Quảng Ninh: Nhiều dự án chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn Giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công. Tuy nhiên, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang bị chậm tiến độ do gặp khó về vấn đề này.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng kế hoạch nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mới đạt trên 18.700 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công này mới đạt hơn 38% kế hoạch, không đạt mục tiêu mà tỉnh đã đề ra (đạt 50% trong 6 tháng đầu năm 2021).

Công trường thi công dự án tuyến đường ven biển TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Công trường thi công dự án tuyến đường ven biển TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đơn cử như trong năm 2021, thị xã Quảng Yên có 40 dự án mới được khởi công. Nhưng đến hết tháng 6/2021, địa phương mới có 22 dự án được triển khai thi công, 5 dự án đang thực hiện đấu thầu, 13 dự án đã phê duyệt nhưng chưa đấu thầu.

Tại TP Móng Cái có 23 dự án khởi công mới, nhưng hiện có 10 dự án đang thi công, 10 dự án đang thực hiện đấu thầu, 3 dự án đã phê duyệt nhưng chưa đấu thầu. Còn tại TP Hạ Long, trong số 46 dự án khởi công mới, đến nay có 17 dự án đang thi công, 7 dự án đang thực hiện đấu thầu, 13 dự án đã phê duyệt nhưng chưa đấu thầu. Riêng huyện Vân Đồn có 12 dự án khởi công mới trong năm 2021, nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai thi công…

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân này được các địa phương lý giải là do vướng mắc trong công tác GPMB đã khiến cho tiến độ thi công bị chậm, không có khối lượng thanh quyết toán theo quy định.

Một ví dụ điển hình như dự án khu dân cư Đông Tiến, Đông Thành, thuộc huyện Vân Đồn. Theo kế hoạch, nguồn vốn bố trí cho dự án năm 2021 là 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2021, dự án vẫn chưa giải ngân được đồng vốn nào. Toàn bộ hạ tầng kỹ thuật chưa được thi công.

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Đông Tiến, Đông Thành được triển khai công tác đầu tư, lựa chọn nhà thầu từ năm 2020 và dự án phải hoàn thành trong năm 2021. Dự án có liên quan đến công tác GPMB của 55 hộ dân, nhưng đến nay mới có 16 hộ dân ký hồ sơ kiểm đếm, 26 hộ đã kiểm đếm nhưng chưa ký hồ sơ. Với 13 hộ còn lại, phía chính quyền vẫn chưa liên hệ được với các chủ hộ do phần đất đã chuyển nhượng, mua bán nhiều lần.

Theo chia sẻ của một số hộ dân có đất thuộc dự án dự án khu dân cư Đông Tiến, Đông Thành, hiện mức giá đền bù mà nhà nước ban hành chưa phù hợp với giá thị trường. Do vậy, các hộ dân rất mong muốn chính quyền địa phương xem xét, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Hay như dự án mở rộng tuyến tỉnh lộ 334 từ sân golf Ao Tiên đến nút giao khu công viên phức hợp cũng thuộc huyện Vân Đồn. Đây là dự án do Ban Quản lý KKT Vân Đồn làm chủ đầu tư. Dự án do liên danh công ty CP Đầu tư và Thương mại quốc tế Huy Hoàng - công ty CP 484 - Công ty CP Tư vấn Xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh triển khai thi công từ tháng 6/2021. Dự án có chiều dài tuyến 9km, đi qua địa bàn 2 xã Hạ Long, Vạn Yên, liên quan đến 6 tổ chức và 380 hộ dân.

Tuy nhiên, đến nay dự án hiện mới xong công tác kiểm đếm đền bù và ban giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án với chiều dài tuyến gần 2km, liên quan đến 3 tổ chức; 3 tổ chức còn lại đang được các đơn vị liên quan thực hiện kiểm đếm. Đối với 380 hộ dân có liên quan, phần diện tích đất vẫn chưa thực hiện kiểm đếm vì đang chờ UBND huyện xây dựng đơn giá đất, trình hội đồng thẩm định giá của tỉnh và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện.

Theo ông Phan Văn Ngưỡng – Đại diện công ty CP 484, hiện công ty đang thi công theo kiểu mặt bằng giải phóng đến đâu thì thực hiện đến đó. Phía công ty rất mong được chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ, giải quyết nhanh vấn đề mặt bằng để đơn vị thi công dự án được đồng bộ, đảm bảo đúng kế hoạch đã cam kết.

Theo ông Lê Anh Tuấn - Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Vân Đồn, đơn vị đã rà soát, lựa chọn được khoảng 5 dự án trọng điểm để tập trung triển khai công tác GPMB. Tuy nhiên, đến nay, hầu như các dự án đều bị chận tiến độ thi công do chưa hoàn thành công tác GPMB.

Còn theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn, trên địa bàn hiện có đến 21/36 dự án đầu tư công chuyển tiếp từ năm 2021 do đơn vị quản lý còn vướng mắt về mặt bằng.

Dự án hạ tầng khu dân cư thôn Đông Tiến, Đông Thành (huyện Vân Đồn) vẫn đang được triển khai (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Dự án hạ tầng khu dân cư thôn Đông Tiến, Đông Thành, thuộc huyện Vân Đồn hiện đang bị chậm tiến độ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

GPMB các dự án, công trình được coi là “chìa khoá” để tỉnh Quảng Ninh thu hút đầu tư, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, để gỡ khó cho công tác GPMB, các địa phương cũng đã đưa ra phương án để tạo quỹ đất, mặt bằng sạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Từ đó, tạo sức hút để thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn.

Theo ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, việc GPMB dự án tại các địa phương gặp nhiều khó khăn là do chính sách hỗ trợ đền bù chưa phù hợp với giá trị trường chuyển nhượng. Nhiều dự án, địa phương phải ban hành quyết định cưỡng chế thì người dân mới đồng thuận bàn giao mặt bằng. Để các dự án không bị chậm tiến độ, thời gian tới, huyện Vân Đồn sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền chủ trương, chính sách với người dân. Đồng thời, huyện sẽ ban hành chính sách cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình gây khó khăn trong việc GPMB.

Còn theo đại diện UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, địa phương đang triển khai 37 dự án liên quan đến công tác GPMB. Riêng trong năm 2021, Móng Cái có 10 dự án trọng điểm, liên quan đến công tác thu hồi đất của trên 2.000 hộ gia đình, tổ chức. Để việc GPMB các dự án được đảm bảo tiến độ, TP Móng Cái đã quán triệt thực hiện nguyên tắc, tăng cường trách nhiệm cá nhân với hiệu quả công việc.

Ngoài ra, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất nằm trong dự án đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị với tỉnh Quảng Ninh quan tâm giải quyết kịp thời những vướng mắc mà các dự án đang gặp phải như: kinh phí bồi thường GPMB các dự án đấu giá đất; xác định nguồn gốc đất...

Còn theo ông Phạm Ngọc Cảnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thanh Phong (đơn vị thi công công trình thuộc dự án tuyến đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả), trong quá trình triển khai thi công dự án, đơn vị đã được phía chính quyền tạo mọi điều kiện hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn. Đồng thời, phía chính quyền cũng đưa ra các phương án thi công để đơn vị tham khảo. Do vậy, đơn vị quyết tâm sẽ đưa dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ vào tháng 11/2021 theo như dự kiến.

Được biết, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV, địa phương đã thông qua nghị quyết phân bổ, điều chỉnh nguồn vốn đầu tư công ngân sách tỉnh năm 2021. Cụ thể, 19 dự án, công trình sẽ phải giảm nguồn vốn đầu tư, với tổng số tiền trên 684 tỷ đồng.

Theo ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, nguồn vốn điều chỉnh vừa được HĐND tỉnh thông qua sẽ được UBND tỉnh phân bổ cho 9 dự án hoàn thành. Các dự án này đã có hồ sơ thanh quyết toán theo quy định để giảm nợ đọng xây dựng cơ bản. Ngoài ra, nguồn vốn điều chỉnh này cũng để dự nguồn phân bổ cho dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều giai đoạn 1.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhiều dự án chậm tiến độ do vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181974 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181974 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10