Điều cốt lõi là người sử dụng AI phải có kiến thức và chuyên môn để biết đâu là đúng, đâu là sai, chứ không nên quá phụ thuộc vào AI.
Bà Nguyễn Ngọc Lệ – Giám đốc Khối Kinh doanh Doanh nghiệp vừa (Công ty Cổ phần MISA):
Theo xu hướng hiện tại, AI không làm mất việc mà chính xác hơn là AI sẽ dịch chuyển công việc. Tôi có thể đưa ra những ví dụ rất rõ nét để minh họa điều này.
Ví dụ đầu tiên là vị trí chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp. Trước đây, nhân viên ở vị trí này có công việc chủ yếu là tư vấn và hướng dẫn khách hàng. Nhưng với sự hỗ trợ của AI, những hướng dẫn cơ bản sẽ do AI đảm nhiệm. Lúc này, vị trí chăm sóc khách hàng sẽ trở thành cần phải cung cấp giá trị và đồng hành với doanh nghiệp. Tức là, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ phải nhận diện được vấn đề của công ty và phục vụ khách hàng tốt hơn, trở thành người đồng hành thay vì chỉ làm những công việc lặp đi lặp lại. Điều này có nghĩa là vị trí chăm sóc khách hàng đã dịch chuyển công việc từ những nhiệm vụ cơ bản sang công việc nâng cao giá trị hơn cho khách hàng.
Ví dụ thứ hai là vị trí kế toán. Nếu có AI, kế toán sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian nhập liệu. Và khi đó, kế toán viên sẽ trở thành một chuyên gia để tham mưu cho ban lãnh đạo dựa trên việc xem xét các dữ liệu của công ty. Vai trò sẽ dần chuyển sang thành vị trí chuyên gia và tham mưu, thay vì chỉ ngồi nhập liệu "1+1=2".
Như vậy, AI chỉ dịch chuyển vai trò chứ không loại bỏ công việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là nếu một người không ứng dụng AI vào công việc của mình và vẫn làm thủ công, thì năng suất sẽ không đảm bảo bằng thế hệ trẻ, những người ứng dụng công nghệ tốt hơn. Một công việc mà một người không ứng dụng AI có thể mất cả ngày thì người sử dụng AI có thể hoàn thành trong một giờ. Thời gian còn lại, những người ứng dụng AI sẽ dành cho các phân tích, tham mưu để giúp lãnh đạo doanh nghiệp phát triển phòng ban hoặc có những chiến lược tốt hơn.
Điển hình tại Misa, trước đây bộ phận kế toán có 42 người, nhưng nay chỉ còn chưa đến 20 người. Những người còn lại đã được dịch chuyển sang các công việc khác, làm những công việc lớn lao hơn. Đó chính là sự sắp xếp và dịch chuyển vai trò.
Điều cốt lõi là người sử dụng AI phải có kiến thức và chuyên môn để biết đâu là đúng, đâu là sai, chứ không nên quá phụ thuộc vào AI. Đó chính là giá trị của kinh nghiệm và kiến thức.
Chuyển đổi số và ứng dụng AI là một xu hướng mà chúng ta không thể thụt lùi. Do đó, bắt buộc phải có sự phổ cập AI trong doanh nghiệp. Lãnh đạo phải có định hướng rõ ràng, xác định AI sẽ hỗ trợ khâu nào và dữ liệu nào là quan trọng nhất. Xây dựng đội ngũ có tư duy đổi mới thông qua đào tạo, huấn luyện và tuyển dụng người phù hợp.