Biểu tượng của kỳ quan Hạ Long đang có nguy cơ biến dạng

Diendandoanhnghiep.vn Hòn Trống Mái, biểu tượng của kỳ quan, di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long có dấu hiệu nứt, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở hoặc bị biến dạng.

Ông Hoàng Bá Nam, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Hiện trạng của hòn Trống Mái đã và đang xảy ra sụt lún, xuất hiện khe nứt, và ít nhiều bị bào mòn qua thời gian".

Được biết, Sở KHCN tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Dự án "Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái- Vịnh Hạ Long”.

Dự án tập trung phân tích các công trình nghiên cứu của nước ngoài liên quan đến nhiệm vụ, phân tích các kết quả nghiên cứu đã được triển khai thực hiện trên vịnh Hạ Long liên quan đến địa chất, địa mạo,...; bổ sung sơ đồ vị trí nghiên cứu, hình ảnh hòn Trống Mái từ các góc nhìn khác nhau, những nguy cơ gặp phải của hòn Trống Mái để luận giải tính cấp thiết thực hiện nhiệm vụ; hình thành điểm quan trắc (thay bằng trạm quan trắc).

Xem xét đánh giá yếu tố động đất, các yếu tố cực đoan như: ngưỡng diễn biến của bão, sóng, gió từ bão, mức độ ăn mòn đá vôi của nước biển,...; bổ sung nghiên cứu động vật sống đáy, ảnh hưởng của tàu thuyền du lịch...

Trong những năm qua, vịnh Hạ Long đã chứng kiến khá nhiều núi đá bị sạt lở. Vì vậy, cần phải cấp bách có những giải pháp để bảo tồn hòn Trống Mái, nếu không chúng ta sẽ có nguy cơ mất đi một trong những biểu tượng đẹp nhất của di sản, kỳ quan Hạ Long cũng như của du lịch Việt Nam.

Hòn Trống Mái nằm ở phía Tây Nam của Vịnh Hạ Long, cách biển Bãi Cháy khoảng 5km. Ảnh internet

Hòn Trống Mái nằm ở phía Tây Nam của Vịnh Hạ Long, cách biển Bãi Cháy khoảng 5km. Ảnh internet

Trước đây, hòn Trống Mái có hình dạng là một đảo đá nhỏ. Trải qua hàng ngàn năm, sự phong hóa của đá vôi cùng sự bào mòn của nước biển đã tách khối đá ra làm hai tạo thành hình dạng sống động và đẹp đẽ như bây giờ.

Hai khối đá cao đến chục mét hiện lên sừng sững, đồ sộ như bức tranh được thiên nhiên khắc tạc sinh động và rất đỗi thâm tình. Nó giống như hình hai con gà một trống, một mái đứng sát gần nhau, đối diện nhau, nhìn nhau quyến luyến

Điểm đặc biệt khiến mọi người không thể rời mắt khỏi hòn Trống Mái là nó như không có chân. Nhìn từ xa, người ta sẽ tưởng rằng, đây là hai chỏm đá khổng lồ, trôi lơ lửng trên mặt nước.

Với những giá trị độc nhất vô nhị đó, Hòn Trống Mái đã trở thành biểu tượng trên logo của Vịnh Hạ Long, đây cũng là biểu tượng trong sách hướng dẫn du lịch của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biểu tượng của kỳ quan Hạ Long đang có nguy cơ biến dạng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10