Lai Châu: Vào cuộc gỡ khó các dự án chậm tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Lai Châu hiện có 32 dự án chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Đại diện doanh nghiệp có ý kiến liên quan đến dự án đầu tư tại tỉnh.

Giám đốc Công ty Cổ phần EHULA có ý kiến liên quan đến dự án đầu tư tại tỉnh. (Ảnh: Lê Dũng)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu ông Trần Tiến Dũng, trong năm 2020, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, tỉnh có mức tăng trưởng dương và ở tốp khá; thu ngân sách đạt 2.327 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; thu nhập bình quân đầu người 43 triệu đồng; toàn tỉnh có 38 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 47 sản phẩm OCOP được công nhận... Kết quả trên là nhờ có một phần đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có 249 dự án đã được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, có 100 dự án thủy điện với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 115 tỷ đồng, công suất lắp máy 3.510 MW.

Tính đến ngày 30/3/2021, tỉnh có 135 dự án đã hoàn thành, 82 dự án đang triển khai thực hiện và đang có 32 dự án chậm tiến độ.

Theo đó, để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các Nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã chủ trì, cùng với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố làm việc với các nhà đầu tư có dự án đang chậm tiến độ và dự án đưa vào khai thác sử dụng năm 2021 trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh mong muốn được lắng nghe những phản ánh cụ thể, những tham gia đóng góp từ các nhà đầu tư với chính quyền địa phương để kiến tạo môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nội phát triển tốt hơn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu, các nhà đầu tư cho biết nguyên nhân các dự án đang bị chậm tiến độ đa phần liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (10 dự án); liên quan đến đất rừng tự nhiên; nhà đầu tư mất nhiều thời gian làm thủ tục điều chỉnh lại quy hoạch; chậm thực hiện các thủ tục pháp lý, thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các doanh nghiệp liên quan đến dự án chậm tiến độ đề xuất tỉnh hỗ trợ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; chỉ đạo công tác phối hợp của chính quyền địa phương cấp cơ sở; tạo điều kiện về hành lang pháp lý. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh Lai Châu thường xuyên gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; hỗ trợ cho thuê đất trong thời gian chờ phê duyệt quy hoạch…

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Mắc ca Lai Châu, dự án đang triển khai sẽ đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2021, tuy nhiên hiện nay dự án đang gặp một số vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng và việc thuê đất ở địa phương. Phía doanh nghiệp mong muốn UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ thuê đất.

Nắm bắt được những ý kiến, kiến nghị từ các nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị các sở, ngành ngoài ý kiến đã trả lời tại buổi làm việc, tất cả các ý kiến còn lại sẽ trả lời bằng văn bản chính thức cho Nhà đầu tư. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho các Nhà đầu tư. Công an tỉnh vào cuộc hỗ trợ đảm bảo về an ninh, trật tự. Các sở ngành liên quan cần tiếp tục đồng hành với các Nhà đầu tư, nhất là về thủ tục hành chính. Đối với cấp huyện, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và có đầu mối hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các Nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các Nhà đầu tư thể hiện sự quyết tâm của mình trong quá trình đầu tư tại tỉnh; tích cực tham gia vào các tổ chức hội doanh nghiệp để tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. Trong quá trình triển khai dự án, cần cử những người có trình độ, có kinh nghiệm, nhất là về công tác dân vận để giải quyết khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương cấp cơ sở, các đơn vị, tổ chức thành viên để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; minh bạch thông tin và cần thực hiện theo những cam kết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Vào cuộc gỡ khó các dự án chậm tiến độ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10