Ai làm Tổng thống Mỹ cũng sẽ xem trọng mối quan hệ với Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Cả thế giới vẫn đang phấn khích, hồi hộp chờ đợi một "gameshow chính trị" - 4 năm mới có 1 lần đó là bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang "nóng" lên không chỉ ở diễn đàn trong nước, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mỹ là quốc gia có nền kinh tế số 1 thế giới do vậy mà tầm ảnh hưởng của họ với toàn cầu là điều không phải bàn cãi. Cũng một quốc gia tập trung 5% người giàu chiếm hơn 90% tài sản của thế giới thì việc họ liên tục duy trì và gia tăng ảnh hưởng của lên mọi ngóc ngách trên địa cầu là điều dễ hiểu.

Trong một tuần gần dây chủ đề nóng nhất không gì khác ngoài bầu cử Tổng thống Mỹ. Cuộc bầu cử đang trở nên kịch tính và “nóng” lên không chỉ ở diễn đàn thông tấn trong nước, mà hầu hết các diễn đàn thế giới cũng phải “nóng” theo.

Theo đó, hơn 7,5 tỷ người trên thế giới đang chứng kiến một sự kiện bầu cử ảnh hưởng bậc nhất đến thế giới, có thể khiến nước Mỹ và toàn cầu bước vào một ngã rẽ quan trọng, bởi Tổng thống Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden có quan điểm hầu như trái ngược nhau trong nhiều vấn đề quan trọng: Đại dịch COVID-19, y tế, nhập cư và chính sách đối ngoại.

Có một số ý kiến cho rằng, nếu ông Trump tái đắc cử, khối ngành công nghệ sẽ có tăng trưởng hoàn toàn thuận lợi do nhận được sự bảo hộ rất tốt từ chính sách của vị đương kim Tổng thống; còn nếu ông Biden thắng lợi, các ngành cơ sở hạ tầng và công nghiệp có thể hưởng lợi nhiều nhất nhờ vào đà kích thích kinh tế từ gói cứu trợ mới.

Và dĩ nhiên, bất cứ biến động nào ở quốc gia này cũng có thể tác động lên phần còn lại của thế giới. Còn Việt Nam thì sao? Liên quan đến vấn đề bầu cử Tổng thống Mỹ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Dương Hoài Nam khẳng định: Bầu cử Tổng thống Mỹ là công việc nội bộ của nước Mỹ và chỉ có công dân Mỹ mới có quyền quyết định”.

Rõ ràng, đó là công việc nội bộ của nước Mỹ, nhưng chúng ta không thể đứng ngoài cuộc chơi khi đã chấp nhận bước lên con tàu mang tên hội nhập. Bởi nhìn nhận từ sự kiện 2 nước ký kết quan hệ bình thường hóa quan hệ ngoại giao (từ năm 1995) đến nay, mối quan hệ Việt – Mỹ vượt lên trên kỳ vọng của cả người ngoài cuộc và trong cuộc.

Chiến thắng đang nghiêng về ứng cử viên Biden

Chiến thắng đang nghiêng về ứng cử viên Biden

Minh chứng rõ nhất trên lĩnh vực chính trị - ngoại giao: Tháng 8/1995, Mỹ và Việt Nam nâng cấp Phòng liên lạc được thiết lập vào tháng 1/1995 của hai nước thành Đại sứ quán. Quan hệ hai nước ngày càng thắt chặt hơn khi liên tục có những chuyến thăm cấp cao. Về phía Mỹ, 4 đời tổng thống Mỹ đều thăm Việt Nam: Bill Clinton (năm 2000), George W. Bush (năm 2006), Barack Obama (năm 2016) và Donald Trump (năm 2017).

Việt Nam cũng có các chuyến thăm Mỹ của cố Thủ tướng Phan Văn Khải (năm 2005), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (năm 2007), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (năm 2008), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (năm 2013), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2015), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (năm 2017)… Các chuyến thăm này đã tăng cường sự hiểu biết, tạo đà cho quan hệ, thông qua các tuyên bố để thiết lập các khuôn khổ mà trong đó quan trọng nhất là quan hệ đối tác toàn diện trên tất cả lĩnh vực giữa hai nước.

Hoặc trong lĩnh vực kinh tế: Hiện tại, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam khoảng 11 tỷ USD. Trong chuyến gặp gỡ 45 doanh nghiệp Mỹ xúc tiến đầu tư vào Việt Nam (5/2020), ông Alex Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (US-ABC), cho biết Việt Nam là một điểm sáng về đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài vài năm trở lại đây, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Mỹ.

Còn trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng: 25 năm qua, chúng ta cũng chứng kiến hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai nước có những bước phát triển nhanh chóng, đánh dấu bằng việc tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động đối thoại an ninh chính trị, quân sự cấp cao nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và hỗ trợ lẫn nhau. 

Từ thực tế trên cho thấy, 25 năm không phải là quãng đường dài trong lịch sử quan hệ hai nước, song những gì Việt Nam và Mỹ đạt được thực sự ấn tượng. Để lại đằng sau nhiều nghi kỵ và hận thù, quan hệ Việt - Mỹ đã bước sang một trang hoàn toàn mới với sự hợp tác vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực.

Điều này cũng có nghĩa, dù ông Donald Trump và ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden – 1 trong 2 người trở thành Tổng thống Mỹ thì chắc chắn nhiệm kỳ tới cũng sẽ xem trọng mối quan hệ với Việt Nam, trước mắt là vì lợi ích của 2 quốc gia, sau nữa là vì chiến lược xoay trục của Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai làm Tổng thống Mỹ cũng sẽ xem trọng mối quan hệ với Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10