Hải Phòng: Dự án nghìn tỉ “dậm chân tại chỗ” hơn 15 năm

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn một thập kỷ, dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông rộng 100m tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng vẫn chỉ là dự án còn nguyên vẹn trên giấy…

 Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau hơn 15 năm mới triển khai được khối lượng khoảng 360 tỉ đồng

Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau hơn 15 năm mới triển khai được khối lượng khoảng 360 tỉ đồng

Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông (đường 100m) tại Hải Phòng được phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, đi qua hai quận Hải An và Ngô Quyền. Dự án bao gồm tuyến đường chính dài hơn 5,7 km, có mặt cắt 100m; trong đó mặt đường rộng 28m, dải phân cách rộng 40m; nối đường liên phường tại quận Hải An với đường Đông Khê 2 thuộc quận Ngô Quyền.

Treo bền vững…

Mặc dù được triển khai với số vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng, song sau hơn một thập kỷ, dự án đường 100m mới triển khai được khối lượng khoảng 360 tỉ đồng. Tuyến đường chính dài hơn 2,7km đến nay mới thi công được khoảng 200m đường rồi nằm đắp chiếu. Khu vực đã GPMB và làm nền đường, giờ đây trở thành nơi tập lái xe, tập thể thao, thậm chí là điểm tập kết rác thải.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện UBND phường Đông Hải 1, quận Hải An (nơi có dự án đường Lạch Tray – Hồ Đông đi qua) cho biết, dự án đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông chạy qua 8 tổ dân phố của phường, công tác GPMB liên quan đến khoảng 2.000 hộ dân. Năm 2011, địa phương đã vận động được 159 hộ gia đình đồng ý kiểm kê, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiền để chi trả cho các hộ gia đình này.

Dự án đường 100m đã “treo” khá lâu khiên người dân sinh sống tại khu vực có dự án đi qua rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi không được quyền sửa chữa, xây dựng, mua bán. Nhà cửa của một số hộ gia đình ngày càng xuống cấp, nền nhà thấp hơn đường ngõ nên cứ mưa là nước dâng vào nhà, làm hư hỏng đồ đạc. Nếu các hộ gia đình này muốn sửa chữa, mua bán thì phải ký cam kết khi dự án thu hồi sẽ không được nhận bồi thường phần phát sinh.

Ông Nguyễn Văn T., phường Đông Hải 1 cho biết: “Đã hơn 10 năm nay, dự án đường 100m vẫn chưa được triển khai. Hiện con cái tôi đã lớn, gia đình rất thiếu không gian sinh hoạt nhưng không thể xây dựng vì nằm trong dự án treo. Nhiều lúc, gia đình tôi cũng tính chuyển đi nhưng việc sang nhượng rất khó khăn vì người mua e ngại ngôi nhà nằm trong khu đất quy hoạch”.

>>Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Dự án "treo bền vững"

Ông Nguyễn Hoàng Long – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, năm 2016, TP Hải Phòng đã đưa dự án đường 100m vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) nhưng không có nhà đầu tư nào quan tâm. Năm 2019, đổi thành dự án đầu tư công nhưng cần xem xét, đánh giá lại; sơ bộ đưa được ra 3 phương án gồm: giữ nguyên mặt cắt 100m (phương án 1), giảm quy mô tuyến đường xuống mặt cắt còn 50,5m (phương án 2) và giảm quy mô còn 35m (phương án 3). Theo tính toán, nếu theo phương án 1 thì cần đầu tư 8.600 tỉ đồng; phương án 2 thì cần 5.600 tỉ đồng và phương án 3 cần 4.300 tỉ đồng. Trong đó, chi phí GPMB rất cao, chiếm khoảng 70%.

Chờ đợi một phương án mới

Dự án đường Lạch Tray đến nay đã trải qua quá nhiều thời kỳ, luật lệ đầu tư thay đổi. Đặc biệt vướng việc GPMB và khó khăn trong việc bố trí vốn. Tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có kiến nghị và đặt câu hỏi về tiến độ của dự án “treo” này.

Theo ông Nguyễn Anh Tuân - Đại biểu HĐND địa bàn quận Hải An, để tuyến đường vốn chứa đựng nhiều dư địa phát triển, sớm được triển khai thi công, người dân rất muốn biết: Việc triển khai rà soát, nghiên cứu hiện nay cụ thể như thế nào? Cơ quan nào sẽ thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư? Lộ trình thực hiện ra sao và dự kiến khi nào sẽ tái khởi động?

Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết, tại thời điểm năm 2007, tổng thu ngân sách của TP Hải Phòng chỉ là hơn 3.300 tỉ đồng, tổng vốn đầu tư công là 1.300 tỉ đồng, trong đó chỉ có hơn 500 tỉ đồng là từ ngân sách thành phố. Có thể nói việc bố trí vốn cho dự án khi đó là rất khó khăn. Còn ở thời điểm hiện tại, khó có thể coi công trình này là điểm nhấn của thành phố và khó có thể tái khởi động lại dự án này. Nếu trong trường hợp chọn được phương án khả thi thì phải đến năm 2024 dự án này mới có thể xem xét lại được vì khả năng cân đối nguồn lực.“Có nên chăng sẽ coi công trình này là một trong những công trình điểm nhất toàn khoá của HĐND TP Hải Phòng về chỉnh trang và hiện đại hoá đô thị?”, ông Tuân nhấn mạnh.

Trước đó, Thành uỷ Hải Phòng đã có thông báo giao Ban cán sự Đảng uỷ, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo nghiên cứu, báo cáo làm rõ về hiệu quả kinh tế xã hội khi thực hiện điều chỉnh tuyến đường 100m Lạch Tray – Hồ Đông. Hiện, dự án này đang được TP Hải Phòng giao cho ngành chức năng nghiên cứu và chưa có quyết định lựa chọn phương án cụ thể.

Theo ông Phạm Văn Lập – Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, đối với dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án cụ thể trong năm 2022; thông báo rõ để nhân dân được biết, giảm thiểu những ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dự án nghìn tỉ “dậm chân tại chỗ” hơn 15 năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714559182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714559182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10