Hải Phòng: Lạ lùng đề xuất “miễn thu” tiền chi sai BHYT

Diendandoanhnghiep.vn Theo kết luận của Thanh tra TP Hải Phòng, gần 5 tỷ đồng BHXH chi sai đơn giá vật tư y tế và phải thu hồi. Tuy nhiên Sở Y tế Hải Phòng lại xin…miễn thu số tiền nói trên.

>> Hải Phòng: Nhiều dấu hiệu bất thường phiên đấu giá công sản

Theo kết luận của Thanh tra TP Hải Phòng, gần 5 tỷ đồng BHXH chi sai đơn giá vật tư y tế và phải thu hồi. Tuy nhiên, sở Y tế Hải Phòng lại tham mưu cho UBND thành phố đề xuất Thanh tra Chính phủ xin…miễn thu số tiền nói trên.

Công văn xin ý kiến của UBND TP Hải Phòng

Công văn xin gửi Thanh tra Chính phủ của UBND TP Hải Phòng

Vật tư nhỏ, thanh toán to

Ngày 17/10/2019, Thanh tra thành phố Hải Phòng có quyết định thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn thành phố giai đoạn từ 2014 đến tháng 9/2019.

Ngày 09/7/2020 Thanh tra thành phố Hải Phòng có Kết luận số 127/KL - TTTP cho thấy có tới 13 cơ sở khám chữa bệnh được xác định có việc thanh toán BHYT không đúng quy định đối với dịch vụ kỹ thuật chụp phim X – quang.

Công văn Sở Y tế Hải Phòng gửi UBND TP Hải Phòng

Công văn Sở Y tế Hải Phòng gửi UBND TP Hải Phòng

Cụ thể, 13 cơ sở khám, chữa bệnh này đã dùng phim X – quang số hoá có kích thước 20 -25 nhưng lại thanh toán BHXH thành phố Hải Phòng loại phim có kích thước 25 - 30. Theo đó, tổng số tiền chênh lệch này là 4,944 tỷ đồng. Trong số các đơn vị thanh toán “nhầm” này có Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên chiếm nhiều nhất với hơn 1,2 tỷ đồng. Tiếp đến là Bệnh viện đa khoa Tiên Lãng, với 825 triệu đồng,... Còn lại, các đơn vị hầu hết đều chi sai từ hàng chục đến vài trăm triệu đồng. Thấp nhất là Trung tâm y tế huyện Cát Hải với hơn 14 triệu đồng.

Căn cứ Kết luận thanh tra, ngày 13/8/2020, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản 2613/VP-NC chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc thu hồi số tiền gần 5 tỷ đồng chi sai nói trên. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua mới có 2 đơn vị nộp lại tổng cộng hơn 123 triệu đồng về quỹ BHYT. Còn lại, số tiền hơn 4,821 tỷ đồng của 11 cơ sở khám chữa bệnh còn lại vẫn chưa được thu hồi về BHXH thành phố Hải Phòng.

>>> Hàng giả, hàng kém chất lượng: Tại anh, tại ả

Lạ lùng đề xuất…miễn thu

Sau khi Thanh tra thành phố Hải Phòng có Kết luận nêu trên, ngày 22/8/2021 Sở Y tế Hải Phòng có văn bản 3664/SYT-NVY gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị UBND thành phố, Thanh tra thành phố, BHXH thành phố…“không thực hiện thu hồi số tiền nêu trên của các đơn vị”.

Lý do được Sở Y tế Hải Phòng nêu ra là: “Thông tư 37/2015 giữa Bộ Y tế, Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữ các bệnh viện cùng hạng. Thông tư 15/2018 của Bộ Y tế chỉ quy định kích thước phim đối với dịch vụ chụp X -quang thường, không quy định kích thước phim đối với dịch vụ chụp X -quang số hoá” nên những cơ sở khám chữa bệnh đã thanh toán các phim X – quang cỡ 20x25 thành loại 25x30”.

Cũng theo lý giải của Sở Y tế TP Hải Phòng, công văn 3385/BYT- KH -TC của Bộ Y tế cũng quy định, trong thời gian Bộ Y tế chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ trong khám, chữa bệnh, việc thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh thực hiện theo Luật BHYT và Luật giá. Hơn nữa, việc các bệnh viện sử dụng phim kích thước 20 x 25 vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh trong khi không cần sử dung phim kích thước 25 x 30 đã góp phần giảm chi phí, đồng thời, khi được thanh toán BHYT theo giá định mức dịch vụ kỹ thuật sẽ có phần chênh lệch thu để sử dụng vào việc mua sắm vật tư y tế khác cũng để phục vụ khám, chữa bệnh. Bởi vậy, Sở Y tế TP Hải Phòng đề nghị UBND TP Hải Phòng không thực hiện thu hồi số tiền trên.

Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên chiếm nơi có tỷ lệ

Bệnh viện đa khoa huyện Thủy Nguyên chiếm nơi có tỷ lệ "nhầm" nhiều nhất với hơn 1,2 tỷ đồng

Trước đề xuất của Sở Y tế TP Hải Phòng, ngày 28/10/2021, UBND TP Hải Phòng có văn bản số 8204/UBND – NC gửi Thanh tra Chính phủ để xuất xin cho các đơn vị này được miễn nộp lại quỹ BHXH tiền thanh toán sai BHYT. Theo lập luận của UBND thành phố Hải Phòng, đối với khoản tiền chênh lệch thanh quyết toán đã được cơ sở khám chữa bệnh chi vào việc mua sắm vật tư y tế khác phục vụ khám, chữa bệnh. Hơn nữa, việc xảy ra từ trước năm 2018, khoản chênh lệch này đã được các đơn vị sử dụng hết. Trong khi đó, cơ sở phải nộp lại tiền đều là cơ sở khám, chữa bệnh tuyến quận, huyện nên các khoản phải nộp lại không phải là nhỏ, nếu cơ quan BHXH thu hồi sẽ gây khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Tiên Lãng, Bệnh viện đa khoa huyện Thuỷ Nguyên (2 đơn vị phải xuất toán trả lại BHXH tới hơn 2,049 tỷ đồng, chiếm gần ½ số tiền cần phải thu hồi theo kết luận của Thanh tra TP Hải Phòng) cho hay, do cách hiểu chưa đúng trong việc đề xuất thanh toán BHYT khi thực hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh nên phải hoàn trả. Việc hoàn trả cũng không ảnh hưởng nhiều tới tình hình tài chính của đơn vị.

Tuy nhiên, Hải Phòng có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ cho miễn xuất toán khoản tiền này nên đơn vị chưa nộp trả BHXH theo yêu cầu của BHXH.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lạ lùng đề xuất “miễn thu” tiền chi sai BHYT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713535606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713535606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10