Công nghệ

2026 – Kỷ nguyên của con người biết dùng AI để bán hàng

Phương Nhi 23/12/2025 03:30

Trong bối cảnh công nghệ làm chủ, AI cho phép các doanh nghiệp thực hiện cá nhân hóa ở qui mô lớn với tốc độ và độ chính xác mà con người không thể thực hiện thủ công.

1(1).jpg
Hội thảo “Bán hàng đột phá trong kỷ nguyên AI” do Hội nữ doanh nhân TP HCM tổ chức

AI đang thay đổi bán hàng như thế nào?

Vậy nên, 2026 không phải là kỷ nguyên của AI mà là kỷ nguyên của con người biết dùng AI để bán hàng thông minh hơn. Và doanh nghiệp nào sẽ thắng khi linh hoạt kết hợp cùng AI, cá nhân hóa mạnh, quyết định dựa trên dữ liệu, không dựa vào cảm giác. Nếu trước đây bán hàng bằng cảm tính, chạy quảng cáo đại trà, chăm sóc khách hàng bằng thủ công (qua mail, zalo, tin nhắn…) bước qua năm 2026, AI sẽ phân tích hành vi – nhu cầu – thời điểm mua, cá nhân hóa một khách bằng kịch bản bán, dự đoán khách hàng này sắp mua, sắp bỏ, sắp quay lại... nếu người bán không biết dùng AI sẽ bị loại, bởi không phải vì kém mà vì chậm, AI sẽ cướp việc người bán không chịu tiến hóa.

Vậy doanh nghiệp Việt Nam đã “sẵn sàng” cho chiến lược bán hàng 2026 như thế nào? Tại buổi Hội thảo:“Bán hàng đột phá trong kỷ nguyên AI” do Hội nữ doanh nhân TP HCM tổ chức cuối tuần qua. Bà Nguyễn Hương Quỳnh – CEO BambuPU chia sẻ: Thế giới đang chuyển dịch từ mô hình quản trị VUCA (biến động – bất định – phức tạp – mơ hồ) của giai đoạn 2000 – 2020 sang BANI kỷ nguyên số hậu Covit, nơi hệ thống trở nên mong manh, con người lo âu và mọi thứ trở nên khó lý giải. Trong bối cảnh đó, Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xu hướng thận trọng trong chi tiêu, trong lúc áp lực đổi mới sản phẩm, mô hình và cách tiếp cận thị trường trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của doanh nghiệp thời gian tới.

Nếu doanh nghiệp biết kết hợp giữa con người và công nghệ…

Ở góc nhìn thực tiễn, ông Nguyễn Bình Nam – CEO Opla CRM tập trung vào chủ đề: “Tái cấu trúc và xây dựng đội ngũ bán hàng B2B tinh gọn trong kỷ nguyên AI”. Từ trải nghiệm làm việc với các doanh nghiệp quy mô từ 5 – 6 nhân sự đến hơn 10.000 nhân viên, ông cho rằng AI và dữ liệu đang mở ra cơ hội tăng hiệu suất, giảm chi phí, giảm áp lực tuyển dụng. Theo ông Nam, nếu được khai thác đúng cách, AI có thể hỗ trợ một nhân viên sales đảm nhiệm khối lượng công việc vốn cần đến nhiều vai trò chuyên biệt, từ phân tích dữ liệu, xây dựng kịch bản bán hàng đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

2(1).jpg
Các diễn giả chia sẻ thông tin tại Hội thảo

Đưa ra góc nhìn mới về “tam giác vàng” cho đội sales thời lượng tử: hành vi – văn hóa – AI, bà Phạm Thị Mỹ Lệ – Chủ tịch SKALE chỉ ra thực trạng tỷ lệ nghỉ việc trong ngành bán hàng luôn ở mức cao, khoảng 20 – 30% mỗi năm. Như vậy, tổ chức mất đi 1/3 năng lượng bán hàng, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, tác nhân cốt lõi tạo tăng trưởng doanh thu vẫn là con người. Nếu một lãnh đạo giỏi, bắt đúng xu thế và biết cách kết hợp con người với công nghệ, có thể tạo hiệu quả tương đương nhiều lần một nhân viên sales đơn lẻ. Bà Phạm Thị Mỹ Lệ đề xuất doanh nghiệp cần ứng dụng tâm lý học hành vi trong tuyển dụng để nhận diện đúng năng lực bán hàng, đồng thời tận dụng AI để sàng lọc hồ sơ nhanh hơn, nhưng cũng phải quan sát thực tế để không bỏ lỡ những ứng viên tiềm năng.

Tại Hội thảo nhiều vấn đề “nóng” được đặt ra như khó khăn trong tuyển dụng nhân sự, doanh số sụt giảm nhưng chưa biết ứng dụng AI ra sao, đến bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm trong bối cảnh thị trường biến động được các diễn giả, cùng với doanh nghiệp tham dự Hội thảo bàn luận sôi nổi.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh cho biết, Người tiêu dùng vẫn cẩn trọng trong chi tiêu, họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng mà còn đi kèm với giá trị bền vững. Vì vậy những xu hướng công nghệ mới doanh nghiệp nên lựa chọn áp dụng để phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ví dụ như Green AI hướng tới tối ưu tài nguyên và giảm phát thải carbon thông qua các mô hình học máy tiết kiệm năng lượng, vận hành trên hạ tầng xanh và ứng dụng Digital Twin để mô phỏng – giám sát – tối ưu quy trình. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ này vừa giúp giảm chi phí điện năng, tăng năng suất, vừa thể hiện rõ cam kết phát triển bền vững – yếu tố này ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
2026 – Kỷ nguyên của con người biết dùng AI để bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO