Alibaba và những dấu hỏi

Diendandoanhnghiep.vn Trưa ngày 18/9, hàng trăm cảnh sát có mặt trước trụ sở Công ty địa ốc Alibaba để thi hành một nhiệm vụ đặc biệt.

Một số người mặc sắc phục vào trụ sở làm việc với lãnh đạo Công ty, phía ngoài cảnh sát bồng súng AK phong tỏa!

Một phân cảnh do báo chí ghi lại không khác mấy với thước phim hành động, cho dù chỉ để khởi đầu làm rõ một tổ chức kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo, làm ăn phi pháp ngang nhiên tồn tại bấy lâu nay ở miền Nam.

Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty địa ốc Alibaba

Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty địa ốc Alibaba. Ảnh: VNN.

Có lẽ nhiều người chỉ biết Alibaba là tên của một sàn thương mại điện tử trước khi mồi lửa được nhóm lên ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ quan chức năng cưỡng chế một dự án “ma” nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của nhân viên công ty này. Thậm chí một nữ lãnh đạo Công ty còn cả gan hạ lệnh cho thuộc cấp “đập hết cho chị”.

Chưa dừng lại ở đó, CEO doanh nghiệp này còn đăng đàn bỗ bã cà khịa, xúc phạm các chính quyền cơ sở. Rất khó tưởng tượng nổi một doanh nhân trong kỷ nguyên đổi mới lại trưng bày cho thiên hạ thấy một dung mạo, phong thái hợm hĩnh đến như thế.

Kết quả xác minh của Công an TP.HCM cho thấy Nguyễn Thái Lĩnh cùng đồng phạm đã lập Công ty địa ốc Alibaba và các công ty thành viên ở nhiều tỉnh phía Nam rồi tự “vẽ” ra các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... để huy động tiền của hàng nghìn khách hàng.

Rất nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao Địa ốc Alibaba có thể đường hoảng tồn tại bấy lâu nay? Rất khó hiểu, hàng trăm nhân viên công ty này vẫn trung thành với ông chủ đã có dấu hiệu lừa đảo, phi pháp từ rất lâu! Tất nhiên, còn nhiều dấu hỏi sẽ được minh bạch kể từ thời điểm quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Song, động lực nào khiến họ coi thường mệnh lệnh của chính quyền? Do đâu mà xuất hiện ngày càng nhiều những doanh nhân đạo mạo nhưng mang trong mình tư duy kẻ chợ, buôn sớm bán chiều?

Dù muốn hay không vẫn phải thừa nhận, những trường hợp như Alibaba chính là sự thất bại của nỗ lực làm trong sạch môi trường kinh doanh, vá những kẻ hở của chính sách, luật pháp.

Trong số đó, bất động sản, nhà đất luôn nổi lên như một điểm “nóng” rất khó làm dịu lại. Vì sao? Vì bất động sản là lĩnh vực dễ kiếm lợi nhuận, hay là luật pháp trong lĩnh vực này chưa được chặt chẽ?

Luật kinh doanh bất động sản 2014 đã có hiệu lực 4 năm nay, nhưng tình trạng “sốt” đất vẫn diễn ra khắp nơi, thi thoảng vẫn phát lộ công ty “ma”, dự án ảo. Vậy phải chăng, nguyên nhân cuối cùng nằm ở khâu thi hành luật? Những cảnh sát bồng súng AK phong tỏa Công ty có thật sự làm nên sự nghiêm minh của pháp luật? 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba và những dấu hỏi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10