Apple “tái định cư” ở Việt Nam hay Ấn Độ?

Diendandoanhnghiep.vn Tương lai của Apple tại Trung Quốc dường như đã được định đoạt sau những trải nghiệm đầy biến động của gã khổng lồ công nghệ ở đây. Đất nước nào sẽ là nơi “tái định cư” mới của nhà sản xuất iPhone?

>>>Apple đã sẵn sàng rời Trung Quốc và cơ hội nào cho Việt Nam?

Đã từ lâu, Bắc Kinh trải thảm đỏ, cung cấp cho Apple những ưu đãi tài chính đáng kể để đổi lấy lời hứa đầu tư và giúp tạo ra 300.000 việc làm. Nhưng gần đây, Apple đã gặp rất nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng tại đây, họ buộc phải tìm kiếm một kế hoạch nhằm thay đổi những thách thức đó. Đầu tháng này, Apple đã thông báo rằng họ sẽ chuyển một phần đáng kể hoạt động sản xuất cùng với các nhà thầu sang Ấn Độ hoặc Việt Nam.

Apple đã gặp rất nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng tại Trung Quôc.

Apple đã gặp rất nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng tại Trung Quôc.

Theo phân tích của Tạp chí Forbes, có vẻ Apple sẽ chọn cả Việt Nam và Ấn Độ, tuy nhiên họ dường như đang cân nhắc và tìm hiểu một cách kỹ càng các cách thích ứng với môi trường đầu tư ở cả hai quốc gia trước khi đưa ra quyết định.

Theo Forbes, Apple đang đặt ra những câu hỏi trong việc tìm kiếm một quốc gia có thể thay thế, chia sẻ nhiều khía cạnh tích cực của môi trường đầu tư của Trung Quốc đồng thời giảm thiểu khả năng tiếp xúc với một số khía cạnh tiêu cực nhất định. Bên cạnh đó, Apple cũng muốn tránh những trải nghiệm tiêu cực mà họ đã gặp phải khi cài đặt chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và xem xét mức độ mà những vấn đề này có thể xuất hiện ở Ấn Độ hoặc Việt Nam.

Trên thực tế, sau khi Apple thiết lập mối quan hệ với các nhà sản xuất hợp đồng ở Trung Quốc, Bắc Kinh đã thực hiện một số luật và quy định mới để thắt chặt kiểm soát đối với an ninh mạng, an ninh quốc gia và các luồng thông tin liên quan. Các luật và quy định này do các thành viên của cơ quan hành pháp Trung Quốc khởi xướng, là một nỗ lực nhằm giám sát và hạn chế việc sử dụng các sản phẩm của Apple. Do đó, điều này sẽ giúp chính phủ Trung Quốc tận dụng đòn bẩy đối với Apple và các nhà thầu của họ. Nhưng, những luật này gây tổn hại cho Apple và các nhà thầu của họ.

Ngoài ra, một tiêu chí đánh giá cực lớn của Apple đối với cả hai quốc gia là vấn đề về lực lượng lao động. Chính lực lượng lao động là điều chủ yếu đã thu hút Apple đến Trung Quốc. Trên khía cạnh này, Ấn Độ đang chiếm nhiều lợi thế hơn so với Việt Nam khi mà quy mô và kỹ năng của lực lượng lao động nước này được đánh giá cao hơn.

>>>Động thái mới của Apple?

>>>Bất ổn của Foxconn và hậu quả của Apple…

Nhìn chung, xem xét dữ liệu tổng hợp cho thấy, có vẻ như Ấn Độ là quốc gia sẽ tối đa hóa những mặt tích cực và giảm thiểu những mặt tiêu cực liên quan đến việc kinh doanh tại Trung Quốc, theo đánh giá của Apple.

Apple và Tim Cook đang tìm kiếm nơi

Apple và Tim Cook đang tìm kiếm nơi "tái định cư".

Tuy nhiên, theo Forbes cũng không loại trừ khả năng Apple sẽ chọn Việt Nam. Thực tế thì vấn đề lớn nhất của Apple tại Trung Quốc là việc Bắc Kinh đã triển khai rất chặt chẽ các luật và quy định mới về an ninh mạng, nhằm tăng cường sự kiểm soát của chính phủ nước sở tại đối với các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

Vì vậy, Apple có lý do để sang Việt Nam khi mà môi trường đầu tư tại đây đang rất thông thoáng. Thêm vào đó, theo đánh giá của các nhà phân tích, nếu Apple chọn quốc gia nào để sản xuất, họ sẽ làm việc với các quan chức chính phủ ngay từ đầu dự án, vun đắp các mối quan hệ và giảm thiểu khả năng cơ quan hành pháp thực thi các quy định nhắm mục tiêu chống lại Apple.

Với Apple và CEO của họ là Tim Cook, dường như họ đã nhận được tín hiệu rất quan trọng từ chính phủ Việt Nam khi mà hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đích thân đến tham quan và gặp gỡ tại đại bản doanh của “gã khổng lồ” công nghệ.

Thời điểm đó, Apple đã bày tỏ sự quan tâm mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam, đồng thời sẽ xem xét sử dụng thêm các nhà cung cấp Việt Nam, cũng như các bộ phận và dịch vụ của họ trong các sản phẩm của Apple. Trong khi Thủ tướng Việt Nam cũng đã khẳng định cam kết của Việt Nam tạo lập thị trường công bằng, minh bạch cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ hoạt động tại Việt Nam. Ông cũng khuyến nghị Apple nên đầu tư và phát triển hoạt động tại Việt Nam để đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường hàng đầu của Apple tại châu Á.

Có thể nói, Apple vẫn đang trong quá trình cân nhắc, họ và các chuyên gia tư vấn kết hợp nhiều dữ liệu trước khi đưa ra quyết định chính thức. Các khía cạnh ổn định về mặt chính trị và môi trường đầu tư lành mạnh sẽ là những điểm cộng trong quá trình lựa chọn “tái định cư” của Apple.

Cuối cùng, Việt Nam hay Ấn Độ hoặc cả hai được chọn cũng không thể một sớm một chiều thay thế được vị trí của Trung Quốc. Có điều, đó sẽ là một quyết định mang tính chất bước ngoặt của Apple trong thời gian tới. Hãy cùng chờ sự lựa chọn của Apple...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple “tái định cư” ở Việt Nam hay Ấn Độ? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547399 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547399 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10