5 trụ cột phục hồi và phát triển du lịch cho Phú Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch trong thời điểm đó Phú Quốc vẫn ghi nhận thêm những điểm vui chơi, giải trí mới được du khách đánh giá cao.

>>> "Nơi đáng sống, điểm đến an toàn" tại Phú Quốc

>>> Sức sống mới cho Phú Quốc

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB)

Phát biểu tại Hội thảo "Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội" được tổ chức chiều 26/11, ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết Phú Quốc sở hữu những lợi thế, tiềm năng lớn về du lịch. Mà trong đó, dù dịch bệnh xảy ra, chỉ số về thời gian lưu trú của du khách tại Phú Quốc vẫn tăng lên.

NHỮNG TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Nhân chính cho biết, tiềm năng du lịch của Phú Quốc rất mạnh mẽ, mà trong đó, có những địa điểm được du khách trong và ngoài nước tìm kiếm, khám phá ra và được đánh giá rất cao.

Đặc biệt, dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến toàn ngành du lịch, lệnh giãn cách xã hội ở nhiều nơi và đóng cửa đường bay đã khiến du khách đến Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tại Phú Quốc, những điểm vui chơi, giải trí mới hình thành như VinWonders, Cáp treo hòn Thơm.

Toàn cảnh Hội thảo "Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội" 

Những địa điểm trên đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ du khách, trong đó, nhiều khách nước ngoài cũng chia sẻ việc được ngắm nhìn toàn cảnh Phú Quốc từ trên cao là trải nghiệm tuyệt vời. Bên cạnh đó, những sản phẩm bất động sản, vui chơi giải trí, nghie dưỡng cũng đã giúp thay đổi diện mạo, cuộc sống của người dân Phú Quốc.

Ông Chính cho hay, sự phát triển du lịch Phú Quốc thời gian vừa qua cho thấy, Phú Quốc đang là thành phố du lịch và đóng góp lượng khách quốc tế lớn với tỷ trọng 5% so với cả nước. Với lượng khách du lịch quốc tế tuy nhỏ nhưng đóng góp với du lịch là khá lớn.

Đáng chú ý, dù bị gián đoạn bởi dịch bệnh, tuy nhiên phân khúc du khách nội địa vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực khi thời gian lưu trú trung bình đã tăng từ 1,7 ngày lên 2,2 ngày trong năm 2020.

Cáp treo Hòn Thơm do Sun Group đầu tư

Theo ông Chính, đây là thành quả của sự nỗ lực trong thời gian dài mà các doanh nghiệp và địa phương tạo nên. Những sản phẩm du lịch mới đang được du khách đánh giá cao.

5 ĐỊNH HƯỚNG CHÍNH

Tuy nhiên, theo ông Chính, xu hướng thị trường du lịch của Phú Quốc thời gian qua cũng đã ít nhiều có những sự thay đổi. Trong đó có 5 định hướng chính sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Thứ nhất, sự phục hồi về nhu cầu du lịch nội địa. Phân tích xu hướng thị trường du lịch của Phú Quốc dựa trên 1.074 người trả lời lựa chọn đi du lịch Phú Quốc. Hơn 84% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong 6 tháng tới.

Thứ hai, hai ưu tiên là an toàn và khả năng tài chính sẽ tác động lớn đến kế hoạch du lịch của du khách.

Thứ ba là ưu tiên du lịch biển và du lịch thiên nhiên. Phú Quốc rất có tiềm năng về phát triển du lịch khám phá thiên nhiên. Nhu cầu khám phá ẩm thực khá cao, chỉ đứng thứ 2 sau khám phá thiên nhiên. Nếu các điểm đến, nếu các doanh nghiệp muốn quảng bá cho khách du lịch hãy chú ý đến quảng bá vè ẩm thực tại điểm đến đó để khách du lịch quan tâm đến.

Thứ tư là xu hướng du khách nội địa đi ngắn ngày hơn và đi nhóm nhỏ hơn.

Theo ông Chính, du lịch ngắn ngày vẫn là xu hướng chính. Người Hà Nội chủ yếu đi 4-5 ngày, người TPHCM đi 2-3 ngày. Du lịch theo nhóm nhỏ và quen biết nhau là xu hướng chính. Chủ yếu đi theo nhóm gia đình, nhất là du khách Hà Nội. Khách lớn tuổi xu hướng đi theo tour công ty du lịch.

Tiếp đến, khách du lịch ngày càng có xu hướng đặt dịch vụ trực tuyến, qua kênh OTA. Điều này đặt ra yêu cầu để các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số.

Du lịch Phú Quốc được nhận định sẽ sớm phục hồi

Ông Chính đưa ra đề xuất phục hồi du lịch Phú Quốc với 5 trụ cột gồm: Sản phẩm du lịch bền vững và an toàn; tiếp thị và truyền thông du lịch hiệu quả; nguồn nhân lực du lịch có tay nghề cao; quản lý điểm đến bền vững và an toàn (về dịch bệnh); chuyển đổi số trong du lịch.

Ông Chính cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp du lịch cần có các công tác khảo sát nghiên cứu hành vi tiêu dùng của du khách, đánh giá, điều chỉnh và xây dựng sản phẩm, xây dựng sản phẩm du lịch an toàn, xây dựng sản phẩm du lịch ngách (đặc thù, chuyên biệt).

Trong khi đó, về phía chính quyền địa phương cần tổ chức các chuyến khảo sát để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, khuyến khích du lịch xanh, du lịch an toàn.

Ông Chính tin rằng, với tài nguyên du lịch phong phú, có nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút khách. Hạ tầng giao thông được cải thiện, nhất là sân bay quốc tế Phú Quốc, chính sách miễn thị thực 30 ngày cho người nước ngoài đến Phú Quốc. Cùng với đó là sự đầu tư đến từ các nhà đầu tư lớn đã đến Phú Quốc sẽ là đòn bẩy cho du lịch Phú Quốc cất cánh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 trụ cột phục hồi và phát triển du lịch cho Phú Quốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10