp đã tìm ra một cách mới để kiếm thêm tiền khi khám phá kế hoạch đăng ký cho các tài khoản doanh nghiệp.

Với Zalo cũng vậy, họ cũng đang có những kế hoạch và bước đi rất tương tự với WhatsApp để kiếm về doanh thu, tái đầu tư cũng như tạo ra lợi nhuận.

Nhưng, “lợi có bất cập hại”?

Trên thực tế, Zalo hiện tại đang được coi là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện thoại ở mức độ “quốc dân” tại Việt Nam. Ứng dụng này đã trở nên quen thuộc với phần lớn dân số trong việc giữ liên lạc, trao đổi công việc một cách thường xuyên. Việc từ bỏ nó để chuyển sang sử dụng một dịch vụ trò chuyện khác, có thể đồng nghĩa với việc bỏ lại những người bạn và người thân không muốn chuyển sang một ứng dụng mới hoặc cảm thấy khó thích nghi với một môi trường trò chuyện khác.

Nhưng, nếu ứng dụng này tiến thêm một bước như WhatsApp lúc trước, thu phí người dùng thì có thể sẽ gặp nhiều vấn đề thách thức. Thời đại mà người dùng bị tính phí gửi tin nhắn văn bản đã qua lâu rồi, hầu hết chúng ta đều thích sử dụng các dịch vụ miễn phí. Với một loạt các ứng dụng miễn phí và phổ biến trong bối cảnh hiện tại như Skype, WhatsApp, Telegram, iMessage hay Viber, liệu có chắc là khi thu phí, Zalo có thể không bị mất người dùng?

Việc giữ chân và phát triển người dùng có thể sẽ là một vấn đề cốt lõi nhằm phát triển các cổng thanh toán, tương tác với các ngân hàng, phát triển các dịch vụ tài chính. Có thể động thái mới này của Zalo chỉ là một cuộc “khảo sát phản ứng của người dùng”. Bởi sẽ không dễ cho một ai đó dám đi ngược dòng nước, dẫu rằng người thành công luôn có lối đi riêng…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Zalo có thu phí người dùng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10