Khảo sát về hành vi tiêu dùng trong dịp tết vừa qua cho thấy người tiêu dùng tăng mua sắm online và các khối doanh nghiệp đầu tư mạnh cho quảng cáo trực tuyến.
>>>Du lịch quốc tế, người Việt chọn thanh toán theo phương thức nào?
Qua đó, doanh nghiệp thể hiện rõ xu hướng tập trung vào nhu cầu chuẩn bị và tâm lý phấn khởi của người tiêu dùng trong mùa lễ.
Dựa trên dữ liệu VisaNet về chi tiêu của người tiêu dùng Việt trên thẻ Visa từ ngày 17/1 đến ngày 17/2/2024, Bộ phận Tư vấn và Phân tích của Visa (VCA) – khối chuyên gia tư vấn về thanh toán của Visa – ghi nhận mức mua sắm và chi tiêu có sự tăng trưởng đáng kể. Người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu nhiều hơn và ưa chuộng các phương thức thanh toán không tiếp xúc cả trước và trong dịp Tết.
Những thay đổi này cũng đã được Bộ Công Thương Việt Nam dự báo, với sức mua của người tiêu dùng ước tính tăng 10% so với cùng kì năm trước. Đặc biệt, dữ liệu của Visa cho thấy người dùng chi tiêu nhiều nhất cho các danh mục thực phẩm, bao gồm nhà hàng phục vụ nhanh và tạp hóa, và di chuyển ở tháng cận Tết.
Đáng chú ý, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước.
Sự tăng trưởng này là kết quả của phát triển trong mua sắm trực tuyến và làn sóng du lịch nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ. Một nghiên cứu của Visa cho thấy 30% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đã đi du lịch giải trí hoặc kết hợp công tác trong 12 tháng qua. Trong đó, các điểm đến nước ngoài phổ biến bao gồm Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Anh và Mỹ.
Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu quốc tế trong thời gian lễ hội với giá trị giao dịch trực tuyến đã tăng trưởng gấp đôi so với chi tiêu tại cửa hàng truyền thống. Bắt nhịp xu hướng, người tiêu dùng Việt đang cho thấy sự tự tin hơn trong mua sắm online, ngay cả với các danh mục truyền thống thiên về giao dịch trực tiếp như bảo hiểm, di chuyển và lưu trú – hiện là 3 ngành hàng dẫn đầu trong giao dịch thương mại điện tử.
>>>Tài chính tiêu dùng - "Trụ" của kỳ vọng phục hồi tăng trưởng năm 2024
Mặt khác, khối doanh nghiệp đầu tư mạnh cho quảng cáo trực tuyến, tập trung vào nhu cầu chuẩn bị và tâm lý phấn khởi của người tiêu dùng trong mùa lễ Tết, có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như sắm sửa quà tặng, mua thực phẩm và đồ trang trí, các chuyến thăm gia đình hay chương trình khuyến mãi.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số và sự đa dạng hóa về danh mục chi tiêu, ở cả nền tảng trực tuyến và trực tiếp. Dịp Tết là thời điểm chi tiêu quan trọng đối với người Việt Nam, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng trong mùa lễ hội sôi động này”.
Nghiên cứu của Visa cho thấy ít nhất 74% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là thanh toán bằng ví điện tử, cho các dịch vụ ăn uống, mua sắm bán lẻ và thanh toán tại cửa hàng tiện lợi.
Phần lớn người tiêu dùng cũng lựa chọn thanh toán không tiếp xúc với 64% số giao dịch trực tiếp thực hiện trên thẻ Visa từ tháng 1 đến hết tháng 2 năm 2024 là giao dịch không tiếp xúc. Điều này phù hợp xu hướng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng ở các điểm bán hàng, với dữ liệu mới nhất từ Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023.
Dữ liệu từ Visa cũng ghi nhận, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu trong nước vì muốn tận dụng những lợi ích và chương trình tặng thưởng do loại hình thẻ này mang lại.
Trong một nghiên cứu khác từ Visa, hơn một nửa (55%) người tiêu dùng được khảo sát có xu hướng lựa chọn thẻ tín dụng khi mua sắm tại Việt Nam vì ưu đãi tặng thưởng, chương trình hoàn dặm bay và hoàn tiền.
Các kết quả khảo sát và nghiên cứu cũng gợi ý về sự sẵn sàng của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu mua sắm và thanh toán trực tuyến của người dùng, đặc biệt trong các mùa lễ hội mà gần nhất là dịp nghỉ dự kiến có kỳ vọng sẽ kéo dài 5 ngày trong đợt lễ 30/4-1/5 tới đây.
Có thể bạn quan tâm