5 khuyến nghị với nhà sản xuất khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

ĐÌNH ĐẠI ghi 16/09/2023 04:59

Muốn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất cần phải sản xuất tinh gọn, sản xuất xanh, tự chủ trong sản xuất, cạnh tranh trong cung ứng và xây dựng chế độ và đào tạo nguồn nhân lực.

>>>Phát triển chuỗi cung ứng bền vững

Ông Đặng Quốc Thắng - Giám đốc Sản xuất ngành Dệt thoi Decathlon Việt Nam:

Năm 2020 – 2021, đại dịch COVID-19 đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu, cụ thể, là ngành sản xuất với sự đứt ghãy chuỗi cung ứng. Cùng với đó là sự bất ổn của tình hình chính trị trên thế giới trong 2 năm qua đã tạo nên một tác động kép đến nền kinh tế toàn cầu. Lạm phát tăng cao ở khu vực châu Âu và Mỹ đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng và người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn đến giá cả các loại hàng hóa, cũng như vòng đời của sản phẩm.

Ông Đặng Quốc Thắng, Giám đốc sản xuất ngành Dệt thoi Decathlon Việt Nam - Ảnh: Đình Đại.

Ông Đặng Quốc Thắng - Giám đốc Sản xuất ngành Dệt thoi Decathlon Việt Nam - Ảnh: Đình Đại.

Từ đó, tất cả các nhãn hàng đã có sự chuyển dịch đến chuỗi cung ứng. Nhiều nhãn hàng đã thay đổi chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Đơn cử như đối với Decathlon Việt Nam, nếu như trước dịch COVID-19, có đến từ 70-80% đến từ các nhà máy của Trung Quốc, thì sau COVID-19, Decathlon Việt Nam đã xây dựng lộ trình trong 5 năm sẽ giảm về mức từ 45-50%.

Dự báo khó khăn về tiêu dùng sẽ còn tiếp tục kéo dài trong 1-2 mùa tới và sự khởi sắc trở lại chỉ có thể đến vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, sau COVID-19, thể thao lại trở nên quan trọng đối với đại bộ phận người dân nhằm tăng cường sức khỏe, cũng như những nhu cầu của cuộc sống. Do đó, chúng tôi có một niền tin lớn trong trung hạn và dài hạn, ngành thời trang cũng như thiết bị thể thao sẽ có sự phát triển và đột phá.

Trong khó khăn, thách thức luôn đi kèm với những cơ hội phát triển và tìm ra những hướng đi mới, tôi có một vài khuyến nghị với các nhà sản xuất nếu muốn tham gia vào chuỗi cung ứng, cũng như trở thành nhà cung ứng của Decathlon.

Thứ nhất, cần phải sản xuất tinh gọn, sản xuất tiên tiến, qua đó, giúp các nhà máy tinh gọn quy trình, tiết kiệm và giảm chi phí sản xuất, đồng thời, xây dựng được một văn hóa cải tiến liên tục. Đây là yếu tố rất quan trọng, bởi hiện nay, nhu cầu của thế giới rất đa dạng, ngành dệt may và thời trang của Việt Nam đang phải cạnh tranh đơn hàng rất lới với Bangladesh, thậm chí là cả với Trung Quốc. Do đó, việc sản xuất tinh gọn đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà máy ở cả hiện tại lẫn tương lai.

Thứ hai, sản xuất xanh. Đây là chiến lược cho lâu dài, vấn đề này hiện nay đã là điều hiển nhiên buộc phải đi. Nếu không đi, doanh nghiệp sẽ phải ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, các nhà máy cần phải quyết liệt, từng bước triển khai và cần phải có sự đầu tư cho sản xuất xanh.

Thứ ba, cần phải tự chủ trong sản xuất. Nếu trước đây, các nhà máy của Việt Nam chủ yếu là gia công, nhưng hiện nay, các nhãn hàng không chỉ cần các nhà máy gia công, mà nếu có tính tự chủ cao, họ sẵn sàng đặt hàng các offer để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. Tuy nhiên, trước khi tự chủ và có khả năng đưa ra được các offer, các nhà máy cũng cần phải mạnh dạn tự chủ trong chuỗi cung ứng, quản lý đơn hàng, quản lý chất lượng.

Thứ tư, tính cạnh tranh trong cung ứng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến các thị trường lớn, với những đơn hàng lớn mà bỏ qua các thị trường xung quanh trong khu vực ASEAN. Do đó, các nhà máy cần phải làm quen với những đơn hàng nhỏ và thời gian đáp ứng ngắn.

Thứ năm, cần phải xây dựng được chế độ và đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục và phát triển. Là một nhãn hàng thể thao toàn cầu, Decathlon Việt Nam luôn mong muốn tìm đến các nhà sản xuất và đối tác tin cậy có tính tự chủ cao, có trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm với môi trường, độ cạnh tranh về giá, thời gian giao hàng và chất lượng, cùng với đó, là sức khỏe tài chính của các nhà sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển chuỗi cung ứng bền vững

    Phát triển chuỗi cung ứng bền vững

    15:00, 15/09/2023

  • SeABank và IFC ký kết thỏa thuận tư vấn triển khai dự án tài trợ chuỗi cung ứng

    SeABank và IFC ký kết thỏa thuận tư vấn triển khai dự án tài trợ chuỗi cung ứng

    10:00, 12/09/2023

  • Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ IV): Cơ hội nào cho đất hiếm Việt Nam?

    Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ IV): Cơ hội nào cho đất hiếm Việt Nam?

    04:00, 06/09/2023

  • Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ III): Cuộc “so găng” trong ngành bán dẫn

    Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ III): Cuộc “so găng” trong ngành bán dẫn

    04:15, 04/09/2023

  • Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ II): Lộ diện rổ hàng hóa thuộc diện ưu tiên

    Mỹ và chiến lược dịch chuyển chuỗi cung ứng (Kỳ II): Lộ diện rổ hàng hóa thuộc diện ưu tiên

    04:00, 02/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 khuyến nghị với nhà sản xuất khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO