Ấn Độ tìm kiếm lĩnh vực hợp tác, đầu tư ở Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Từ đầu năm 2023 đến nay, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ ông Madan Mohan Sethi đã có những chuyến thăm và làm việc với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, cho thấy Ấn Độ đang tìm kiếm ngành nghề tiềm năng.

>>Doanh nghiệp Ấn Độ tới khảo sát dịch vụ du lịch tại Việt Nam

Nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, dược phẩm là những mối quan tâm của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ ông Madan Mohan Sethi làm việc với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ở Lâm Đồng. Hội nghị này đã thu hút 115 doanh nghiệp của hai bên cùng tham gia.

Và mới đây, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi. Tiếp đoàn, có ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng các sở, ban ngành trong tỉnh.

Đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông

Đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông

Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM Madan Mohan Sethi nói lên mong muốn các doanh nghiệp của Ấn Độ khi đến tỉnh Đắk Nông là cùng nhau hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng, cơ khí luyện kim và một số lĩnh vực khác. Ngoài ra, Tổng lãnh sự Madan Mohan Sethi cho biết, nhiều nhà đầu tư lớn ở Ấn Độ có dự định tìm hiểu, đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng.

Hiện nay, Ấn Độ cũng là thị trường xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam khi có hơn 46 thành phố, dân số mỗi thành phố hơn 1 triệu người.

Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty sản xuất tơ lụa và Dịch vụ du lịch Cường Hoàn cho biết, “ngành tơ lụa của đơn vị chúng tôi 90% là xuất khẩu đi Ấn Độ. Tơ lụa là loại mặt hàng mà doanh nghiệp Ấn Độ họ rất quan tâm hiện nay. Đặc biệt là diện tích dâu của Lâm Đồng đã phát triển rất là lớn với khoảng 9781 hecta thì đây có thể là một diện tích đủ để sản xuất và đáp ứng cho thị trường Ấn Độ. Chúng tôi rất mừng khi được gặp gỡ, giao lưu và hợp tác kinh doanh đầu tư với các doanh nghiệp của bạn.

Tiến sĩ Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói “các doanh nghiệp hai bên đã ký kết với nhau nhiều biên bản ghi nhớ, hợp đồng. Ấn Độ hỗ trợ cho chúng ta, xuất khẩu sản phẩm về nông sản, cà phê, tơ lụa, chè, bô xít nhôm, và các loại dược liệu. Các doanh nghiệp của Ấn Độ rất mong muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và tại tỉnh Lâm Đồng để cung cấp các thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh và chế biến nông sản. Nếu các nhà máy chế biến nông sản của Ấn Độ đặt tại Lâm Đồng thành hiện thực, đây là hi vọng rất lớn để tiêu thụ và chế biến nông sản sâu nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời mở rộng chuỗi cung ứng logistics phục vụ sâu rộng hơn trong phát triển kinh tế của địa phương.  

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Hồ Văn Mười cho biết địa phương rất vui khi đón Tổng lãnh sự Madan Mohan Sethi và đoàn công tác đến thăm, làm việc. Đắk Nông rất muốn thiết lập mối quan hệ ngoại giao, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với Ấn Độ. Sắp tới đây, đoàn công tác tỉnh Đắk Nông sẽ sang Ấn Độ tham quan, tìm hiểu các thế mạnh của nước bạn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Từ con số 200 triệu USD vào năm 2000, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã tăng trưởng ổn định trong những năm qua. Theo thống kê của Ấn Độ cho năm tài chính 2021-2022, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt mức tăng trưởng 27% và đạt 14,14 tỷ USD.  Nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam lên tới 7,44 tỷ USD (tăng 21%). Trong năm tài chính 2021-2022, đối với Ấn Độ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên toàn cầu và lớn thứ 4 trong ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Malaysia. Đến nay, Ấn Độ đã có 75 doanh nghiệp hợp tác đầu tư với Việt Nam.

Đoàn doanh nhân Ấn Độ khảo sát tiềm năng du lịch của tỉnh Lâm Đồng

Đoàn doanh nhân Ấn Độ khảo sát tiềm năng du lịch của tỉnh Lâm Đồng

Ông Sanjeev Tulsian, Chủ tịch Công ty India Holiday Options, cho hay “du lịch Việt Nam hiện đang rất hấp dẫn ở thị trường Ấn Độ. Lượng khách tăng lên đều đặn trong những năm qua. Và đây cũng là cơ hội để chúng tôi mở rộng thị trường kinh doanh.”

Theo Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch Đầu tư, tính đến tháng 3/2023, Ấn Độ có 360 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam, đứng thứ 24 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư chính của Ấn Độ là năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, đường, chè, sản xuất cà phê, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và linh kiện ô tô.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ tìm kiếm lĩnh vực hợp tác, đầu tư ở Tây Nguyên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714425424 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714425424 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10