28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu

Diendandoanhnghiep.vn Người dân TP Vũng Tàu đang rất bức xúc về việc hơn 28 ha “đất vàng” rơi vào tay một số doanh nghiệp sử dụng từ hàng chục năm qua nhưng không trả cho Nhà nước đồng nào.

>>> Bà Rịa- Vũng Tàu: nhiều bất cập tại bệnh viện 1000 tỷ?

Việc buông lỏng quản lý này là lỗi thuộc về các cơ quan nào thì cần phải được làm rõ?

 Đất vàng 28 ha ven biển Vũng Tàu

Đất vàng 28 ha ven biển Vũng Tàu

Vẫn dậm chân tại chỗ…

Mặc dù, việc truy thu tiền sử dụng đất cũng như thu hồi ngay khu đất trên để trả lại cho Nhà nước đã được cơ quan chức năng đặt ra. Thế nhưng, thực tế thì những việc này vẫn dậm chân tại chỗ, dù thời hạn phải thu hồi đã quá từ lâu.

Cụ thể, ngày 8/2/2022, chủ trì cuộc họp và nghe Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu báo cáo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 28 ha “đất vàng” ở bãi tắm Thùy Vân, ông Hoàng Vũ Thảnh - Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, chỉ đạo: “Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu phải tiến hành lập biên bản yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bàn giao mặt bằng theo quy định, thời gian hoàn thành trước ngày 11/2/2022”.

Đồng thời, UBND TP.Vũng Tàu cũng giao cho trung tâm trên tham mưu văn bản đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo sở ngành liên quan ngừng cấp phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp tại khu vực bãi tắm Thùy Vân theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh kể từ sau ngày 28/2/2022; đề nghị Cục Thuế và Sở KH-ĐT ngừng thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế đối với các doanh nghiệp “xài chùa” đất vàng tại khu vực bãi tắm Thùy Vân kể từ sau ngày 28/2/2022.

Cũng theo ông Thảnh, các bước tiếp theo, “TP sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí để hỗ trợ, bồi thường các công trình tại khu đất hơn 28 ha bãi tắm Thùy Vân cho các doanh nghiệp trước ngày 28/2/2022, các doanh nghiệp sẽ nhận tiền đền bù, hỗ trợ và phải bàn giao mặt bằng trước ngày 15/3/2022. Những trường hợp nào không nhận tiền đền bù, khiếu nại thì cứ khiếu nại, nhưng phải giao mặt bằng cho TP”, ông Thảnh nhấn mạnh.

… và trách nhiệm thuộc về ai?

Tuy nhiên, sau buổi họp này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người dân tại đây cho rằng, đã “xài chùa” thì làm gì có chuyện nhà nước bồi thường và hỗ trợ chi phí để dọn đi. Tiền của dân mà sao lấy làm chuyện ngược đời? Không trả thì cưỡng chế bắt trả và cá nhân, đơn vị nào làm sai thì phải liên đới chịu trách nhiệm – nhiều người dân bức xúc.

>>> Dấu hỏi lớn về tình trạng xe chở quá tải... tại Bà Rịa - Vũng Tàu?

Đáng chú ý, mặc dù thời gian đã quá hạn và buộc các doanh nghiệp phải trả lại mặt bằng, thế nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Khu du lịch Gió Biển ở khu vực bãi tắm Thùy Vân có nhiều hạng mục công trình không phép. Ảnh: NGUYỄN LONG

Khu du lịch Gió Biển ở khu vực bãi tắm Thùy Vân có nhiều hạng mục công trình không phép. Ảnh: NGUYỄN LONG

Liên quan tới tiến độ giải toả và trách nhiệm thuộc về ai để xử lý dứt điểm 28ha đất ven biển, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Đình Khoa – Bí thư thành uỷ TP. Vũng Tàu cho biết: Trách nhiệm xử lý vụ việc này thuộc về thẩm quyền của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, TP chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ nếu UBND tỉnh giao.

Đáng nói, liên quan tới thông tin về việc các doanh nghiệp “xài chùa” 28ha suốt 25 năm nhưng không nộp phí, một doanh nghiệp xin được giấu tên lại khẳng định: “thông tin dư luận nói các doanh nghiệp “xài chùa” đất của Nhà nước là không đúng. Bởi, thực tế doanh nghiệp có đóng thuế hàng năm và có ghi chép đầy đủ, cho nên không thể nói doanh nghiệp xài chùa” – doanh nghiệp này cho biết.

Như vậy, chính quyền thì nói doanh nghiệp “xài chùa” đất vàng suốt 25 năm, nhưng doanh nghiệp lại khẳng định là có đóng thuế. Những thông tin trái chiều này cần được đưa ra làm rõ, dưới sự giám sát của người dân địa phương.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 28 ha đất vàng không rõ chủ suốt 25 năm tại TP Vũng Tàu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10