Hải Phòng sẽ cưỡng chế công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Vườn Quốc gia Cát Bà sẽ bị cưỡng chế từ ngày 21/3.

>>Xử lý nghiêm vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, từ năm 2009 đến nay, Vườn Quốc gia Cát Bà đã để Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà sai phạm trong việc liên doanh, liên kết với 7 doanh nghiệp: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ thủy sản thương mại Thùy Trang; Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long; Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa; Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà; Công ty TNHH Đảo Cát; Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đông Kinh, Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình.

Công trình vi phạm ở bãi Cát Dứa 1

Công trình vi phạm ở bãi Cát Dứa 1

Sau khi kiểm tra, rà soát, TP Hải Phòng xác định các doanh nghiệp trên đã tiến hành các hoạt động đầu tư, xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định gồm: Đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án; không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng; không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng; không lập, trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy; không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú.

Ngay khi phát hiện các vi phạm, TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Bà chấm dứt các hoạt động với các doanh nghiệp từ năm 2016. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết với các doanh nghiệp. Nhưng các doanh nghiệp vẫn không thực hiện, mà tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại các địa điểm trên.

Các công trình sai phạm tại vườn quốc gia Cát Bà sẽ được tháo dỡ từ 21/3

Các công trình sai phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà sẽ tháo dỡ từ 21/3

TP Hải Phòng sau đó đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ; xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động liên doanh liên kết; tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

“Phía Sở Xây dựng Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan vận động doanh nghiệp rất nhiều về việc tự giác tháo dỡ các công trình liên quan, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn không đồng ý”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

>>Hải Phòng: Thẳng tay "xử" công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Theo UBND TP Hải Phòng, để thực thi pháp luật, hoàn trả mặt bằng cho vườn quốc gia quản lý và trồng cây theo đúng quy định, TP Hải Phòng đã giao Sở Xây dựng TP Hải Phòng chủ trì, cùng các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các thủ tục để thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Đối với công trình vi phạm tại bãi Tại Kéo (thuộc phân khu phục hồi sinh thái biển Vườn Quốc gia Cát Bà, xã Việt Hải) của Công ty TNHH Đảo Cát, phía thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-KPHQ ngày 15/12/2020 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đảo Cát không tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 173/QĐ-KPHQ. Ngày 27/9/2021, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 166/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

TP Hải Phòng yêu cầu phải nhanh chóng tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

TP Hải Phòng yêu cầu phải nhanh chóng tháo dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Để việc tổ chức cưỡng chế đảm bảo đúng quy định của pháp luật công trình vi phạm tại bãi Tại Kéo, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-TTSXD ngày 21/2/2022 về việc thành lập Ban cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả; phối hợp với huyện Cát Hải và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch, kịch bản tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Đảo Cát tại bãi Tại Kéo.

“Trong thời gian đến trước ngày cưỡng chế, Ban cưỡng chế phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục Công ty TNHH Đảo Cát tự thực hiện phá dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Trong trường hợp Công ty TNHH Đảo Cát không tự thực hiện, Ban cưỡng chế sẽ tổ chức cưỡng chế bắt đầu vào ngày 21/3/2022”, ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

Đối với các công trình vi phạm còn lại, phía thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp có công trình vì phạm (trừ Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình do đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể). Hiện, Sở Xây dựng Hải Phòng đang phối hợp cùng Vườn Quốc gia Cát Bà và các cơ quan, đơn vị có liên quan để khảo sát, xác định giá trị còn lại của công trình vi phạm và lập phương án, dự trù kinh phí cưỡng chế phá dỡ. Các thủ tục, tổ chức cưỡng chế phá dỡ dự kiến hoàn thành trong năm 2022, 2023.

Đại diện huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, địa phương đã tạm dừng khách du lịch không lên các công trình xây dựng vi phạm. Đồng thời, quán triệt Ban quản lý vịnh Cát Bà không bán vé và khuyến cáo du khách không lên điểm tham quan vi phạm.

Trước đó, Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm tại Bãi Cát Dứa I của Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà, từ ngày 2/6 đến 10/6/2021. Sau khi hoàn thành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm này, Sở Xây dựng Hải Phòng đã bàn giao mặt bằng cho Vườn Quốc gia Cát Bà quản lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: Lãnh đạo TP Hải Phòng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong việc thực hiện tháo dỡ các công trình vi phạm, mong các doanh nghiệp đồng hành với thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng sẽ cưỡng chế công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10