Ấn Độ lo ngại “mất” Apple vào tay Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù nắm giữ nhiều lợi thế trong sự dịch chuyển sản xuất của Apple, tuy nhiên Ấn Độ đang tỏ ra lo ngại họ có thể để mất Apple như cái cách mà họ đã mất Samsung vào tay Việt Nam trước đây.

>>>Apple “tái định cư” ở Việt Nam hay Ấn Độ?

Gần đây, truyền thông quốc tế liên tục đưa tin về những động thái của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ khi họ phải đối mặt với sự gián đoạn ở Trung Quốc trong bối cảnh Covid-19 gia tăng và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Một số báo cáo đã xuất hiện cho thấy nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp do Tim Cook đứng đầu sẽ nhanh chóng chuyển một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam trong vòng 2-3 năm tới.

Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA), ông Pankaj Mohindroo.

Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA), ông Pankaj Mohindroo.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ (ICEA), ông Pankaj Mohindroo đã lên tiếng kêu gọi Ấn Độ phải tạo ra không gian phù hợp để thúc đẩy hoạt động sản xuất của Apple tại quốc gia này và quốc gia này không nên để mất nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại Cupertino như cái cách họ đã để mất hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của Samsung vào tay Việt Nam những năm trước đây.

Samsung hiện đã đầu tư hơn 18 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam cho đến nay và họ cũng đang có kế hoạch tăng lên 20 tỷ USD trong ít năm tới. Bên cạnh đó, hơn một nửa số smartphone của “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc hiện đang được sản xuất tại Việt Nam. Năm ngoái, xuất khẩu sản phẩm của Samsung từ Việt Nam đã đạt 65 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu điện thoại thông minh của Samsung từ Ấn Độ chỉ ở mức 2,8 tỷ USD.

Chính điều này đã khiến Chủ tịch của ICEA cảm thấy rất tiếc nuối.

Và giờ đây, theo ước tính của các nhà phân tích nghiên cứu DigiTimes, Ấn Độ và Việt Nam đang được coi là những người hưởng lợi nhất từ việc di chuyển chuỗi cung ứng điện thoại thông minh ra khỏi Trung Quốc.

Một báo cáo trên tờ South China Morning Post tuần trước cho biết, Apple đang nhanh chóng chuyển tiếp các kế hoạch sản xuất của mình ở Ấn Độ và Việt Nam trong bối cảnh bất ổn ở Trung Quốc khi chính sách zero-Covid đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của họ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng các sản phẩm mới, các mẫu iPhone 14 Pro năm ngoái.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Ấn Độ mới chỉ chiếm khoảng 10 đến 15% tổng công suất sản xuất iPhone vào cuối năm 2022. Họ đang kỳ vọng vào khả năng sẽ tăng cường khả năng sản xuất 45-50% sản phẩm iPhone của Apple vào năm 2027, ngang bằng với Trung Quốc, nơi chiếm đến 80-85% sản lượng vào năm 2022.

Trên thực tế, Apple đã trở thành công ty điện thoại thông minh đầu tiên ở Ấn Độ xuất khẩu iPhone trị giá 1 tỷ USD trong tháng 12 vừa qua. Công ty của Mỹ hiện đang sản xuất iPhone 12, 13, 14 và 14 Plus tại Ấn Độ.

>>>Apple đã sẵn sàng rời Trung Quốc và cơ hội nào cho Việt Nam?

Thách thức của Ấn Độ

Mới đây, ông Atul Keshap, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Ấn Độ (USIBC) thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết, Ấn Độ tiếp tục “đắt hơn” so với Trung Quốc, Mexico hoặc Việt Nam đối với các doanh nghiệp Mỹ ngay cả khi họ đang có “sự minh bạch và khả năng dự đoán” cao hơn trong ngân sách tài chính sắp tới.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng gặp không ít những thách thức khi tranh thủ lôi kéo Apple.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng gặp không ít những thách thức khi tranh thủ lôi kéo Apple.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với ABP Live, Keshap cho biết trong khi các công ty Mỹ hoạt động ở Ấn Độ đang kinh doanh mạnh mẽ ở nước này, việc nới lỏng các quy định và dễ dự đoán hơn trong các chính sách sẽ mang lại nhiều khoản đầu tư hơn từ Mỹ sang Ấn Độ và đó vẫn là một trong những nhu cầu chính từ ngân sách tài chính sắp tới.

“Mặc dù Ấn Độ đang có một nền dân chủ đáng tin cậy, ổn định, rộng lớn, nhưng so với Việt Nam, Mexico, Ohio hay Trung Quốc, Ấn Độ vẫn đắt đỏ hơn một chút, nhất là trong chi phí hậu cần”, ông Atul Keshap cho biết.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của Ấn Độ có lẽ vẫn chưa đủ đáp ứng được những yêu cầu của Apple. Theo báo cáo của Bussiness Insider về danh sách nhà cung cấp của Apple trong năm tài chính 2021, Apple hiện có 191 nhà cung cấp ở 744 địa điểm, nhưng Ấn Độ chỉ có 11 nhà cung cấp, chiếm chưa đến 1,5% số lượng nhà cung cấp của Apple. Điều này có lẽ là một thách thức không nhỏ đối với việc níu kéo Apple về đó.

Ngoài ra, Apple cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong việc điều hành bộ máy quan liêu của Ấn Độ. Tại đất nước này, mỗi bang lại có những chính sách khác nhau khiến cho việc sản xuất của Apple có thể gặp khó khăn.

Liệu Ấn Độ có thể nắm lấy cơ hội và vượt qua Việt Nam để giành lấy thị phần sản xuất toàn cầu lớn hơn của Apple? Có lẽ câu trả lời chỉ có thể tìm thấy trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ lo ngại “mất” Apple vào tay Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10