3 điều cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh hàng chính hãng online

Diendandoanhnghiep.vn Chuẩn bị đủ giấy tờ doanh nghiệp và sản phẩm, tìm hiểu kênh bán hàng, tận dụng hỗ trợ từ sàn TMĐT... là những điều giúp người mới kinh doanh online đỡ bỡ ngỡ.

TMĐT cùng sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng sang kênh trực tuyến trong hai năm qua mở ra cơ hội khởi nghiệp cho nhiều người. Thủ tục đăng ký gian hàng nhỏ lẻ trên các sàn TMĐT khá đơn giản với sự hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên để có chứng nhận gian hàng chính hãng, người bán cần đáp ứng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, đồng thời có đủ giấy tờ chứng nhận, giấy phép liên quan...

Chuẩn bị sẵn các giấy tờ liên quan

Để tham gia bán hàng trên sàn TMĐT, nhà bán cần cung cấp đủ các chứng từ liên quan. Hai chứng nhận quan trọng nhất gồm giấy phép đăng ký kinh doanh và chứng minh chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Tùy ngành hàng, các sàn TMĐT sẽ có những yêu cầu chứng từ khác nhau. Một số bắt buộc cung cấp đầy đủ từ bước đăng ký, số khác kém quan trọng hơn có thể bổ sung sau khi tạo gian hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp là chủ sở hữu hoặc nhà phân phối độc quyền thương hiệu, khi mở gian hàng chính hãng cần cung cấp thêm một số giấy tờ chứng minh thương hiệu.

Chuẩn bị đủ các giấy tờ giúp việc đăng ký gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT thuận lợi.

Chuẩn bị đủ các giấy tờ giúp việc đăng ký gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT thuận lợi.

Chọn kênh bán phù hợp

Tùy đối tượng khách hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh bán online như mạng xã hội, website riêng/tổng hợp, các sàn TMĐT. Hầu hết sàn lớn đều có mục riêng dành cho gian hàng chính hãng với bảo chứng uy tín và nguồn gốc sản phẩm. Các sàn có sẵn tệp khách tiềm năng, đa dạng nhu cầu, ngành nghề, mức thu nhập...

Các thương hiệu nội địa (local brand) hoặc quốc tế mới gia nhập thị trường có thể tận dụng kênh bán này để mở rộng tệp khách hàng. Thông qua chiến lược marketing, quảng bá tự thúc đẩy hoặc nhờ sự hỗ trợ từ sàn TMĐT, thương hiệu có thể khuếch trương danh tiếng. Các chiến dịch này gồm lễ hội mua sắm ưu đãi, chương trình khuyến mãi định kỳ, dành riêng cho gian hàng chính hãng, giúp họ thu hút khách hàng mới và giữ chân khách cũ.

Tiki thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, tạo cơ hội để nhà bán thu hút thêm khách và tối ưu doanh thu.

Tiki thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, tạo cơ hội để nhà bán thu hút thêm khách và tối ưu doanh thu.

Tận dụng ưu điểm “gian hàng chính hãng”

Những gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT đều được gắn nhãn chứng nhận. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy đây là thương hiệu uy tín, phân phối sản phẩm dưới sự bảo chứng từ các "ông lớn" TMĐT. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng niềm tin thương hiệu mà không cần tốn nhiều công sức chứng minh, quảng bá.

Mỗi sàn sẽ có cách chứng nhận gian hàng riêng. Đơn cử tại Tiki, các sản phẩm chính hãng bán trên gian hàng phân phối đã được bảo chứng sẽ có dấu tick "Official" cạnh tên thương hiệu. Ngoài giấy tờ chứng nhận đầy đủ, Tiki cũng đòi hỏi chất lượng sản phẩm được kiểm chứng định kỳ và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt chuẩn. Tiêu chí này không chỉ giúp Tiki tạo niềm tin khách hàng vào các gian hàng chính hãng, mà còn góp phần tăng uy tín cho thương hiệu.

Một trong những đối tác xây dựng chất lượng thương hiệu thành công nhờ sớm đưa sản phẩm lên gian hàng chính hãng của Tiki là Nonostyle. Đại diện thương hiệu cho biết mục tiêu của họ và Tiki có điểm tương đồng: Đều hướng đến cung cấp sản phẩm gia dụng tiện ích chính hãng, chất lượng với mức giá phải chăng.

"Người dùng Tiki trước đó đã có sự tin tưởng, yên tâm nhất định về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, dịch vụ hậu mãi của Tiki nên thường đưa quyết định mua hàng nhanh chóng. Phía sàn cũng hỗ trợ nhãn hàng tăng độ nhận diện thương hiệu, đảm bảo khách hàng ưu tiên lựa chọn gian hàng và sản phẩm chính hãng", đại diện Nonostyle chia sẻ.

Đại diện sàn Tiki cho biết các chiến dịch ưu đãi, kích cầu mua sắm, thúc đẩy doanh số cho đối tác thương hiệu được phân ra nhiều loại, gồm flash sale, mega, club... Tất cả đều phân bổ hợp lý, trải dài cả năm để đảm bảo tăng trưởng ổn định cho các gian hàng. Ưu đãi cho mỗi ngành hàng đều phân chia rõ ràng, không chồng chéo.

Sau thời gian dài gắn bó với Tiki, Nonostyle nhận thấy doanh thu từ các chương trình khuyến mãi tăng trưởng rõ rệt theo từng tháng, năm. Hình ảnh thương hiệu thường xuyên xuất hiện trong mục gian hàng chính hãng riêng của Tiki nên tăng khả năng nhận biết. Bên cạnh đó, công cụ Tiki Ads và TikiNow cũng giúp ích khá nhiều cho các thương hiệu như Nonostyle.

Tiki Ads là công cụ giúp nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nhất là những mặt hàng mới lên kệ. Đại diện Nonostyle cho biết sau thời gian dài sử dụng, công cụ này giúp tối ưu chi phí vận hành, thúc đẩy doanh số và tăng trải nghiệm khách hàng.

Thêm vào đó, chiến dịch "Ngày hội TikiNow" cũng giúp mang lại doanh thu khả quan, hút nhiều khách hàng tiềm năng từ nhóm hội viên tham gia ưu đãi này. Theo đó, nhãn hàng mới gia nhập thị trường hoặc các startup muốn đưa thương hiệu đến gần với người dùng Việt hơn có thể tận dụng các lợi thế sẵn có kể trên từ sàn TMĐT. Đây còn là kênh kinh doanh trực tuyến nhiều tiềm năng, tăng trưởng tốt với số liệu dự đoán tích cực trong khoảng 5 năm tới.

https://zingnews.vn/3-dieu-can-luu-y-khi-bat-dau-kinh-doanh-hang-chinh-hang-online-post1287852.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 điều cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh hàng chính hãng online tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10