5 cách thể hiện bản lĩnh khi tham gia phỏng vấn nhóm

Diendandoanhnghiep.vn Có nhiều cách để giúp bạn nổi bật hơn trong buổi phỏng vấn nhóm, nhưng để thể hiện nổi bật bản lĩnh của bạn lại không đơn giản.

Bên cạnh việc bạn cần trả lời tốt các câu hỏi của nhà tuyển dụng, bạn còn cần biết cách tận dụng cơ hội để thể hiện những đặc điểm và tố chất phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển.

>> Cách viết CV hay: 8 điều cần xem xét

Vậy làm thế nào để ứng viên thể hiện được bản lĩnh của mình trong buổi phỏng vấn nhóm khi kiếm việc làm Đà Nẵng mới nhất hay bất kỳ nơi nào khác? 5 cách dưới đây sẽ giúp bạn.

Chủ động lắng nghe và tiếp nhận các thông tin

Một trong những lí do quan trọng khiến ứng viên bị đánh giá là thiếu bản lĩnh trong buổi phỏng vấn là thiếu chủ động tương tác trong lúc lắng nghe. Bạn không chỉ có cơ hội thể hiện bản thân trong mỗi lượt nói mà nên tận dụng ngay cả những lúc nhà tuyển dụng hoặc ứng viên khác đang trình bày. Cách này giúp bạn duy trì sự kết nối và tránh bỏ qua các thông tin cần thiết.

Sự chủ động thể hiện thông qua giao tiếp bằng mắt, thần thái, điệu bộ, cử chỉ, cách ghi chú các ý kiến nghe được dưới dạng từ khóa. Căn cứ vào đó bạn có thể nhanh chóng bắt đầu lượt nói của mình một cách tự nhiên, hoặc tự tin bổ sung, điều chỉnh ý trong câu trả lời của ứng viên khác… Đây là những điều bạn nên chuẩn bị để luôn có tinh thần chủ động trong phần lớn thời gian của buổi phỏng vấn.

Xây dựng quan điểm

Phần lớn các buổi phỏng vấn nhóm sẽ đưa ra các tình huống để các ứng viên phân tích và giải quyết. Đối với những tình huống theo dạng chia sẻ góc nhìn, bạn không nên quá quan tâm đến tính đúng sai mà cần tập trung vào xây dựng một quan điểm hợp lý. Bằng cách chỉ ra rõ ràng thực trạng, nguyên nhân, hướng giải quyết để chứng minh cho nhận định của mình, bạn sẽ gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng với lập trường và khả năng trình bày thuyết phục. Điều này quan trọng hơn rất nhiều so với việc đúng sai và ứng viên sẽ được đánh giá là có bản lĩnh trong một buổi phỏng vấn nhóm tương đối áp lực.

Thể hiện thiện chí với những ứng viên khác

Mặc dù đây là buổi phỏng vấn nhóm với tỉ lệ cạnh tranh cao, bạn nên thể hiện tinh thần tương tác, thiện chí và hỗ trợ giữa các ứng viên. Trong quá trình trao đổi hoặc làm việc nhóm, bạn có thể nhắc đến các ứng viên khác như một cách dẫn dắt vào phần trình bày của mình.

Ví dụ: “Em/tôi đồng tình với ý kiến của anh/chị A về vấn đề này, tuy nhiên cần có thêm một số bổ sung như sau...” hoặc “Như đã trao đổi với anh/chị A, em/tôi nhận thấy rằng có những điểm cần lưu ý đó là...”. Điều này giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp và thiện chí trong buổi phỏng vấn, đồng thời cho thấy sự gắn kết các thành viên trong nhóm để có được một cuộc thảo luận tập thể hiệu quả.

Trở thành người phù hợp nhất

Mục đích chính của buổi phỏng vấn nhóm là so sánh giữa các ứng viên để lựa chọn người phù hợp nhất. Hiểu được điều này giúp bạn tránh căng thẳng khi đối diện với những ứng viên có bộ kỹ năng “khủng”. Lúc này bạn cần tập trung vào yêu cầu chính của công việc (qua các từ khóa trong tin tuyển dụng) và điều mà bạn có thể đáp ứng được, sau đó là khai thác những điểm tương đồng này sẽ mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp. Cách này giúp bạn gián tiếp thể hiện rằng mình là người phù hợp với công việc.

Thể hiện sự quan tâm sau buổi phỏng vấn

Kết thúc buổi phỏng vấn nhóm, bạn sẽ phải chờ kết quả trong vòng vài ngày. Đây là thời gian nhà tuyển dụng thực hiện các xem xét và đánh giá. Bạn đừng ngần ngại gửi một email cảm ơn và bày tỏ sẵn sàng cung cấp thêm thông tin nếu cần thiết. Email này có ý nghĩa như một lời nhắc về những gì bạn đã thể hiện trong buổi phỏng vấn, thiện chí đối với doanh nghiệp và sự chuyên nghiệp trong tác phong. Nhà tuyển dụng sẽ được gợi nhớ về bạn và từ đó dễ có thêm thiện cảm dù buổi phỏng vấn nhóm đã kết thúc.

Trên đây là 5 cách thể hiện bản lĩnh của bạn khi tham gia phỏng vấn nhóm. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm tự tin chinh phục nhà tuyển dụng trong buổi gặp mặt sắp tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 cách thể hiện bản lĩnh khi tham gia phỏng vấn nhóm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713473146 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713473146 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10