8X tham vọng ‘ươm mầm’ các startup blockchain

Diendandoanhnghiep.vn Từng trải qua nhiều bài học khởi nghiệp đắt giá trong lĩnh vực blockchain, anh Đinh Quang Lộc cùng Launch Zone mong muốn hỗ trợ rút ngắn con đường chinh phục thế giới của các startup Việt.

Anh Đinh Quang Lộc được biết đến là Founder của LaunchZone. Theo anh Lộc, sự bùng nổ của công nghệ blockchain đang kéo theo hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp gia nhập thị trường, khiến cuộc đua thị phần trở nên ngày càng “nóng”. Từ đó, anh Lộc đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp blockchain đồng thời gợi mở về hành trình “ươm mầm” cho startup Việt.

Founder Đinh Quang Lộc

Founder Đinh Quang Lộc

Tạo cơ hội cho startup Việt phát huy hết tài năng

- Việt Nam đang có những cá nhân tài năng nhưng dường như chưa phát huy hết tài năng của mình, Launch Zone muốn tạo nên một hệ sinh thái để “ươm mầm” cho startup công nghệ có tính đột phá, thay đổi thị trường. Anh có thể chia sẻ gì về lộ trình này?

Là một trong những đơn vị tiên phong Go Global ở lĩnh vực blockchain, LaunchZone cũng từng trải qua những bài học đắt giá mà chúng tôi tin rằng, với trải nghiệm và bài học này, có thể giúp con đường chinh phục thế giới của các startup Việt trở nên ngắn hơn rất nhiều.

Để có thể Go Global, trước tiên cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, văn hoá làm việc của chúng ta vẫn còn yếu khiến các công ty thiếu sức cạnh tranh. Nếu ai đã từng làm việc tại các công ty, tập đoàn nước ngoài, chúng ta sẽ thấy họ làm việc với tốc độ và hiệu suất đáng kinh ngạc. Trong khi ngược lại, không ít bạn trẻ trong nước đòi hỏi một môi trường làm việc đẹp, chuyên nghiệp, nhưng kết quả và hiệu suất công việc lại chỉ bằng 10-20% so với nhân sự quốc tế.

Co - Founder Đào Hoàng Thanh

Co - Founder Đào Hoàng Thanh

- Vậy theo anh, những startup được lựa chọn ươm mầm cần đạt những tiêu chí gì?

Tiêu chí đầu tiên của một startup là đội ngũ. Họ phải có tầm nhìn, tính kiên trì, sáng tạo và đoàn kết. Đối với startup trong lĩnh vực này, đội ngũ cần thiết tối thiểu để vận hành dự án là phải có thành viên chuyên sâu về blockchain, chuyên sâu về sản phẩm mang tính xu hướng.

Ngoài ra, cần thành viên có khả năng tổ chức marketing tốt, từ việc lựa chọn, định hình sản phẩm đến tìm kiếm phân khúc tiềm năng, đưa sản phẩm ra thị trường. Thành viên không kém quan trọng nữa là phát triển kinh doanh, có nhiệm vụ tìm kiếm, làm việc với đối tác, xây dựng và phát triển cộng đồng.

Mối duyên kỳ ngộ đã đưa hai Founder gặp lại nhau và hoàn thành ước mơ còn dang dở: đem sản phẩm và trí tuệ Việt ra quốc tế.

Mối duyên kỳ ngộ đã đưa hai Founder gặp lại nhau và hoàn thành ước mơ còn dang dở: đem sản phẩm và trí tuệ Việt ra quốc tế.

Startup Việt có cơ hội cạnh tranh với các công ty ở nước phát triển

- Các startup trẻ sẽ được hỗ trợ như thế nào để có thể góp phần thay đổi thị trường? 

Hiện tại, có nhiều hình thức LaunchZone có thể hỗ trợ cho các startup để Go Global. Từ tư vấn, định hướng, mentor cho startup đến hỗ trợ phát triển các dự án ra cộng đồng quốc tế và đầu tư góp vốn nếu dự án có tiềm năng, đội ngũ và sản phẩm chất lượng.

Một buổi họp triển khai dự án của LaunchZone

Một buổi họp triển khai dự án của LaunchZone

- Theo anh, tiềm năng phát triển của blockchain tại Việt Nam hiện nay ra sao?

Tại Việt Nam, chuyển đổi số chỉ mới bắt đầu. Việc áp dụng công nghệ mới, bắt kịp xu hướng thời đại sẽ mang lại những giá trị to lớn. Thực tế cũng đã chứng minh có hơn 10 startup Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD; trong top 200 công ty blockchain trên thế giới có 5-7 công ty của Việt Nam... Trước đây, điều này là chuyện không tưởng, còn giờ đây startup Việt đang đứng ngang hàng và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia phát triển khác.

Theo Đinh Lộc, các dự án của Launch Zone yếu tố quan trọng nhất là con người

Theo Đinh Lộc, các dự án của Launch Zone yếu tố quan trọng nhất là con người

- Về cơ duyên gắn bó với blockchain, anh có thể chia sẻ đôi điều chứ?

Năm 2016, tôi tình cờ đọc được một báo cáo khoa học phân tích về blockchain và các tiềm năng mà blockchain đem lại. Bản thân là người đam mê lĩnh vực mới, lại sẵn máu phiêu lưu, đồng thời nhận ra blockchain là cơ hội tuyệt vời đã thôi thúc tôi bỏ công việc kinh doanh hiện tại để tập trung nghiên cứu lĩnh vực này.

Năm 2017, tôi gặp lại anh Thanh Đào - một người bạn cũ từng cùng tôi khởi nghiệp công ty đầu tiên nhưng sau đó thất bại. Giống như duyên kỳ ngộ, hai anh em quyết tâm bắt tay hoàn thành ước mơ còn dang dở: đem sản phẩm và trí tuệ Việt ra quốc tế.

Co-Founder Đào Hoàng Thanh (Thanh Đào):

“Ở LaunchZone, chúng tôi nhận thấy đội ngũ nhân sự, nguồn lực về con người là quan trọng nhất. Nói thế để thấy, startup muốn Go Global thành công thì phải chọn những tinh hoa lên thuyền cùng, ngoài năng lực tốt cần có thái độ tốt cùng lửa đam mê mãnh liệt.

Sau khi có một team tinh nhuệ, tiếp theo mới là tới sản phẩm, sản phẩm phải có tính đột phá, có ứng dụng thật để giải quyết vấn đề của đám đông đủ lớn để có thể đạt tầm nhìn tỷ đô, trở thành Unicorn. Chúng tôi tự nhủ, đằng nào cũng phải làm, tại sao không làm cho bõ? Đã mơ thì sao lại không mơ cho lớn chứ.

Tuy nhiên, mơ lớn nhưng phải bắt đầu bằng những điều nhỏ. Tối ưu nguồn lực, chi phí, giảm bớt chi phí không đáng có vào việc đầu tư văn phòng quá đẹp, nên dùng các chi phí đó để dự trù phát triển trong dài hạn. Muốn đánh được Global, đầu tiên và quan trọng nhất đối với các founder đó là ngoại ngữ phải tốt, để có thể trao đổi, đàm phán với đối tác. Sau đó, phải xây được đội ngũ marketing và sale thiện chiến, đẳng cấp quốc tế. Đó cũng chính là những điều mà LaunchZone có thể tư vấn, hỗ trợ cho các startup về công nghệ, đặc biệt là về blockchain của Việt Nam”.

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/8x-tham-vong-uom-mam-cac-startup-blockchain-780128.html

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8X tham vọng ‘ươm mầm’ các startup blockchain tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713407444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713407444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10