Quảng Ninh "siết" chặt chống dịch tại khu vực cảng thủy nội địa

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại buổi chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.

Quảng Ninh là tỉnh đặc thù có nhiều cảng, lưu lượng người và hàng hóa xuất nhập cảnh rất lớn. Do đó trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch tuyến biển và thủy nội địa.

đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến hàng hải, thủy nội địa

Ông Vũ Hồng Diên - Bí thư Thành ủy Hạ Long cùng đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến hàng hải, thủy nội địa, ngày 31/7/2021

Quảng Ninh có chiều dài đường biển 250 km, chiều dài đường thủy nội địa 800 km, 3 cảng biển quốc tế là Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và 131 bến cảng thủy nội địa đang hoạt động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND ngày 21/1/2021 về Quy chế quản lý người, phương tiện thủy nội địa đến, đi và hoạt động tại các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Vừa qua, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 460-CV/TU về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biển, các cảng bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. 

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 cảng thủy nội địa ngày 31/7

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 cảng thủy nội địa ngày 31/7/2021

Ông Vũ Văn Diện - Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thành ủy Hạ Long, cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã đi kiểm tra thực tế, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến hàng hải, thủy nội địa.

Hiện, chính quyền địa phương TP Hạ Long đã kiểm soát chặt chẽ các bến cảng và người, phương tiện khi đến làm hàng tại khu vực Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung, địa phương sẽ phối hợp cùng lực lượng y tế trên địa bàn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho thuyền viên từ tỉnh ngoài vào làm hàng.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền để ngư dân và người buôn bán, làm ăn trên biển không tiếp xúc với các tàu hàng, nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch.

Ngoài ra, TP Hạ Long còn tập trung phối hợp cùng các lực lượng liên quan kiểm soát hàng ngày di, biến động số ngư dân, người làm ăn trên biển; đồng thời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên hàng tuần cho những người có nguy cơ cao.

Ông Vũ Văn Công - Bí thư Thị ủy TX Đồng Triều Quảng Ninh, cho biết, địa phương chỉ cho phép hoạt động đối với các cảng, bến, bãi thủy nội địa có đủ điều kiện, đã được cấp phép hoạt động. Còn đối với một số cảng, bến, bãi thủy nội địa còn thiếu thủ tục pháp lý theo quy định và phát sinh mới, các địa phương, phòng Quản lý đô thị và Công an thị xã cần chủ động phối hợp kiểm tra rà soát, yêu cầu các đơn vị này dừng hoạt động. 

Kiểm tra công tác phòng chống dịch các cảng bến thủy nội địa thị xã Đồng Triều - Quảng nInh

Kiểm tra công tác phòng chống dịch các cảng bến thủy nội địa thị xã Đồng Triều - Quảng nInh

Trước đó, tại vùng biển Quảng Ninh, đã ghi nhận nhiều trường hợp thuyền viên, thủy thủ trên phương tiện thủy nước ngoài nhiễm, nghi ngờ nhiễm COVID-19 (riêng trong ngày 24/7/2021 đã ghi nhận 8 thuyền viên dương tính với vi rút SARS-Cov-2 đề nghị nhập cảnh vào Quảng Ninh)... tiềm ẩn nguy cơ cao mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ngay lập tức, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp khẩn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, Tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải siết chặt công tác quản lý nhà nước và tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở mức cao nhất trên vùng biển Quảng Ninh, tại các cảng, bến, trên các phương tiện thủy đến, đi và hoạt động trên địa bàn tỉnh đảm bảo mục tiêu vừa tạo điều kiện giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, vừa phải đảm bảo an toàn dịch bệnh, không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến tàu vận chuyển hàng hóa của nước ngoài, tỉnh ngoài được phép hoạt động trên địa bàn và người dân địa phương có hoạt động sản xuất kinh doanh; Cung cấp các dịch vụ trên biển tiếp xúc với tàu, thuyền viên nước ngoài, tỉnh ngoài do không được kiểm soát chặt chẽ.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nếu để xảy ra dịch bệnh, ca nhiễm làm lây lan ra cộng đồng do lỗi chủ quan của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng (Cảng vụ, biên phòng, kiểm dịch y tế...) thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID19 cấp tỉnh và phải xem xét trách nhiệm những người trực tiếp thực thi công vụ liên quan.

Theo báo cáo, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai 28 chốt biên phòng và 1 tổ thường trực trên biên giới biển, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép; quản lý không để các thuyền viên tàu hàng quốc tế rời tàu lên bờ, cũng như không để các phương tiện vào cập mạn, tiếp xúc với tàu hàng quốc tế. Lực lượng Kiểm dịch y tế Quốc tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên tàu hàng, sau đó lực lượng khối cảng mới thực hiện các bước tiếp theo để bốc xếp hàng hóa.

Đối với tuyến thủy nội địa, hoạt động vận tải khách liên tỉnh đã dừng hoạt động, hiện chỉ duy trì hoạt động vận chuyển khách nội tỉnh. Tàu vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành trong nước vào Quảng Ninh cũng được kiểm soát chặt chẽ về lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ, không để thuyền viên lên bờ. Các cơ quan, doanh nghiệp của Quảng Ninh cũng triển khai thực hiện xét nghiệm 20% ngẫu nhiên hàng tuần cho lực lượng làm việc tại các cảng bến và các thuyền viên làm việc trên tàu.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều cảng, lưu lượng người xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn

Với đặc thù là tỉnh có nhiều cảng, lưu lượng người xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND, trong thời gian qua, các tuyến đường bộ và biên giới trên đất liền đã được tỉnh Quảng Ninh quyết liệt, triển khai bằng nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đảm bảo không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Cùng với đường bộ, các tuyến đường biển, đường thủy nội địa cũng được tỉnh triển khai nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, góp phần giúp Quảng Ninh đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép. 

Ông Văn yêu cầu: Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh rà soát, tham mưu cụ thể việc bổ sung các chốt kiểm soát dịch trên biển; Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh tham mưu xây dựng kịch bản phòng chống dịch tuyến hàng hải; Sở GTVT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tham mưu xây dựng phương án lập chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến đường thủy nội địa vào Quảng Ninh.

Các ngành và địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy định phòng, chống dịch tại các bến tàu, các thủy thủ đoàn, kiểm soát lịch trình di chuyển tàu thuyền. Đồng thời, rà soát, làm nghiêm việc thực hiện quy định thuyền viên đi tàu, thuyền từ các tỉnh, thành phố vào Quảng Ninh phải xét nghiệm SARS-CoV-2. Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý cảng thực hiện nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên hàng tuần 20% cho công nhân, cán bộ, thuyền viên, đảm bảo công tác phòng chống dịch cho công nhân, cán bộ khối cảng biển.

: Hiện, chính quyền địa phương TP Hạ Long để kiểm soát chặt chẽ các bến cảng và người

Hiện, chính quyền địa phương TP Hạ Long để kiểm soát chặt chẽ các bến cảng và người phương tiện khi đến làm hàng tại khu vực Hạ Long 

Ông Văn chỉ đạo tăng cường tuyên truyền cho những người dân thường xuyên cung cấp dịch vụ trên biển hạn chế đi lại; hạn chế tiếp xúc giữa tàu với tàu; khuyến khích người dân tăng cường khai báo y tế và xét nghiệm tự nguyện. Sở Y tế tiếp tục rà soát, bổ sung, tổng hợp các lực lượng liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh để tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID-19. Các đơn vị khối cảng đẩy nhanh việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho tàu giải phóng nhanh hàng hóa, góp phần thực hiện mục tiêu kép trong năm 2021.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, công ty vận tải sông biển Hải Long - TX Đồng Triều cho biết, doanh nghiệp luôn thực hiện công tác phòng chống dịch theo "5K" của Bộ Y tế, và thực hiện quy định phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh mỗi thuyền viên đi tàu cập bờ đều làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Mong các địa phương hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính nhanh để nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải phóng nhanh hàng hóa, góp phần thực hiện mục tiêu kép trong năm 2021. 

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Ninh, ngày 24/7/2021 đã phát hiện 8 ca dương tính là thuyền viên quốc tịch Trung Quốc trên tàu Hony World chuẩn bị nhập cảnh vào cảng Quảng Ninh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Hạ Long đưa 8 thuyền viên trên đến Bệnh viện số 2 (P.Hà Khánh, TP.Hạ Long) để điều trị. 14 người còn lại tạm thời được cách ly trên tàu Hony World.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh "siết" chặt chống dịch tại khu vực cảng thủy nội địa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10