21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: Ai sẽ chịu phí?

Diendandoanhnghiep.vn Từ 28/5, các ngân hàng thương mại dự kiến sẽ phát hành những chiếc thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay.

Đến cuối năm nay, có ít nhất 21 triệu thẻ từ được chuyển đổi thành thẻ chip.

Theo lộ trình, trong năm 2019, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chuyển đổi 30% lượng thẻ ATM sang công nghệ thẻ chip. Và dự kiến đến hết năm 2021, toàn bộ thẻ trên thị trường sẽ sử dụng công nghệ thẻ chip mới.

p/Đại diện Napas hướng dẫn khách hàng sử dụng công nghệ thẻ chip mới

Đại diện Napas hướng dẫn khách hàng sử dụng công nghệ thẻ chip mới

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas cho biết, hiện tại các ngân hàng thương mại đã phát hành lũy kế khoảng 130 triệu thẻ ATM. Tuy nhiên, số lượng thẻ thực tế đang hoạt động có thể chỉ vào khoảng 70 triệu thẻ.

Tính đến thời điểm này, hiện có 7 ngân hàng thương mại đang phối hợp với Napas để triển khai lộ trình chuyển đổi. Trong đó, những ngân hàng đang tham gia đều là những ngân có số lượng thẻ phát hành rất lớn gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank. Ước tính, 7 ngân hàng này hiện chiếm khoảng 70% số lượng thẻ ATM trên thị trường.

Theo ông Minh, ưu điểm vượt trội của thẻ chip không tiếp xúc là giao dịch rất nhanh, với các giao dịch giá trị nhỏ sẽ không cần nhập pin/ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Do đó, việc dùng thẻ Chip rất an toàn.

Thống kê từ các quốc gia như Mỹ, Malaysia đã đưa thẻ Chip vào vận hành cho thấy, tỷ lệ giao dịch giả mạo, gian lận đã giảm đột biến khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Câu chuyện phí chuyển đổi được rất nhiều người dùng thẻ quan tâm bởi thực chất chi phí để sản xuất một chiếc thẻ Chip cao hơn khá nhiều so với thẻ từ thông thường.

Ông Minh cho biết, hiện tại chưa có văn bản chính thức nào của các bên về quy định liên quan đến phí chuyển đổi. Tuy nhiên, trong các cuộc họp ban gần đây, các bên vẫn đang giữ quan điểm rằng ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm chuyển đổi thẻ cho khách hàng.

Đáng lưu ý, quan điểm của NHNN là khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào và các tổ chức phát hành sẽ là bên chịu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ chip.

Theo Napas, thực chất chi phí làm phôi thẻ mới rất rẻ, chỉ chiếm khoảng 2-3% so với chi phí phát hành thẻ. Vì vậy, chi phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ không cao như việc phát hành một thẻ mới thông thường. Do vậy, trước mắt, 7 ngân hàng thương mại tham gia thí điểm lộ trình chuyển đổi sẽ không thu thêm thêm khoản phí nào khi chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Được biết, việc xây dựng lộ trình và chi phí chuyển đổi sẽ được NHNN và các ngân hàng thương mại xem xét và công bố chính thức trong thời gian tới...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: Ai sẽ chịu phí? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10