Hải Phòng: Đánh thức tiềm năng du lịch Cát Hải

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Cát Hải cần tập trung cao để di chuyển các lồng bè; phối hợp với các ngành kết nối du lịch với tỉnh Quảng Ninh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của TP Hải Phòng.

>>> Đường ra khu du lịch Cát Bà ùn tắc kéo dài dịp lễ Giỗ Tổ

>>> Vườn Quốc gia Cát Bà: Mắt xích không thể thiếu trong phát triển du lịch Hải Phòng

Đó là chỉ đạo của ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng để phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao

Quần đảo Cát Bà nhìn từ trên cao

Xử lý dứt điểm những tồn tại

Cát Hải là một trọng điểm phát triển của TP Hải Phòng với nhiều mũi nhọn như cảng biển, logictics, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tương lai phát triển rất rộng mở. Đặc biệt về du lịch, trong những năm gần đây, du lịch Cát Bà (thuộc huyện Cát Hải) từ một nàng tiên ngủ quên đã được đánh thức, trở thành địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du khách.

Theo ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng, so với thời điểm đến Cát Hải cách đây 1 năm thì hiện tại, hạ tầng tại đây đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tồn tại, vướng mắc. Đó là việc di dời 440 lồng bè và bố trí lại thành 152 lồng bè về địa điểm phù hợp để có thể tiếp tục khai thác. Về vấn đề này, ông Quang đề xuất cho phép có thể cho phép giãn thời gian thực hiện ra nhưng phải có thời hạn; đồng thời, phải bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước thải trên các lồng bè.

để giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập, xung đột giữa phát triển nuôi trồng thuỷ sản với công tác bảo tồn, khai thác có hiệu quả giá trị của Danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà, trong năm 2022, huyện Cát Hải sẽ tháo dỡ 440 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên các vịnh Cát Bà

Huyện Cát Hải sẽ tháo dỡ 440 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên các vịnh Cát Bà trong năm 2022

Trước đó, để giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập, xung đột giữa phát triển nuôi trồng thuỷ sản với công tác bảo tồn, khai thác có hiệu quả giá trị của Danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để UNESCO công nhận vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiêu thế giới vào năm 2022, huyện Cát Hải đã xây dựng lộ trình tháo dỡ tất cả các lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên khu vực các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo đó, trong năm 2022, 440 cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên các vịnh Cát Bà phải tháo dỡ theo quy định của TP Hải Phòng.

Ông Bùi Tuấn Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Liên quan đến cơ chế hỗ trợ tháo dỡ các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, tính đến hết ngày 6/4, huyện Cát Hải đã thẩm định, phê duyệt đối với 278/440 cơ sở (đạt 63,2%), hoàn thành chi trả tiền hỗ trợ và tổ chức tháo dỡ 152/440 cơ sở (đạt 35,54%). Số còn lại đang tiếp tục thực hiện.

>>> Hải Phòng sẽ cưỡng chế công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

>>> Hải Phòng: Vẻ đẹp quyến rũ của tuyến đường nghìn tỷ ở Cát Bà

Cũng theo ông Mạnh, liên quan đến công tác cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải phối hợp Sở Xây dựng TP Hải Phòng cưỡng chế, tháo dỡ hoàn toàn công trình của Công ty CP du lịch đảo Cát Bà tại bãi Cát Dứa, hiện đang triển tháo dỡ đối với công trình của Công ty TNHH Đảo Cát tại bãi Tai Kéo. Đối với 5 doanh nghiệp có công trình sai phạm còn lại, Sở Xây dựng TP Hải Phòng đang làm việc với các đơn vị tư vấn tính toán giá trị còn lại của các công trình, lên phương án tháo dỡ, phấn đấu tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm trong quý 1/2023.

Ưu tiên liên kết để phát triển

Trước xu thế hợp tác cùng phát triển giữa các địa phương, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã, đang không ngừng tăng cường liên kết vùng, cùng tạo dựng hành lang phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội nói chung, bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị nổi bật của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, quần đảo Cát Bà nói riêng.

Du thuyền trên vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải

Du thuyền trên vịnh Lan Hạ, huyện Cát Hải

Theo ông Trần Lưu Quang, về công tác phối hợp liên kết du lịch với tỉnh Quảng Ninh, trước mắt cho phép các tàu đạt tiêu chuẩn được phép hoạt động liên thông từ Cát Bà với vịnh Hạ Long. Đối với các tàu du lịch khác, cần đưa ra lộ trình cụ thể, từng bước nâng cao chất lượng để có thể liên kết phối hợp liên thông giữa vịnh Lan Hạ - vịnh Hạ Long.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ngoài những công việc huyện Cát Hải đang triển khai để thúc đẩy phát triển du lịch, trong thời gian tới, cần tập trung cải tiến hệ thống tàu du lịch chất lượng hơn. Với việc liên kết du lịch với tỉnh Quảng Ninh, cụ thể việc liên thông giữa Vịnh Hạ Long – Vịnh Lan Hạ, các sở, ngành liên quan tham mưu, đẩy nhanh việc hoàn thiện chương trình phối hợp giữa 2 địa phương. Đồng thời, giao Sở Giao thông – Vận tải TP Hải Phòng tham mưu, xây dựng kế hoạch để nâng cấp, cải tiến hệ thống tàu du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà.

Du khách đến tham quan vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải

Du khách đến tham quan vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Tuấn Mạnh cho biết, trong thời gian gần đây, Hải Phòng và Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoàn thiện hồ sơ đề cử UNESCO công nhận vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới. Giữa 2 tỉnh, thành phố đã thống nhất, khi vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà trở thành di sản, giá vé, giá phí giữa Cát Bà – Hạ Long sẽ như nhau; thông tuyến từ Cát Bà sang Hạ Long và ngược lại. Như vậy, tour tuyến của du khách sẽ được cải thiện tốt hơn và chắc chắn sẽ là điểm để tác động đến việc kích cầu du lịch bền vững nhất.

Được biết, để nâng cao chất lượng du lịch Cát Bà, trong thời gian tới, huyện Cát Hải sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, quảng bá về du lịch Cát Bà; xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển du lịch Cát Bà đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Đồng thời, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các dự án trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, thương mại trên địa bàn huyện…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đánh thức tiềm năng du lịch Cát Hải tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714159278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714159278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10