Ngày 07/11/2024, sinh viên Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có buổi gặp gỡ, giao lưu cùng Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.
Chia sẻ về Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto
Hoạt động nhằm giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức từ các hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, các bạn sinh viên cũng được lắng nghe lời khuyên và những chia sẻ truyền cảm hứng từ lãnh đạo Công ty Ajinomoto Việt Nam, từ đó có thêm cho mình những định hướng và lựa chọn môi trường làm việc, phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Phát biểu tại chương trình, PGS. TS. Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, Tập đoàn Ajinomoto là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong ngành chế biến thực phẩm, nổi tiếng với sản phẩm chất lượng cao và sự đổi mới trong từng quy trình sản xuất.
“Hợp tác với công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ giúp chúng tôi kết nối với một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành mà còn mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Thời gian qua Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tham gia các chương trình thực tập tại công ty, nơi các bạn có thể học hỏi, áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn và có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.”- Ông Sơn khẳng định.
Trong buổi giao lưu, sinh viên được tìm hiểu về về Tập đoàn Ajinomoto và chiến lược kinh doanh bền vững của Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ajinomoto Việt Nam hoạt động theo Mô hình triết lý với “Mục đích tồn tại” là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.
Bên cạnh đó, Tổng Gám đốc cũng chia sẻ về Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto hay ASV (Ajinomoto Group Creating Shared Value), nhằm đồng kiến tạo giá trị kinh tế và giá trị xã hội thông qua các hoạt động kinh doanh. Theo ông Tsutomu Nara, Ajinomoto Việt Nam tập trung thúc đẩy ASV qua 3 cách chính, bao gồm:
Thứ nhất: Tái định vị sản phẩm và thị trường. Công ty xác định tất cả các nhu cầu, lợi ích và vấn đề xã hội liên quan đến sản phẩm của mình, từ đó phát hiện ra những cơ hội mới để khác biệt hóa và tái định vị trong các thị trường truyền thống, cũng như nhận ra tiềm năng của các thị trường mới mà trước đây đã bỏ qua.
Chẳng hạn, từ 2023, Công ty đã ra mắt các sản phẩm giảm muối như Nước tương Phú Sĩ giảm muối, Xốt dùng ngay Kho quẹt, hạt nêm Aji-ngon® giảm muối…, giúp cải thiện sức khỏe cho người tiêu dùng đồng thời tăng giá trị kinh doanh cho công ty.
Thứ hai: Cải thiện năng suất trong chuỗi giá trị. Mỗi phòng ban, bộ phận đều thuộc chuỗi giá trị của Công ty và việc cải thiện năng suất ngay trong hoạt động hàng ngày của từng phòng ban, bộ phận chính là cách thực hiện ASV.
Điều này vừa tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn như tăng sản lượng và giảm chi phí, vừa giải quyết được các vấn đề xã hội bao gồm môi trường, an toàn lao động, điều kiện làm việc của nhân viên, hỗ trợ cho cộng đồng phát triển.
Thứ 3: Phát triển cộng đồng địa phương. Các sáng kiến, hoạt động đóng góp cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân thông qua các dự án như Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em… thể hiện rõ sự đóng góp và đồng hành cùng cộng đồng địa phương của Ajinomoto Việt Nam.
Công ty đã thiết lập một “hệ sinh thái” cùng kiến tạo những giá trị cho xã hội song song với giá trị kinh tế bằng cách phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như bệnh viện, trường học.
Trong phần giao lưu và hỏi đáp trực tiếp, Tổng Giám đốc Nara cũng chia sẻ về hoạt động thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài của Công ty. Các bạn cũng nhận được nhiều lời khuyên sâu sắc từ ông cho việc chuẩn bị hành trang cho sự nghiệp tương lai.
Ông mong muốn các bạn sinh viên hãy tiếp tục học hỏi và cải thiện kỹ năng, kiến thức và năng lực từng ngày, vì đó là nền tảng vững chắc cho con đường sự nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần phải suy nghĩ về việc tạo ra giá trị trong công việc và cuộc sống, và luôn thực hiện điều đó với niềm đam mê và sự cống hiến để không chỉ đạt được sự phát triển cá nhân mà còn có thể đóng góp cho gia đình, cộng đồng và đất nước.