30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

Bài: THY HẰNG - Ảnh: TUẤN NGỌC 03/11/2023 10:15

Chủ tịch VCCI tin tưởng Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục vững vàng vươn lên tầm cao mới, trở thành cơ quan báo chí kinh tế hàng đầu Việt Nam, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh Cơ quan ngôn luận của VCCI

>>>>30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong, sáng tạo và đồng hành

Phát biểu tại Chương trình kỷ niệm 30 năm Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ, cách đây 30 năm, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp) ra đời trong bối cảnh đất nước bắt đầu công cuộc Đổi mới, các cơ quan nhà nước cũng như người dân và doanh nghiệp đang bỡ ngỡ làm quen và chập chững bước vào cơ chế kinh tế thị trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI cũng vừa chính thức tách khỏi Bộ Ngoại thương để trở thành tổ chức quốc gia có chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi và xúc tiến hỗ trợ, thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp được giao sứ mệnh là cơ quan ngôn luận chính thức của VCCI và là diễn đàn, là tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình

Chương trình kỷ niệm 30 năm Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 3/11 tại Hà Nội.

“Dấn thân, nhập thế”

“Trong 30 năm qua, những đổi thay, phát triển ngoạn mục của đất nước, của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, của VCCI và hôm nay trong lễ kỉ niệm này, thay mặt lãnh đạo VCCI và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, tôi tự hào khẳng định và ghi nhận, biểu dương tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình, có đóng góp quan trọng vào sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, của VCCI và của kinh tế đất nước”, Chủ tịch VCCI chúc mừng, đồng thời trân trọng ghi nhận và cảm ơn các thế hệ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, nhân viên của Diễn đàn Doanh nghiệp về những nỗ lực không ngừng nghỉ, những khó khăn đã vượt qua, các cống hiến và các thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua.

Từ khi mới thành lập, thực hiện chỉ đạo của VCCI, Diễn đàn Doanh nghiệp là cầu nối đưa các ý kiến của doanh nghiệp tới các cơ quan chức năng. "Còn nhớ những năm 90 và đầu 2000, khi tôi còn là lãnh đạo của phong trào doanh nghiệp trẻ Việt Nam, tôi đã có nhiều dịp làm việc với các phóng viên của Diễn đàn Doanh nghiệp và thấy rõ sự tâm huyết, dấn thân, khả năng "đeo bám" và nhìn nhận vấn đề của từng phóng viên", Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Chủ tịch Phạm Tấn Công cho biết, điều đó cũng thể hiện trên mặt báo, những ấn phẩm ra đời đã phản ánh kịp thời tình hình và kiến nghị của doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước, nhằm hoàn thiện các thể chế chính sách về quản lý và phát triển kinh tế xã hội…

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tự hào khẳng định và ghi nhận, biểu dương tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tự hào khẳng định và ghi nhận, biểu dương tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Đặc biệt, nhiều thông tin của Tạp chí đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết, chứng tỏ sự tin cậy của các thông tin từ Diễn đàn Doanh nghiệp.

Tạp chí cũng đi đầu trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đồng thời phản ánh lại thực tế tình hình các chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó góp phần xây dựng và hoàn thiện môi trường kinh doanh tại nước ta.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là tờ tạp chí dấn thân vào thời cuộc, dễ đọc, nội dung và ngôn từ gần gụi với giới doanh nhân, doanh nghiệp và độc giả. Sự “dấn thân, nhập thế” của tạp chí còn thể hiện ở việc đi đầu trong các hoạt động ngoài mặt báo, đó là việc triển khai hàng loạt Diễn đàn, Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân ngay từ những năm 2000 và tham gia vào dự thảo sửa đổi một số Luật quan trọng liên quan đến doanh nghiệp và kinh doanh, đồng thời tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thường niên như: Chương trình Khởi nghiệp quốc gia; các diễn đàn, hội thảo chuyên đề trong các lĩnh vực kinh doanh quan trọng như: logistics, bất động sản, tài chính ngân hàng… nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Ẩn trong mỗi sản phẩm báo chí, mỗi chương trình hoạt động của Diễn đàn Doanh nghiệp là tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương, sự đoàn kết trên dưới một lòng, sự tâm huyết và lòng yêu nghề của từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Trong 30 năm phát triển và sáng tạo, Diễn đàn Doanh nghiệp không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn tiên phong, đổi mới sáng tạo tổ chức các hoạt động, sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp, tích cực tham gia phản biện chính sách... Dòng chảy thông tin cứ thế không ngừng chảy, bất cứ thời điểm nào, kể cả trong giai đoạn đầy thách thức với những khó khăn chưa từng có tiền lệ như dịch bệnh COVID - 19, các diễn đàn, toạ đàm của Diễn đàn Doanh nghiệp vẫn được duy trì tổ chức với nhiều hình thức khác nhau. Tiếng nói từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân qua đó kịp thời được truyền tải đến với các cơ quan chức năng, giúp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp trong thời điểm cam go nhất.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là tờ báo dấn thân vào thời cuộc, dễ đọc, nội dung và ngôn từ gần gụi với giới doanh nhân, doanh nghiệp và độc giả.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là tờ tap chí dấn thân vào thời cuộc, dễ đọc, nội dung và ngôn từ gần gũi với giới doanh nhân, doanh nghiệp và độc giả.

“Niềm tin yêu của độc giả chính là thước đo của mỗi tờ báo, mỗi cơ quan ngôn luận, và Diễn đàn Doanh nghiệp đã giành được niềm tin yêu đó. Với tư cách là cơ quan chủ quản, VCCI thực sự tự hào với những đóng góp của Diễn đàn Doanh nghiệp trong bảo vệ và thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp”, Chủ tịch VCCI khẳng định, đồng thời một lần nữa biểu dương những kết quả, thành tích mà tạp chí đã đạt được trong thời gian vừa qua.

>>>30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thấu hiểu để đồng hành

Ba trọng tâm trong bối cảnh mới

Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng nhận định bối cảnh thế giới hiện có nhiều khó khăn, biến động bất thường, nhưng chính vì vậy cũng đang tạo ra cơ hội lịch sử cho Việt Nam, cho doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ sự đứt gãy và sắp xếp lại của chuỗi cung ứng quốc tế để tham gia và chiếm vị trí trong các chuỗi giá trị quốc tế, đồng thời đón nhận làn sóng các nhà đầu tư, dòng vốn và công nghệ đang tìm điểm đến mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp bước qua tuổi 30 cũng là thời điểm đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã đạt vị thế, tiềm lực và tầm vóc mới, đồng thời ngày 10/10 vừa qua Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về Xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết mới với quan điểm xác định đội ngũ doanh nhân là một lực lượng có vai trò nòng cốt trong thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chắc chắn sẽ tạo cơ hội và điều kiện cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của các doanh nhân nước ta.

“Niềm tin yêu của độc giả chính là thước đo của mỗi tờ báo, mỗi cơ quan ngôn luận, và Diễn đàn Doanh nghiệp đã giành được niềm tin yêu đó.

Niềm tin yêu của độc giả chính là thước đo của mỗi tờ báo, mỗi cơ quan ngôn luận, và Diễn đàn Doanh nghiệp đã giành được niềm tin yêu đó.

Các cơ hội lớn mang tính lịch sử cho phát triển đất nước và đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đang xuất hiện, để góp phần nắm bắt cơ hội này, hiện thực hoá tầm nhìn của VCCI về xây dựng Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng, Chủ tịch VCCI đề nghị trong giai đoạn tới tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp lưu ý một số yêu cầu phát triển.

Thứ nhất, tính tiên phong. Diễn đàn Doanh nghiệp phải kiên định với lập trường là cơ quan báo chí tiên phong trong bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam là chức năng, nhiệm vụ của VCCI, tạp chí là cơ quan ngôn luận của VCCI cần quán triệt và đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, tạp chí cần đi đầu trong xây dựng văn hoá cơ quan báo chí và tiên phong trong lan toả, thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh Việt Nam.

“Mỗi nhà báo, cán bộ phóng viên, biên tập viên phải không ngừng trau dồi, rèn luyện năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn bám sát và kịp thời phản ánh thực tế sống động của hoạt động sản xuất kinh doanh, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp”, Chủ tịch Phạm Tấn Công yêu cầu.

Thứ hai, bồi đắp giá trị và sự khác biệt: Sau 30 năm phát triển, tạp chí đã tạo dựng được vị thế, bản sắc riêng trong làng báo chí kinh tế, uy tín trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và xã hội, đây là những giá trị vô giá cần giữ gìn và bồi đắp. Tạp chí cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo cả về hình thức, nội dung, công nghệ, tạo sự khác biệt và duy trì bản sắc riêng, phát huy lợi thế có lượng bạn đọc, đối tác khách hàng là cộng đồng doanh nhân.

Về tổ chức cũng cần tiếp tục đổi mới, đặc biệt là hoàn thành việc hợp nhất các cơ quan báo chí theo quy hoạch  báo chí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quan tâm xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cơ quan, đặc biệt cần có chế độ, chính sách chăm sóc, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, nhân viên, cán bộ để mọi người an tâm, gắn bó với tạp chí, cảm nhận thấy sự khác biệt, giá trị và vinh dự, tự hào khi là một người của Diễn đàn Doanh nghiệp.

, Chủ tịch VCCI đề nghị, Diễn đàn Doanh nghiệp phải thực sự trở thành

Chủ tịch VCCI đề nghị, Diễn đàn Doanh nghiệp phải thực sự trở thành "kho dữ liệu lớn và tin cậy" về doanh nhân, doanh nghiệp.

Thứ ba, Chủ tịch VCCI đề nghị, Diễn đàn Doanh nghiệp phải thực sự trở thành "kho dữ liệu lớn và tin cậy" về doanh nhân, doanh nghiệp. Các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân, các chuyên gia thường dùng báo chí như một kênh quan trọng để thu thập thông tin kinh tế-xã hội. Diễn đàn Doanh nghiệp phải đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời và tổ chức công tác lưu trữ, tra cứu thông tin một cách khoa học.

Các đơn vị của VCCI như Viện Phát triển doanh nghiệp, Ban Pháp chế, Trung tâm WTO và hội nhập, các chi nhánh VCCI hàng năm đều có nhiều công trình nghiên cứu, các báo cáo có giá trị về doanh nhân, doanh nghiệp, môi trường kinh doanh. Diễn đàn Doanh nghiệp với khối lượng thông tin hàng ngày rất lớn cần kết hợp với nguồn thông tin, báo cáo từ các đơn vị khác của VCCI hình thành kho dữ liệu lớn, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, ban, ngành một cách hiệu quả, đặc biệt cần có chiến lược thực hiện chuyển đổi số để hiện đại hoá tạp chí và khai thác, phát huy kho dữ liệu lớn này.

Khẳng định Diễn đàn Doanh nghiệp đã có 30 năm vững vàng phát triển, Chủ tịch Phạm Tấn Công tin tưởng vào chặng đường tương lai Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục vững vàng vươn lên tầm cao mới, cả về tổ chức, quy mô, chất lượng, hiệu quả, trở thành cơ quan báo chí kinh tế mạnh, uy tín hàng đầu Việt Nam, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là Cơ quan ngôn luận của VCCI - Tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

“Với năng lực đó, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ góp phần cùng VCCI, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và toàn dân tộc thực hiện thành công mục tiêu và khát vọng đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc. Đây cũng là lời chúc và giao nhiệm vụ của Đảng đoàn, Ban Thường trực VCCI cho tạp chí hôm nay!”, Chủ tịch Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Thay mặt cơ quan chủ quản và lãnh đạo VCCI, Chủ tịch Phạm Tấn Công trân trọng cám ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cũng các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, xin cảm ơn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đã luôn hợp tác, ủng hộ Diễn đàn Doanh nghiệp và VCCI.

Có thể bạn quan tâm

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Tiên phong, sáng tạo và đồng hành

    08:00, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Điểm tựa niềm tin

    06:00, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: "Bắc cầu" tri thức kinh tế

    05:26, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Bạn đồng hành quan trọng

    05:00, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Cùng doanh nghiệp vươn ra thế giới

    04:30, 03/11/2023

  • 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thấu hiểu để đồng hành

    04:00, 03/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO