"Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn, khả năng cạnh tranh kém, do đó cần có chiến lược sản xuất để vượt khó đi lên, phát triển bền vững" - ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nhấn mạnh tại Diễn đàn doanh nghiệp Hà Nội lần thứ Nhất.
Thông tin tại Diễn đàn doanh nghiệp Hà Nội lần thứ Nhất, do Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức chiều 19/1 cho biết, năm 2017, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hơn 25.000 DN thành lập mới (tăng 11% so với năm 2016). Vốn đăng ký đạt trên 240.000 tỷ đồng (tăng 4%), nâng tổng số DN trên địa bàn lên gần 232.000 DN.
Khả năng cạnh tranh kém
Trong đó, khối DN nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ trên 97% trên tổng số lượng DN trên địa bàn thành phố, đóng góp gần 40% GDP, góp phần tạo việc làm cho gần 2 triệu lao động và đang có sức phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, phần lớn doanh nghiệp vẫn ở quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh kém, sử dụng thiết bị lạc hậu, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng thấp; thường xuyên phải đối mặt với việc thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu mặt bằng phù hợp, khó tiếp cận các nguồn lực phục vụ phát triển kinh doanh.
"DN nhỏ trên địa bàn phần lớn chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa xác định được khách hàng mục tiêu và chưa có tài sản thế chấp để thiết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư. Vì vậy, bài toán làm thế nào để nâng sức cạnh tranh của khối doanh nghiệp này là câu chuyện đang đặt ra hết sức cấp thiết.", ông Mạc Quốc Anh cho biết.
Hướng đi nào cho doanh nghiệp Hà Nội?
Theo các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn, để nâng cao sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng và minh bạch sản phẩm để tạo dựng niềm tin cho khách hàng; chống hàng giả, hàng nhái…
Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang phấn đầu đến năm 2020 có 400.000 doanh nghiệp thành lập và hoạt động. Đây là mục tiêu không dễ nếu không có sự vào cuộc hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Vì thế, Trung tâm đã đưa ra nhiều giải pháp để khuyến khích doanh nghiệp phát triển như hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng kế hoạch triển khai theo Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa…
“Các cơ quan quản lý sẽ chung tay cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh, giảm phiền hà, chi phí không cần thiết. Hơn nữa, Trung tâm sẽ tổ chức nhiều hơn những chương trình đào tạo, xúc tiến thương mại… để DN Thủ đô nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Quân nhấn mạnh.
Còn theo ông Mạc Quốc Anh, để khắc phục những hạn chế trên và nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp không nên lơ là và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu, phát triển doanh nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững
Doanh nghiệp cần chuyển dần cạnh tranh về giá sang phương thức cạnh tranh phi giá như tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, dịch vụ sau bán hàng, các giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các doanh chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở có định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.
Doanh nghiệp ngoài việc tập trung và những ngành nghề truyền thống nên chuyển hướng sang những lĩnh vực như logistic, văn hóa, giáo dục, giải trí vì thị trường luôn chào đón các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, có sản phẩm vượt trội…