9x ôm giấc mơ kiếm 2 tỷ/năm từ tạo dựng công ty nội thất

Diendandoanhnghiep.vn Từ niềm yêu thích những món đồ chơi gỗ, kiến trúc sư trẻ ôm giấc mơ tạo dựng công ty nội thất, và kiếm 2 tỷ đồng sau một năm.

Có bố và mẹ đều là giáo viên nên cậu bé Nguyễn Trung Hiếu được định hướng nối nghiệp gia đình từ sớm. Tuy nhiên, số phận vẽ cho Hiếu một con đường khác.

Từ nhỏ, Hiếu mê các trò chơi chiến trận. Cậu tự gấp giấy thành hình tàu chiến, máy bay, công trình nhà cửa... rồi tưởng tượng ra các trận đánh và chơi hàng giờ liền. Đến năm 8 tuổi, Hiếu được tiếp xúc với gỗ, qua xưởng mộc của người chú ruột. Cậu bé gom góp các mảnh gỗ vụn trong xưởng để đóng chiếc hộp chữ nhật giả làm thuyền chiến.

Chàng trai 9x có nhiều đam mê với thiết kế và đồ gỗ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chàng trai 9x có nhiều đam mê với thiết kế và đồ gỗ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiếu còn có năng khiếu vẽ bẩm sinh. Cậu từng đại diện trường đi thi môn Mỹ thuật, và đạt giải ba cấp huyện lúc tiểu học. Sau giờ học, Hiếu thường lân la sang xưởng mộc của chú, tự vẽ rồi đóng những món đồ chơi yêu thích. Lớp 5, Hiếu đóng một mô hình nhà gỗ hoàn chỉnh, đẹp không thua các thợ mộc chuyên nghiệp. Nhìn thấy ngôi nhà, bố của Hiếu nói đùa sau này cho con làm kiến trúc sư. Đây là lần đầu tiên Hiếu được nghe đến nghề kiến trúc sư và mơ hồ nhận ra đường hướng tương lai của mình.

"Lúc đầu, bố mẹ mình còn phản đối vì tay chân con chi chít các vết sẹo do đóng đinh và cầm dao. Nhưng rồi, thấy con có năng khiếu, ông bà cũng không nói gì nữa. Mình nghĩ lúc này, bố mẹ đã thôi kỳ vọng con nối nghiệp giáo viên", Hiếu kể lại.

Trượt Đại học Kiến trúc Hà Nội vì thiếu mất nửa điểm, Hiếu tiếp tục giấc mơ bằng cách nộp hồ sơ vào khoa Kiến trúc Đại học Đông Đô. Đến năm thứ 3, sau khi có kiến thức nền tảng về kiến trúc, Hiếu cộng tác vẽ các thiết kế 3D cho công ty của một người quen.

Đây cũng là những cọ xát đầu tiên của cậu sinh viên với thực tế. Các sinh viên Kiến trúc thường chỉ làm việc trên máy tính. Đôi khi các thiết kế của họ bay bổng, mang tính nghệ thuật cao, nhưng lại khó gia công trên vật liệu thật.

Có một lần, ngại trời hè nắng nóng, Hiếu ngồi văn phòng lên thiết kế dựa trên bản vẽ hiện trạng, mà không đo lại trước khi sản xuất. Đến khi thợ thực hiện theo thiết kế đó thì sản phẩm lắp vào không vừa. Công ty phải trả toàn bộ về xưởng để sửa lại. Sự cố khiến doanh nghiệp lỗ hơn chục triệu đồng vì mất thêm mấy ngày công thợ và chậm tiến độ bàn giao công trình cho khách. Bài học đầu đời khiến Hiếu nhớ mãi, và luôn nhắc nhở bản thân khảo sát kỹ, tính toán từng nét vẽ, sao cho thợ nhìn vào có thể hiểu phải làm thế nào.

Vừa ra trường, Hiếu đã có mức thu nhập trên dưới 20 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, chàng trai ấy lại sớm có ý muốn khởi nghiệp. Quyết định bỏ việc để bước ra kinh doanh riêng vấp phải sự ngăn cản của gia đình - do bố mẹ anh thiên về hướng ổn định. Hơn nữa, cả tuổi đời, tuổi nghề và mối quan hệ xã hội của anh vẫn còn khiêm tốn.

Nhưng với cá tính độc lập, đến cuối năm 2016, Hiếu vẫn kiên định, dùng số tiền dành dụm được thuê căn chung cư nhỏ vừa để ở, vừa làm việc. Những khách hàng đầu tiên đều là người quen, nhìn thấy các thiết kế anh đã đăng tải mà tìm đến. Lúc đầu, anh tập trung vào thiết kế và diễn họa 3D các sản phẩm nội thất. Sau đó, kết hợp với xưởng mộc của chú để tự sản xuất. Dần dần, anh tìm thêm các nhóm thợ khác, để nhận thầu trang trí nội thất hoàn chỉnh cho một công trình. Đến giữa tháng 7 vừa qua, Hiếu tuyển thêm nhân sự để mở rộng quy mô hoạt động.

Ban ngày đi giám sát nhà xưởng, công trình, đêm về Hiếu lại miệt mài với các bản vẽ cho kịp tiến độ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ban ngày đi giám sát nhà xưởng, công trình, đêm về Hiếu lại miệt mài với các bản vẽ cho kịp tiến độ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Thuyền càng to, sóng càng lớn. Chàng trai đam mê thiết kế và đồ gỗ, giờ không thể tập trung hoàn toàn với các bản thiết kế như trước, mà phải tập tành kinh doanh, quản lý nhân sự, chạy tiến độ. Cao điểm là những tháng cuối năm, ngày đi giám sát xưởng, công trình, đêm về Hiếu lại miệt mài vẽ để kịp bàn giao cho khách trước Tết. Riêng các công trình như trong trung tâm thương mại bắt buộc phải thi công vào ban đêm. Mọi người cùng động viên nhau làm cố đến 4h sáng rồi ngủ luôn, đến 6h sáng mới về nhà.

Tiền thanh toán của khách hàng thường về chậm. Nhiều lúc xoay tiền không kịp, Hiếu mất ngủ hàng đêm. Dịp vừa rồi, anh gom hết tiền túi, rồi cầm cố điện thoại, máy tính, đi vay bên ngoài để có đủ 200 triệu đồng, thanh toán cho thợ về quê ăn Tết.

Dù vậy, văn phòng của Hiếu đã thực hiện gần 500 dự án chỉ sau một năm thành lập, trong đó có khoảng 40 dự án là thầu cả thiết kế, sản xuất và thi công công trình. Tổng doanh thu ước tính đạt gần 2 tỷ đồng. Hiếu đang gấp rút hoàn thiện thêm nhân sự, thuê văn phòng chính thức để tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp. "Việc khởi nghiệp không có gì dễ dàng, nhưng nếu đủ niềm tin và quyết tâm thực hiện, mình tin sẽ thành công", Hiếu chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 9x ôm giấc mơ kiếm 2 tỷ/năm từ tạo dựng công ty nội thất tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10