Inditex- công ty mẹ của nhà bán lẻ Zara, vừa tuyên bố sẽ đóng cửa từ 1.000- 2.000 cửa hàng Zara trong vòng 2 năm tới do doanh số sụt giảm.
Thay vào đó, họ sẽ tập trung nhiều nguồn lực hơn vào chiến lược thương mại điện tử.
Tính đến cuối quý 1/2020, Zara chỉ còn 965 cửa hàng đang hoạt động, so với mức 7.500 cửa hàng trước khi đại dịch bùng phát.
Tại thị trường Việt Nam, Zara đã có những bước đi ổn định kể từ lần đầu tiên có mặt vào năm 2016. Theo đánh giá từ các công ty khảo sát thị trường, thương hiệu ngoại có mức giá bình dân này đã nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt khi doanh thu bỏ xa những chuỗi thời trang như Blue Exchange, Ivy Moda hay Kowil... Tuy nhiên trong đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng của Zara tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cùng với doanh số bán lẻ truyền thống đang sụt giảm một cách nghiêm trọng, Zara dường như đã nhận ra những hạn chế và bắt buộc phải chuyển đổi hình thức kinh doanh. Khi nền tảng thương mại điện tử trở thành “phao cứu sinh” của các doanh nghiệp bán lẻ, nhất là trong đại dịch, Zara cũng không thể nằm ngoài quy luật đó. Với tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào hoạt động này trong 3 năm tới, Zara đang kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 25% trên tổng doanh số vào năm 2022.
Giám đốc điều hành Inditex, Pablo Isla cho biết: "Mục tiêu quan trọng nhất của Zara từ nay đến năm 2022 là tăng tốc triển khai “cửa hàng tích hợp”, giúp đáp ứng nhu cầu của tất cả các khách hàng dù họ ở bất kỳ nơi đâu, dùng thiết bị nào và vào bất kỳ thời điểm nào?".
Cuộc chuyển mình của Zara cũng là hợp lý khi theo một báo cáo vừa được Forrester và BloomReach công bố, chưa bao giờ nền tảng thương mại điện tử lại đóng vai trò quan trọng và tạo được nhiều ảnh hưởng như thời điểm này. COVID-19 đã đẩy kỹ thuật số từ một chức năng hỗ trợ đến một vai trò chính đối với nhiều người khi mà quy định giãn cách xã hội kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi người tiêu dùng.
Ông Neil Saunders, Giám đốc điều hành của GlobalData Retail, cũng cho rằng, bán hàng trực tuyến có khả năng sẽ thâm nhập sâu hơn vào mọi mặt của cuộc sống và đây là điều mà các thương hiệu sẽ cần phải đánh giá lại định hướng của mình một cách nghiêm túc hơn nữa.
Có thể bạn quan tâm
01:00, 21/10/2019
11:16, 20/09/2019
04:05, 16/07/2019
06:06, 14/09/2018
04:28, 03/07/2018
14:58, 22/11/2017
05:00, 17/11/2017