Hạ Long (Quảng Ninh): Ám ảnh những quả đồi trọc

Diendandoanhnghiep.vn Hạ Long đã từng có những dãy đồi xanh mát màu của thông, bạch đàn, keo tai tượng được đánh giá như một sự tô điểm tuyệt vời cho cho thành phố du lịch nổi tiếng này.

Nhưng rồi, phần lớn những cánh rừng xanh chỉ còn trong quá khứ khi giờ đây, trước mắt chúng ta chỉ còn lại sự trơ trọc, nham nhở của những quả đồi không một bóng cây.
 Loạt dự án vàng ở Bãi Cháy sau hàng chục năm người ta chỉ thấy vài căn hộ dang dở và những quả đồi bị băm nát..p/

Loạt dự án vàng ở Bãi Cháy sau hàng chục năm người ta chỉ thấy vài căn hộ dang dở và những quả đồi bị băm nát..

Tai họa mang tên những “dự án vàng”

Hạ Long có thiếu đất đai để phát triển các khu đô thị không? Chắc chắn là không khi những vùng khai thác than lộ thiên sắp kết thúc với hàng chục ngàn ha quỹ đất. Nhưng, khi du lịch phát triển, thành phố này nghiễm nhiên trở thành vùng “tấc đất, tấc vàng”. Những quả đồi tuyệt đẹp cho cảnh quan trên rừng xanh, dưới biển biếc tại đây nhanh chóng nằm trong tầm ngắm của những ông chủ dự án.

Dự án biệt thự Đồi thủy sản, cả chục năm chưa có nổi một căn hộ xây dựng. Đối với người dân thì dự án này là là một nỗi ảnh lớn, nhất là mỗi mùa mưa về.

Dự án biệt thự Đồi thủy sản, cả chục năm chưa có nổi một căn hộ xây dựng. Đối với người dân thì dự án này là là một nỗi ảnh lớn, nhất là mỗi mùa mưa về.

Bởi mỗi miếng đất nền được xẻ ra rao bán có giá hàng tỷ đồng dưới những cái tên rất mỹ miều là phát triển hạ tầng, mở rộng không gian du lịch là hàng loạt dự án bất động sản ra đời: Dự án khi đô thị Việt – Mỹ, Dự án biệt thự đồi Thủy Sản, Dự án khu đô thị sinh thái Hạ Long Star, Dự án khu biệt thự tại phía Tây Nam khu biệt thự đồi 368…

Trên những dãy đồi là công cuộc san gạt, “tàn sát” màu xanh. Và cho đến thời điểm này, thay vì những lời hứa hẹn là xây dựng các dự án làm đẹp cho bộ mặt du lịch của các nhà đầu tư, người ta chỉ thấy sự nham nhở và một nỗi ám ảnh về sạt lở.

Bài học đắt giá vẫn còn đó, trận mưa lịch sử xảy ra vào tháng 8/2015, khiến hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh lụt lội, nhà cửa bị tàn phá. Đau xót nhất là tại phường Cao Thắng TP Hạ Long một trận sạt lở kinh hoàng đã vùi lấp, cướp đi sinh mạng của 8 người.

Còn nhớ mùa mưa năm 2016, thời điểm cao trào về san gạt và đào bới tại các dự án TP Hạ Long, có tới 60 điểm sạt lở, với lượng đất đá trên 9.000 m3 tràn xuống nhà cửa, đất đai của người dân.

Một hộ dân sống gần Dự án đồi thủy sản phường Bãi Cháy (Hạ Long) cho biết: “Cảm giác chung của bà con là đau xót và lo sợ. Mấy năm nay, cứ mùa mưa là bùn đất trôi đầy nhà. Bà con hiện đang rất hoang mang bởi mùa mưa bão 2021 đã đến, những tầng xói lở đang hiện hữu. Điều đáng nói là, dự án này cả chục năm nay vẫn chỉ là một quả đồi trọc”.

“Đất tặc” hoành hành

Nhưng, mọi việc không dừng lại ở các “dự án vàng”. Tại Hạ Long, nhu cầu có đất để san lấp mặt bằng xây dựng là khá lớn. Và người ta đã nghĩ ngay ra nguồn cung, đó là đất đồi. Một “công cuộc đào trộm” đã được tiến hành ngang nhiên, khiến những quả đồi ít ỏi còn lại thêm phần nham nhở.

Dự án khu biệt thự phía tây nam đồi 368, phường Bãi Cháy do công ty TNHH Hướng Tâm làm nhà đầu tư. Dự án này nằm giữa trung tâm lịch Bãi Cháy, đáng tiếc nhiều năm người ta chỉ thấy hình ảnh đồi trọc và vài công trình dang dở.

Dự án khu biệt thự phía tây nam đồi 368, phường Bãi Cháy do công ty TNHH Hướng Tâm làm nhà đầu tư. Dự án này nằm giữa trung tâm lịch Bãi Cháy, đáng tiếc nhiều năm người ta chỉ thấy hình ảnh đồi trọc và vài công trình dang dở.

Ông N.T.T phường Bãi Cháy cho hay: “Thời điểm cuối năm 2020, việc khai thác đất đồi trên đường Hậu Cần diễn ra từ sáng đến đêm, xe chở đất vận chuyển ầm ầm gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, trụ sở UBND phường Bãi Cháy nằm cách khu đồi chỉ vài trăm mét, nhưng việc khai thác trái phép lại không được ngăn chặn sớm”.

Báo chí, người dân đã nhiều lần lên án, phản ánh về tình trạng “đất tặc” lộng hành tại các địa bàn Đại Yên, Hà Khẩu, Việt Hưng, Bãi Cháy... Nhưng mọi việc dường như không được giải quyết kịp thời.

Và “cộng hưởng” với những dự án phá đồi làm khu đô thị, với nạn “đất tặc” là những công trình nhỏ lẻ của tư nhân gần các khu vực đồi, tranh thủ san gạt, hạ cốt nền hoặc lấn chiếm, mở mang đất đai xây dựng. Tài nguyên đất rừng, cảnh quan vẫn bị phá vỡ. Màu xanh ít đi, bê tông nhiều hơn. Đây là cuộc dịch chuyển từ “xanh” sang “nâu”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long (Quảng Ninh): Ám ảnh những quả đồi trọc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10