AFD đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam đã khánh thành công trình đập - âu thuyền chống tác động của biến đổi khí hậu tại tỉnh Ninh Bình.

>> EVN và AFD ký cam kết tài chính dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Dự án này do AFD tài trợ nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu

Dự án cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu

Cụ thể, dự án đập - âu thuyền chống tác động do biết đổi khí hậu được AFD tài trợ nhằm cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của tỉnh Ninh Bình trước tác động của biến đổi khí hậu, và sẽ có 800.000 người hưởng lợi trực tiếp từ dự án.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Giám đốc AFD tại Việt Nam Hervé Conan nhận định "Tôi rất vui mừng với việc khánh thành công trình này, một công trình sẽ cho phép cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của người dân Ninh Bình trước những hệ quả của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng.

Công trình này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập mặn ở các khu vực sản xuất nông nghiệp và tạo thuận lợi cho quản lý tài nguyên nước trong tỉnh. Sự hỗ trợ của AFD dành cho dự án hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Cơ quan Phát triển Pháp ở Việt Nam để triển khai Thỏa thuận Paris".

Với vị trí địa lý ở hạ lưu các lưu vực xuyên quốc gia lớn, đóng vai trò quan trọng của các vùng duyên hải với 3.260km bờ biển và của các đồng bằng tập trung dân cư và các hoạt động phát triển công nông nghiệp, khí hậu gió mùa, Việt Nam là một trong những nước ở lục địa phải chiu rủi ro lớn nhất do biến đổi khí hậu, nhất là những hiện tượng khí hậu cực đoan và nước biển dâng.

Để hỗ trợ cho các tỉnh thích ứng với những hiện tượng ngày càng thường xuyên này, AFD đã tài trợ cho một dự án chống tác động của nước biển dâng tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và tại thành phố Cần Thơ, thông qua một khoản vay 52,35 triệu EUR và một khoản viện trợ không hoàn lại 1 triệu EUR.

>> EVN và AFD hợp tác hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Lễ khánh thành Dự án đập - âu thuyền chống tác động của biến đổi khí hậu

Lễ khánh thành Dự án đập - âu thuyền chống tác động của biến đổi khí hậu

Dự án này được triển khai tại tỉnh Ninh Bình từ năm 2019 tới năm 2022 với mục tiêu là ngăn mặn từ sông Đáy vào sông Vạc, đặc biệt là trong mùa khô, với việc xây dựng đập - âu thuyền Kim Đài. Công trình này cho phép giữ nước ngọt phục vụ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và dân sinh.

Công trình này sẽ đem lại lợi ích cho hơn 800.000 người dân trên tổng diện tích gần 100.000 ha trong đó có hơn 40.000 ha đất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng lúa). Âu thuyền kết hợp với đập ngăn mặn cũng cho phép duy trì an toàn hoạt động giao thông đường sông, vốn có vai trò thiết yếu đối với vùng nông nghiệp lớn này.

Được biết, AFD đã đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thông qua nhiều chương trình có ý nghĩa. Trước đó, nhằm góp phần tạo thuận lợi cho những đối thoại chính sách công xoay quanh các vấn đề kinh tế vĩ mô gắn với biến đổi khí hậu  và chuyển đổi năng lượng, năm 2018, Bộ TN&MT và AFD đã ra tuyên bố chung triển khai một chương trình nghiên cứu kinh tế về biến đổi khí hậu - Chương trình GEMMES.

Với Dự án GEMMES, Chính phủ Pháp mong muốn khẳng định sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược dài hạn nhằm ứng phó với tác động của khí hậu, triển khai thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, qua đó đáp ứng được những cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AFD đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10