Người dùng Airbnb giờ có thể đặt các dịch vụ như huấn luyện viên cá nhân, massage hoặc đầu bếp riêng trong bối cảnh mảng cho thuê ngắn hạn gặp nhiều khó khăn.
Trong một tuyên bố, CEO Brian Chesky của Airbnb cho biết Airbnb sẽ vừa đem đến những không gian riêng tư trong dịch vụ cho thuê nơi ở ngắn hạn, thứ họ vốn dĩ kinh doanh bấy lâu, vừa cung cấp các trải nghiệm như trong khách sạn. Cụ thể hơn, Airbnb sẽ triển khai tính năng đặt thêm các dịch vụ cao cấp như huấn luyện viên cá nhân, massage, đầu bếp riêng, nhiếp ảnh gia, thậm chí cả chuyên gia trang điểm.
Dự kiến trong giai đoạn đầu, Airbnb sẽ triển khai các dịch vụ mới tại 260 thành phố, với mức giá khởi điểm dưới 50 đô. Khách hàng không lưu trú vẫn có thể đặt các dịch vụ thêm mới. Ngoài ra, Airbnb cũng cho phép người dùng đặt tour du lịch và hoạt động được cá nhân hóa.
Trong lần cải tiến này, một điểm mới lạ, đặc sắc mà Airbnb đem đến cho người dùng là “originals”, chuyên cung cấp những trải nghiệm đặc biệt và độc quyền trên khắp thế giới. Chẳng hạn chơi bóng chuyền bãi biển ở Rio de Janeiro (Brazil) với VĐV Olympic Carol Solberg, hoặc dành một ngày bên siêu sao bóng bầu dục Mỹ Patrick Mahomes.
Theo ông Gary Bowerman, giám đốc công ty tiếp thị du lịch Check-in Asia, những tính năng mới của Airbnb phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của khách du lịch. Khách du lịch giờ đây không chỉ tìm kiếm nơi lưu trú để tận hưởng chuyến đi một cách thông thường, mà họ còn muốn cá nhân hóa chuyến đi của mình, khám phá những trải nghiệm mới mẻ và khác biệt hơn. Sự cải tiến của Airbnb là phù hợp và phần nào đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất cho đợt cải tiến này của Airbnb. Một nguyên nhân khác được nhiều chuyên gia đồng tình là Airbnb đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh sau khi mảng cho thuê ngắn hạn gặp nhiều khó khăn.
Khó khăn đầu tiên là tâm lý người tiêu dùng. Vài tuần trước khi tung ra tính năng mới, Airbnb từng cảnh báo rằng số lượng đặt phòng có thể chậm lại tại Mỹ vì chính sách thương mại khó đoán của Tổng thống Donald Trump ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Với nỗi lo về kinh tế bất ổn hoặc chi phí tăng vọt, khách hàng sẽ không còn dành nguồn lực cho các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng nữa, mà tập trung ưu tiên vào tiết kiệm.
Tuy nhiên đây chưa phải là thách thức lớn nhất, bởi Airbnb vẫn có thể dự đoán và đưa ra các chính sách thu hút khách hàng. Điều đau đầu hơn rất nhiều mà họ đang phải đối mặt là các khó khăn về mặt pháp lý, khi một số thành phố bắt đầu ban hành lệnh cấm cho thuê ngắn hạn.
Đầu năm 2024, thành phố New York của Mỹ ban hành luật cấm các dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn, mô hình mà Airbnb đang hoạt động. Sau khi lệnh được ban hành, khoảng 15.000 căn hộ cho thuê ngắn hạn ở New York đã bay màu, chuyển sang hình thức kinh doanh cho thuê dài hạn từ 1 tháng trở lên.
Hoặc đảo Penang, Malaysia đã trở thành khu vực đầu tiên tại Đông Nam Á ban hành lệnh cấm các loại hình cho thuê lưu trú ngắn ngày như Airbnb vào tháng 5/2023. Chỉ những bất động sản thương mại như căn hộ dịch vụ hay một số loại hình văn phòng mới được phép cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn, nhưng phải đăng ký, đóng phí thường niên và được 75% cư dân trong tòa nhà đồng ý. Thời gian khai thác phòng lưu trú không quá 180 ngày mỗi năm.
Tại Việt Nam, Luật Nhà ở năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 đã cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.
Với Airbnb, những chính sách này khiến họ thiếu hụt đi nguồn phòng từ các căn hộ, trong khi đây là loại hình được du khách yêu thích vì tính gắn kết với cộng đồng và giá thành hợp lý. Đứng trước những thách thức này, giới quan sát cho rằng Airbnb cần phải tìm kiếm những sản phẩm thay thế khác cho du khách để có thể tồn tại. Và có vẻ như Airbnb đang đi đúng theo con đường này, với việc cung cấp thêm một loạt dịch vụ mới nhằm đa dạng trải nghiệm khách hàng.