Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 các đơn vị nhà thầu thi công đang huy động mọi nguồn lực máy móc đến con người tăng tốc vượt xa tiến độ dự kiến.
Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài 63,37 km, mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng. Dự án thành phần đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa dài 49,018 km, đến nay chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt 99,9 %. Tỉnh Thanh Hóa sẽ cố gắng trước 15/4 bàn giao mặt bằng 100% cho nhà thầu thi công.
Trao đổi với phóng viên Diễn Đàn Doanh nghiệp, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết: Dự án đang trong giai đoạn công tác nền (chiếm 15%), giá trị sản lượng đến hiện tại đã đạt trên 3% giá trị hợp đồng. Trong đó có nhiều hạng mục đã đột biến tăng như hạng mục Hầm Tam Điệp (Ninh Bình), Hầm Thung thi, cầu Vĩnh An (Thanh Hóa).
"Chúng tôi ghi nhận sự quyết liệt chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa trong công tác GPMB. Mặc dù có khó khăn về bãi thải và nguồn nguyên liệu. Qua rà soát trữ lượng các mỏ vật liệu tại các địa phương hiện cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho thi công dự án. Tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ đất và cát còn thấp, khả năng không đáp ứng được tiến độ cũng như yêu cầu khi triển khai dự án. Vượt qua khó khăn. hiện tại các đơn vị thi công vẫn đang đẩy nhanh tiến độ và đạt vượt mức thi công đề ra", ông Long nói.
Tại gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ, thi công. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Thăng Long với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch, Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP. Gói thầu này có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh, thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chiều dài 6,6km gồm 1 hầm và 2 cầu.
Trao đổi với phóng viên DĐDN ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành gói thầu 12-XL của đơn vị thi công Tổng công ty Tập đoàn Đèo Cả cho biết: tính đến thời điểm hiện tại so với quy định đề ra chúng tôi đã thi công đạt và vượt tiến độ. Riêng với gói thi công Hầm Thung Thi đang tăng 3 ca làm 24/24, gói thi công cầu đang làm 2 ca với tổng công trường hiện tại đang có 350 cán bộ kỹ thuật, lao động thi công . Nhưng sắp tới để đẩy nhanh tiến độ chúng tôi sẽ huy động tất cả nguồn lực để đưa vào thi công 24/24. Đơn vị thi công Tổng công ty tập Đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất là 3 tháng.
Tại gói 13-XL, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,4 km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến: Km 307+ 600 tiếp giáp điểm cuối gói thầu 12-XL thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến Km 318 + 000 tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 14-XL, thuộc địa phận huyên Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tổng thời gian thi công là 24 tháng.
Trao đổi với ông Vũ Khắc Điệp, chỉ huy trưởng gói thầu số 13 của đơn vị thi công Phương Thành được biết, gói thầu số 13-XL phát lệnh thi công 15/12/2020 hiện đơn vị đang thi công cầu Vĩnh An khối lượng đạt 12%, tiến độ vượt 146%. Nhà thầu đã huy động hơn 80 công nhân cùng rất nhiều máy móc. Mặc dù thi công phù thuộc vào mực nước sông Mã, có lúc thi công ngập nước nhưng cán bộ công nhân cố gắng thi công để đạt tiến độ đã đề ra. Với hạng mục thi công cọc khoan nhồi phải thi công liên tục 24/24.
Anh Trần Văn Lợi, quê Thái Nguyên công nhân kỹ thuật của đơn vị thi công Phương Thành tại cầu Vĩnh An cho biết, anh được điều động tăng cường vào đây. Mặc dù đa phần cán bộ kỹ thuật công nhân xa nhà nhưng chúng tôi đều cố gắng đảm bảo an toàn thi công và đạt tiến độ đề ra.
Có thể bạn quan tâm