Hải Phòng: An toàn thông tin là tiền đề để chuyển đổi số thành công

Diendandoanhnghiep.vn Xác định chuyển đổi số là động lực phát triển của Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, an toàn thông tin được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững.

>>> Hải Phòng: Lạ lùng đề xuất “miễn thu” tiền chi sai BHYT

>>> Doanh nghiệp đề nghị Hải Phòng hỗ trợ giao đất và giao khu vực biển bến số 3,4

Xác định chuyển đổi số là động lực phát triển của TP Hải Phòng trong giai đoạn tới, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số của thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Trong đó, an toàn thông tin được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững.

Chuyển đổi số ở bộ phận 1 cửa trung tâm hành chính quận Ngô Quyền

Chuyển đổi số ở bộ phận 1 cửa trung tâm hành chính quận Ngô Quyền

Theo ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, theo các chuyên gia an ninh mạng nhận định Việt Nam được đánh giá là nước có tỷ lệ nhiễm mã độc và hứng chịu những cuộc tấn công mạng thuộc nhóm cao trên thế giới, các hoạt động vi phạm trên không gian mạng lại đang có chiều hướng gia tăng… từ đó dẫn đến nhiều thách thức nguy cơ an ninh an toàn thông tin đến từ không gian mạng. Vì vậy, an toàn thông tin mạng chính là điều kiện tiền đề để chuyển đổi số thành công. Ông Cường cho rằng việc hợp tác, chia sẻ thông tin là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương và đơn vị cần phải chủ động có kế hoạch ứng phó, diễn tập thực chiến để cọ sát, có kinh nghiệm thực tiễn, mọi người dân và tổ chức cần được tuyên truyền để nhận thức được các nguy cơ, mối đe dọa, các dấu hiệu bị tấn công….

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phối hợp với Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel tổ chức Hội thảo An toàn thông tin cho Chuyển đổi số. Với các chuyên đề về Chính sách An toàn thông tin; Giám sát An toàn thông tin và Giải pháp ứng cứu sự cố An toàn thông tin, Hội thảo là cơ hội để các Sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan trên địa bàn thành phố được nghe và chia sẻ các định hướng của Chính phủ về chuyển đổi số và một số giải pháp cụ thể, từ đó sẽ giúp triển khai chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị theo tinh thần và yêu cầu đã nêu trong Quyết định số 284/QĐ-UBND của UBND thành phố về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ về Chuyển đổi số TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Hoàng Minh Cường - PCT UBND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo An toàn thông tin cho Chuyển đổi số

Ông Hoàng Minh Cường - PCT UBND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo An toàn thông tin cho Chuyển đổi số

Theo ông Nguyễn Khắc Hùng – GĐ công ty TNHH HST cho biết: Việc bảo mật an toàn thông tin rất quan trọng, hiện nay có rất nhiều thông tin bị rò rỉ dẫn đến việc các tài khoản cá nhân (chứng minh thư; facebook; zalo; tài khoản ngân hàng …bị đánh cắp). Hiện nay có rất nhiều website lừa đảo giả mạo ngân hàng. Muốn an toàn thì các cấp chính quyền phải làm cho chuyển đổi số an toàn. Trước hết các nhà mạng phải đảm bảo an toàn thông tin cho các giao dịch điện tử, đảm bảo an toàn cho các thiết bị truy cập Internet của người dân và doanh nghiệp. Có như vậy chuyển đổi số mới thành công.

Được biết, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 86/KH-UBND phấn đấu mục tiêu, năm 2022 đưa Hải Phòng đứng trong tốp 10 về Chỉ số xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) và đến năm 2025 đứng trong tốp 5 toàn quốc.

Theo đó, nhiệm vụ của Kế hoạch Cải thiện và nâng cao chỉ số chuyển đổi số thành phố năm 2022 đề ra, trước hết cần chuyển đổi về nhận thức, kiến tạo thể chế tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi số, sẵn sàng thử nghiệm và áp dụng các ứng dụng, giải pháp mới trong chuyển đổi số. Bổ sung, nâng cấp mạng thông tin nội bộ, trang bị máy tính, thiết bị tin học phục vụ công việc cho cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ứng dụng công nghệ thông tin số tại cảng Tân Vũ - Công ty CP Cảng Hải Phòng

Ứng dụng công nghệ thông tin số tại cảng Tân Vũ - Công ty CP Cảng Hải Phòng

Triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã; chuyển đổi sử dụng IPv6 đối với các hệ thống thông tin trong cơ quan nhà nước. Ban hành, triển khai danh mục cơ sở dữ liệu của thành phố quản lý. Hợp nhất Cổng Dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của thành phố để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thống nhất, liên thông giữa các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Cổng thông tin điện tử thành phố, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giao tiếp trực tuyến theo thời gian thực.

Theo Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL khu kinh tế (KKT) Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng đang xây dựng kế hoạch để chuyển đổi số toàn thành phố. BQL KKT rất mong các KCN sẽ luôn tiên phong trong việc chuyển đổi số và là doanh nghiệp số của TP Hải Phòng. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh trong KCN cũng là các doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ và đóng góp vào kinh tế số cho TP Hải Phòng. TP Hải Phòng sẽ tạo tối đa cho các doanh nghiệp đến đầu tư tại TP Hải Phòng. Bởi sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là thành công của TP Hải Phòng.

Hải Phòng xác định an toàn thông tin được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững

Hải Phòng xác định an toàn thông tin được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững

Được biết, thành phố đã ban hành Chương trình, Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi số, phát triển kinh doanh số; thành lập và triển khai hoạt động mạng lưới doanh nghiệp công nghệ số, kinh doanh số trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền và phổ cập về thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt; triển khai Mobile money tại các Trung tâm thương mại Aeon Mall, Vincom,… và các địa điểm du lịch; đẩy mạnh thanh toán điện tử, hợp đồng điện tử, thuế điện tử, hải quan điện tử đối với doanh nghiệp và người dân.

Phát triển hạ tầng viễn thông, Internet, xoá các vùng lõm sóng, phổ cập thuê bao băng rộng cáp quang đến các hộ gia đình trên địa bàn thành phố, phấn đấu năm 2022 tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao băng rộng cáp quang đạt 80%. Triển khai gắn mã Vpost code đến địa chỉ hộ gia đình trên toàn thành phố. Cung cấp, mở rộng các dịch vụ số; triển khai giải pháp ký số nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết TTHC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: An toàn thông tin là tiền đề để chuyển đổi số thành công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714020753 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714020753 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10