Ai tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu cùng Tân Hoàng Minh?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn đã tham gia ở nhiều góc độ khác nhau vào các đợt phát hành trái phiếu vừa bị xử lý của 3 công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

>> SSC hủy 9 đợt phát hành trái phiếu hơn 10.000 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh

Những đơn vị “sát cánh”

Nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn, như công ty chứng khoán Agribank, công ty chứng khoán An Bình, ViettinBank, SHB đã tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu vừa bị xử lý của 3 công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tân hoàng Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu của nhóm các công ty thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu của nhóm các công ty thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh

Trong 3 đơn vị thành viên của Tân hoàng Minh được cơ quan quản lý nhắc tên công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil, lần lượt chào bán trái phiếu riêng lẻ chia làm 3 đợt, vào các tháng 7-8-11/2021. Cụ thể, tháng 7/2021, Soleil huy động 800 tỷ đồng trái phiếu với lại suất danh nghĩa là 11,75%/năm, kỳ hạn 2 năm. Đơn vị tư vấn, đại lý đăng ký lưu ký trái phiếu, đại diện sở hữu trái phiếu là công ty chứng khoán An Bình, ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản là ngân hàng SHB.

Trong đợt phát hành trái phiếu khối lượng 450 tỷ đồng lãi suất 11,5%/năm vào tháng 8/2021 cũng với kỳ hạn 2 năm, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, đại diện người sở hữu trái phiếu của Soleil là công ty chứng khoán Agribank, đại lý quản lý tài sản đảm bảo là ViettinBank. Với đợt huy động 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất 11,5%/năm vào tháng 11/2021 của công ty con Tân Hoàng Minh, Agriseco và ViettinBank cũng đóng vai trò tương tự.

Cũng trong tháng 11/2021, Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông thuộc Tân Hoàng Minh huy động 450 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cố định 11,5%/năm, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký lưu ký và đại diện người sở hữu trái phiếu trong đợt phát hành này là công ty chứng khoán KIS Việt Nam, đơn vị quản lý tài khoản là VietinBank.

Doanh nghiệp cuối cùng được nhắc tên trong nhóm doanh nghiệp huy động trái phiếu của Tân Hoàng Minh là công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt. Vào 7/2021, Ngôi Sao Việt huy động 800 tỷ đồng qua kênh trái phiếu với kỳ hạn 4 năm.  Trong đợt phát hành này, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý phát hành, đăng ký lưu ký và quản lý chuyển nhượng trái phiếu là công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt, còn ngân hàng, đại lý thanh toán, quản lý tài sản bảo đảm là SHB. Đến tháng 9/2021, Ngôi Sao Việt tiếp tục hút thêm 1.900 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định là 11,5%/năm, hai đối tác đóng vai trò tư vấn hồ sơ và đại lý phát hành lưu ký trái phiếu và ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo trong đợt phát hành này là Agriseco và ViettinBank.

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều nay, SHB khẳng định SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu SOLCH2123001 của Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng; và lô trái phiếu NSVCH2125001 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt, trị giá lô trái phiếu 800 tỷ đồng. SHB cũng khẳng định SHB không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 02 lô trái phiếu nêu trên. 

Mục tiêu phát hành trái phiếu

Trong các đợt phát hành trái phiếu trên, có 1 đợt Công ty TNHH bất động sản Ngôi Sao Việt phát hành khối lượng 800 tỉ đồng vào tháng 7 với mục đích mua lại 51% cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại Việt Tiến để thực hiện dự án xây dựng công trình công cộng, dịch vụ thương mại và nhà ở thuộc khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Kỳ hạn của đợt trái phiếu này là 4 năm, lãi suất 12%/năm kỳ đầu, các kỳ sau lãi suất tiết kiệm 12 tháng của 4 ngân hàng cộng với biên độ 5% (trên 11% và dưới 13%). Tài sản đảm bảo là 6 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Thương mại Việt Tiến, tỷ lệ tài sản đảm bảo tương đương 200% tổng mệnh giá trái phiếu phát hành. Còn mục đích phát hành 196 tỉ đồng trái phiếu của Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông dùng để đặt cọc mua 65% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc.

Tân Hoàng Minh Huy động vốn để thâu tóm, hợp tác các dự án khác?

Tân Hoàng Minh Huy động vốn để thâu tóm, hợp tác các dự án khác?

Một số đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh còn dùng vốn hợp tác đầu tư các dự án bất động sản. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil phát hành đợt tháng 11 với khối lượng 500 tỉ đồng nhằm mục đích hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc tại dự án Khu du lịch phức hợp Hoàng Hải thuộc khu 5, khu phức hợp Bãi Trường, tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tài sản đảm bảo cho đợt phát hành trái phiếu này bằng quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc và quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư là phần xây dựng hình thành trong tương lai. Bảo lãnh thanh toán là Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh cam kết không hủy ngang với người sở hữu trái phiếu. Trong đợt trái phiếu lần này có 2 nhà đầu tư mua, trong đó 1 tổ chức tín dụng mua lại 50% lượng trái phiếu.

Công ty TNHH bất động sản Ngôi Sao Việt được thành lập vào tháng 4.2016 với số vốn ban đầu 100 tỉ đồng. Tháng 12.2016, công ty mua lại 100% cổ phần và sáp nhập Công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển Ngôi Sao Xanh (chủ đầu tư dự án StarCity Center, nay là dự án D’Capitale Trần Duy Hưng). Cũng thời điểm này, công ty tăng vốn điều lệ “thần tốc” lên 1.600 tỉ đồng. Vào tháng 6/2018, công ty phát hành trái phiếu với tổng giá trị 1.300 tỉ đồng nhằm tăng quy mô hoạt động.

>> Tân Hoàng Minh sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng nếu trái phiếu bị hủy

Tân Hoàng Minh cam kết ra sao?

Sáng ngày 5/4, công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân hoàng Minh, tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có thông báo gửi đến khách hàng liên quan đến việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu của nhóm các công ty thuộc tập đoàn.

Công ty này cho biết, các đợt phát hành trái phiếu của nhóm công ty thời gian qua đều được tư vấn phát hành, tư vấn định giá và quản lý tài sản đảm bảo theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, được thực hiện bởi các Công ty chứng khoán, ngân hàng uy tín trên thị trường.

Sau khi có thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tập đoàn Tân Hoàng Minh hiện đang tích cực làm việc với đơn vị tư vấn luật và các bên liên quan để rà soát lại toàn bộ hồ sơ phát hành trái phiếu của 9 đợt phát hành như công bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Trường hợp một trong các đợt phát hành này phải hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, Tập đoàn sẽ làm việc với doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ Khách hàng theo đúng quy định pháp luật. Dự kiến tiến trình xử lý hoàn trả tiền đến Khách hàng sẽ được thực hiện như sau:

Thứ nhất, đối với các hợp đồng đến hạn thanh toán, số tiền đầu tư của khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Thứ hai, đối với các hợp đồng chưa đến hạn thanh toán, tập đoàn sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại Khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

“Đây là sự việc vô cùng đáng tiếc, ngoài mong muốn của tập đoàn, rất mong nhận được sự thông cảm của khách hàng. Tân Hoàng Minh cam kết các thông tin trái phiếu đã tư vấn cho khách hàng đúng với thông tin mà doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty định giá tài sản đảm bảo, ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cung cấp”, thông báo từ công ty cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu cùng Tân Hoàng Minh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10