3 ngành công nghiệp mà các startup công nghệ nên tập trung đổi mới năm nay

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi phần lớn chúng ta đang học cách thích nghi với bối cảnh đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế thế giới thì một số ngành công nghiệp đã phát triển mạnh mẽ nhờ tận dụng công nghệ.

Theo một nghiên cứu của McKinsey, việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh và tiêu dùng trong 3 tuần đầu năm 2021 giúp chúng ta đi trước 5 năm so với tốc độ tăng trưởng bình thường.

Dưới đây là 3 lĩnh vực mang lại cơ hội to lớn cho các startup công nghệ trong thời kỳ thế giới thay đổi không ngừng.

Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe luôn là ngành được chú trọng nhất trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Do đó, nó cũng chiếm phần lớn sự phát triển công nghệ trong thời gian này.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ 10% người dân Mỹ khám bệnh từ xa trong năm 2019. Đến năm 2020, con số đó đã tăng lên 60%. 48% bác sĩ cũng chấp nhận điều trị từ xa cho hầu hết bệnh nhân trong giai đoạn này.

Theo báo cáo trên Telehealth, mức tăng trưởng tuần về số lượng đăng ký dịch vụ đã đạt 50%. Dù Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ đã khẳng định rằng 75% các cuộc thăm khám bác sĩ có thể thực hiện qua điện thoại, nhưng trước đại dịch, số bệnh nhân chấp nhận điều trị từ xa là rất ít.

Chăm sóc sức khỏe luôn là ngành được chú trọng nhất trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Do đó, nó cũng chiếm phần lớn sự phát triển công nghệ

Chăm sóc sức khỏe luôn là ngành được chú trọng nhất trong suốt thời kỳ dịch bệnh. Do đó, nó cũng chiếm phần lớn sự phát triển công nghệ

Khi hiệu quả của điều trị từ xa dần được chứng minh, cơ hội tạo ra các phần mềm dành cho bác sĩ và bệnh nhân ngay lập tức mở ra cho nhiều công ty khởi nghiệp. Họ có thể cải tiến không gian trực tuyến dành riêng cho bác sĩ và bệnh nhân, nhất là đối với bác sĩ vẫn sử dụng Skype để tư vấn.

Một số công ty đã phát triển phần mềm giúp bác sĩ kiểm tra các chỉ số sức khỏe bệnh nhân từ xa nhưng tính năng giao tiếp vẫn còn hạn chế.

Giáo dục

Chúng ta đã không sử dụng phương pháp học trực tuyến cho đến khi đại dịch xuất hiện.

Thực tế, việc áp dụng phương pháp học trực tuyến tuy được thực hiện nhanh chóng nhưng lại không hoàn hảo.

Nhanh chóng do buộc phải tạm thời đóng cửa các trường học; không hoàn hảo bởi công nghệ vẫn chưa hoàn toàn dành cho ngành giáo dục với một số thách thức như trình độ công nghệ, hạn chế của phần mềm, hạn chế trong khả năng tiếp cận của học sinh, v.v.

Thực tế, việc áp dụng phương pháp học trực tuyến tuy được thực hiện nhanh chóng nhưng lại không hoàn hảo.

Thực tế, việc áp dụng phương pháp học trực tuyến tuy được thực hiện nhanh chóng nhưng lại không hoàn hảo.

Tuy nhiên, các trường học buộc phải sử dụng mọi cách để duy trì hoạt động trong khi chờ đợi các công ty hoàn hiện phần mềm. Họ sử dụng Zoom - một công cụ hội nghị trực tuyến tuyệt vời nhưng lại không được thiết kế chuyên biệt cho giáo dục. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ để giải quyết những khó khăn đó.

Edsights là công ty đã chớp thời cơ nhanh chóng. Bằng chứng là họ đã mất cả năm trời mới có 16 khách hàng là các trường đại học, nhưng chỉ 3 tuần sau khi dịch bùng phát tại Mỹ, họ đã có thêm 30 khách hàng khác.

Trong khi chờ ứng dụng Zoom được phát hành riêng cho giáo dục, thị trường vẫn đang rộng mở đối với các startup công nghệ. Các trường khác nhau, cấp bậc khác nhau, các khóa học khác nhau, phong cách giảng dạy và yêu cầu khác nhau đặt ra những những yêu cầu khác nhau cho các lớp học trực tuyến.

Trước các yêu cầu đa dạng của ngành giáo dục trong tương lai, rõ ràng, cơ hội để các công ty khởi nghiệp cải tiến và đổi mới các nền tảng học trực tuyến vẫn đang rộng mở.

Ngành giải trí

Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng những nền tảng công nghệ lớn như Netflix, Amazon Prime và Disney Plus lại hưởng lợi rất nhiều nhờ đại dịch. Có thể nói đây là thành quả của một tầm nhìn xa. Các loại hình giải trí như âm nhạc, hài kịch, biểu diễn sân khấu vốn phát triển mạnh nhờ trình diễn trực tiếp, nay lại buộc phải chuyển hướng sang phát hành trực tuyến.

Từ lâu, công chúng đã quen với việc phát hành vé trực tuyến cho các buổi hòa nhạc, trình diễn. Nhưng cả một sự kiện phải tổ chức trực tuyến trong hoàn cảnh hiện tại thì quả là thách thức thực sự.

Có thể nói đây là thành quả của một tầm nhìn xa.

Có thể nói đây là thành quả của một tầm nhìn xa.

Một sự thay đổi khác xảy ra trong ngành là cách thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Khi các sự kiện tập trung đông người bắt buộc phải tạm dừng, các nhãn hiệu khó có thể thu hút hay nhận được sự hưởng ứng từ người hâm mộ trong những tour diễn, buổi quảng bá trực tiếp như trước. Điều này khiến các nghệ sĩ, diễn viên hài và thương hiệu sắp phải cạnh tranh để giành được sự quan tâm từ khán giả.

Một ví dụ rõ ràng là sự nổi lên của ngôi sao nhạc rap Bruh Bruh vào năm 2020. Chiến lược của anh ấy bắt nguồn từ việc phát hành video âm nhạc trên nền tảng trực tuyến top-notch. Việc sản phẩm của anh được lan truyền rộng rãi là minh chứng cho khả năng to lớn của công nghệ khi kết hợp với tài năng.

Trong hoàn cảnh hạn chế tổ chức những sự kiện trực tiếp, điểm mấu chốt nằm ở việc ai làm marketing tốt nhất trên nền tảng mạng xã hội và ai sáng tạo nhiều nội dung hàng đầu hơn.

Xu hướng trực tuyến nhiều khả năng vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2021, mở ra cơ hội to lớn cho các thương hiệu và nghệ sĩ trẻ. Đồng thời, cũng là cơ hội cho các phần mềm phát triển để có thể đảm bảo được lượng truy cập của nhiều người dùng cùng lúc theo cách hợp lý và khả thi.

Như vậy, có thể thấy rằng năm 2021 là một năm tuyệt vời để tái thiết lập và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nhân, thương hiệu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 ngành công nghiệp mà các startup công nghệ nên tập trung đổi mới năm nay tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10