2020: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn bị bủa vây bởi rủi ro

Diendandoanhnghiep.vn Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 2,5% trong năm 2020.

Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2020

Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2020

Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của WB, nhờ đầu tư và thương mại dần khôi phục sau một năm ảm đạm, tăng trưởng kinh tế toàn cầu tăng nhẹ so với mức thấp trong giai đoạn hậu khủng hoảng là 2,4% của năm 2019.

Theo nhà kinh tế đứng đầu bộ phận dự báo của Ngân hàng Thế giới, Ayhan Kose, sự phục hồi của tăng trưởng theo dự báo trên sẽ chấm dứt tình trạng giảm tốc bắt đầu từ năm 2018, với những tác động lớn đến hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư toàn cầu.

Đặc biệt, với khu vực Đông Á - Thái Bình Dương đã và đang trải qua giai đoạn nhu cầu trong nước của Trung Quốc tiếp tục nguội, kết hợp với những trở ngại đáng kể từ bên ngoài, bao gồm sức cầu bên ngoài yếu, bất định chính sách thương mại tăng do tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, dẫn đến mức thuế cao hơn.

Trung Quốc đã kéo dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương chững lại, còn 5,7% do điều kiện tài chính bị thắt chặt đối với khu vực phi ngân hàng của nền kinh tế, và bất định chính sách thương mại tăng trong năm 2019.

Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, kết thúc chu kỳ sản xuất hàng điện tử, đột biến do dịch chuyển mạnh về tiêu chuẩn phát thải và công nghệ, cũng tạo sức ép cho chế biến chế tạo và thương mại khu vực. 

Tình hình tài chính nhìn chung thuận lợi, lạm phát thấp và dòng vốn đầu tư mạnh đổ vào một số quốc gia (Campuchia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam), kết hợp với các dự án hạ tầng công quy mô lớn được đưa vào sử dụng tại Philippines và Thái Lan.

Chính vì vậy, tăng trưởng của khu vực cũng được hưởng lợi nhờ giảm bất định chính sách thương mại toàn cầu và thương mại toàn cầu được hồi phục nhẹ, cho dù chưa mạnh. Cú sốc tiêu cực lên xuất khẩu và sản lượng do thách thức bên ngoài phần nào được xử lý bằng các biện pháp chính sách tài khóa, giảm giá đồng tiền, điều chỉnh giá cả, hồi hương một phần các hoạt động sản xuất, và chuyển hướng xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi trong năm 2020, tăng trưởng sẽ giảm tốc do đầu tư và xuất khẩu yếu hơn so với dự kiến. Đặc biệt, các nền kinh tế lớn lại có đà suy giảm mạnh hơn dự kiến vì những biến động tài chính và suy thoái toàn cầu. Bên cạnh đó, triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn bị chi phối bởi rủi ro về căng thẳng thương mại tái leo thang cùng những bất định về chính sách thương mại toàn cầu. 

Thậm chí khi tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi được hồi phục theo dự kiến, tăng trưởng theo đầu người vẫn thấp hơn so với mức bình quân trong dài hạn và thấp hơn nhiều so với mức cần thiết để hoàn thành các mục tiêu về xóa nghèo. Mức nợ cao kỷ lục và tình hình tài chính công yếu khiến nhiều nước dễ bị tổn thương trước những cú sốc hay việc lãi suất bất ngờ tăng.

Các quan chức của World Bank cho biết, chưa thể ước tính tác động từ xung đột giữa Mỹ và Iran đến tăng trưởng, nhưng cho rằng diễn biến mới này sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn, điều sẽ làm tổn hại đến triển vọng đầu tư.

Mặc dù hầu hết các quốc gia lớn nhìn chung đều có căn bản tốt về kinh tế - với thành tích tăng trưởng kinh tế vững, tăng trưởng năng suất lao động cao, mạng lưới người tiêu dùng lớn, nền kinh tế được đa dạng hóa, khung chính sách lành mạnh và dư địa chính sách dồi dào - nhưng khu vực vẫn dễ bị tổn thương với những rủi ro liên quan đến thay đổi đột biến về tình hình tài chính toàn cầu.

Do đó, như Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới, phụ trách về Tăng trưởng Công bằng, Tài chính và Thể chế, Ceyla Pazarbasioglu nhận định, các nhà hoạch định chính sách cần nắm bắt cơ hội để cải cách cơ cấu nhằm đẩy mạnh tăng trưởng toàn diện, là thiết yếu để giảm nghèo. Các biện pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thượng tôn pháp luật, quản lý nợ, nâng cao năng suất có thể giúp đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 2020: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn bị bủa vây bởi rủi ro tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10