Amazon đẩy mạnh cuộc đua AI khi đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ ngày càng gia tăng, Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic.

>> "Ông lớn" Amazon mở khoá tiềm năng cho ngành Trang trí nhà cửa và nội thất Việt

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Khoản đầu tư này của Anthropic bao gồm Spark Capital, Salesforce, Sound Ventures, Menlo Ventures và Zoom trong số những người ủng hộ đã huy động được tổng cộng 2,7 tỷ USD cho đến nay. Công ty khởi nghiệp này được định giá khoảng 5 tỷ USD vào tháng 5 năm nay khi huy động được 450 triệu USD trong vòng cấp vốn. Nhưng đại diện Anthropic không cho biết Amazon đánh giá công ty khởi nghiệp này như thế nào trong khoản đầu tư mới.

Đại diện của Amazon và Anthropic cho biết thỏa thuận này là một phần trong sự hợp tác rộng rãi hơn với mục tiêu phát triển các mô hình nền tảng, làm nền tảng cho các hệ thống AI tổng hợp đang thu hút sự chú ý trên toàn cầu.

Theo các CEO tại bộ phận đám mây của  Amazon và Anthropic cho biết khoản đầu tư trước mắt sẽ là 1,25 tỷ USD, và một trong hai bên có quyền kích hoạt thêm 2,75 tỷ USD tài trợ từ Amazon. Họ từ chối cho biết Amazon hiện sẽ sở hữu bao nhiêu từ Anthropic hoặc mức định giá cập nhật của công ty khởi nghiệp, ước tính lần cuối là hơn 4 tỷ USD. Đại diện Amazon cũng chia sẻ rằng, họ không giành được ghế trong hội đồng quản trị và cổ phần bởi khoản đầu tư của họ chỉ chiếm một vị trí thiểu số.

>> Vì sao nhiều startup dùng AI tạo nền tảng phân tích tài chính doanh nghiệp?

Các mô hình nền tảng, còn được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, được đào tạo trên kho thông tin trực tuyến khổng lồ, như bài đăng trên blog, sách kỹ thuật số, bài báo khoa học và bài hát nhạc pop để tạo ra văn bản, hình ảnh và video giống với công việc của con người.

Nhân viên và khách hàng trên nền tảng đám mây của Amazon sẽ có quyền truy cập vào công nghệ từ Anthropic như một phần của thỏa thuận mà họ có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco cũng cam kết chủ yếu dựa vào các dịch vụ đám mây của Amazon, bao gồm cả việc đào tạo các mô hình AI trong tương lai của mình về số lượng lớn chip độc quyền mà họ sẽ mua từ gã khổng lồ điện toán và bán lẻ trực tuyến.

Nguồn Internet

Nguồn Internet

Anthropic, được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành OpenAI, bao gồm Amodei, là một trong hàng loạt các công ty xây dựng cái gọi là AI tổng quát, các hệ thống có thể soạn thảo nội dung như thể con người tạo ra nó. Anthropic lên kế hoạch tạo sự khác biệt cho công việc của mình bằng cách đào tạo AI tuân thủ các giá trị đạo đức.

Anthropic đã tìm thấy một nhà đầu tư chiến lược có nguồn tài chính dồi dào tại Amazon, nhà đầu tư này có thể cung cấp sức mạnh tính toán để xây dựng các mô hình AI trong tương lai, sau đó tìm và giúp bán các dịch vụ cho nhiều khách hàng trên nền tảng đám mây.

>> Startup công nghệ Gene Solutions Việt nhận đầu tư 21 triệu USD từ Mekong Capital

Anthropic sẽ sử dụng đám mây khổng lồ AWS của Amazon làm nhà cung cấp đám mây chính cho các khối lượng công việc quan trọng, bao gồm nghiên cứu an toàn và phát triển mô hình nền tảng trong tương lai. Anthropic còn sử dụng thêm chip AWS Trainium và Inferentia để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình nền tảng trong tương lai của mình. (Anthropic đã là khách hàng của AWS từ năm 2021.)

Công ty khởi nghiệp này cũng là một trong những sáng kiến do chính phủ Hoa Kỳ dẫn đầu liên quan đến phát triển và quản lý AI, bao gồm cả  thách thức an ninh mạng nhằm giúp củng cố “cơ sở hạ tầng quan trọng” của mình. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon đẩy mạnh cuộc đua AI khi đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714320386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714320386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10