AFD hỗ trợ EVN tăng cường phát triển hệ thống điện tại khu vực miền Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ký thỏa thuận tín dụng cho khoản vay trị giá 80 triệu EUR.

>> EVN và AFD hợp tác hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Ký kết thỏa thuận hợp tác cho vay ưu đãi để phát triển lưới điện miền Nam - Ảnh: EVN

Ký kết thỏa thuận hợp tác cho vay ưu đãi để phát triển lưới điện miền Nam - Ảnh: AFD

Cụ thể, hai bên đã tổ chức lễ ký kết thỏa ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ cho dự án lưới điện phân phối miền Nam do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư.

Dự án "Lưới điện phân phối miền Nam" vay vốn AFD bao gồm 33 tiểu dự án, nằm trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bình Thuận, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.

Các tiểu dự án đều nằm trong các quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến năm 2035, được Bộ Công thương phê duyệt. Toàn bộ 33 tiểu dự án đều khả thi về mặt kinh tế và tài chính, có tổng mức đầu tư là hơn 4.487 tỉ đồng, thời gian thực hiện các tiểu dự án từ năm 2022 đến 2024.

Theo ông Herve Conan, giám đốc AFD tại Việt Nam, cho rằng loại hình dự án sẽ giúp EVN và Việt Nam hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi sang carbon thấp và phát triển bền vững cũng như thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các cam kết về phát thải ròng carbon bằng không vào năm 2050 trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu về khí hậu COP 26.

"Các tác động về mặt giảm phát thải khí nhà kính là rất lớn nếu chúng ta nhìn vào khả năng của các đường dây mới này trong việc giải tỏa năng lực tái tạo vào lưới điện quốc gia. Việc ký kết hôm nay cũng sẽ mở đường cho sự hợp tác trong các hoạt động truyền tải và phân phối điện. AFD cam kết hỗ trợ EVN nâng cấp lưới điện và cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh hơn, linh hoạt và hiện đại hơn", ông Herve Conan cho biết.

>> BIDV và AFD Việt Nam tăng cường hợp tác, chia sẻ các lĩnh vực

Lễ kí kết thỏa thuận giữa AFD và EVN. Ảnh: AFD

Lễ kí kết thỏa thuận giữa AFD và EVN. Ảnh: AFD

Nhận định về sự hợp tác với AFD, ông Nguyễn Xuân Nam, Phó chủ tịch EVN cho biết: “Dự án tăng cường lưới điện của EVNSPC này sẽ cho phép tích hợp tốt hơn năng lượng tái tạo trong hệ thống và góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam về trung hòa các-bon vào năm 2050”.

Được biết, dự án bao gồm xây dựng gần 540 km đường dây truyền tải và phân phối, các trạm biến áp (khoảng 900 MVA). Ngoài ra, dự án cũng nhằm nâng cao chất lượng điện năng cho người tiêu dùng cuối và giảm tổn thất điện năng.

Tổng cộng 630 MW năng lượng tái tạo được dự kiến kết nối với lưới điện, thay thế một phần các nguồn hóa thạch và giúp tránh phát thải gần 500.000 tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm tổn thất kỹ thuật ước tính là 151 GWh mỗi năm. Nếu chỉ trên dựa cơ sở này, mức giảm phát thải CO2 được ước tính là 68.000 tấn tương đương mỗi năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AFD hỗ trợ EVN tăng cường phát triển hệ thống điện tại khu vực miền Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713494399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713494399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10