Ảnh hưởng của Trung Quốc đến kinh tế ASEAN và Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc là Quốc gia có số tỷ phú đứng đầu thế giới, nhiều hơn nước Mỹ 57 người.

Theo tổ chức HUNRUN trong báo cáo danh sách tỷ phú toàn cầu, tính đến tháng 3/2017, toàn thế giới có 2.257 tỷ phú.

Tuy Mỹ chiếm 3 ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới là Bill Gates, Warren Buffett, Jeff Bezos, chiếm 8/10 tỷ phú giàu nhất thế giới và chiếm 46% trong số 50 người giàu nhất thế giới, thế nhưng Trung Quốc lại là Quốc gia có số tỷ phú đứng đầu thế giới nhiều hơn nước Mỹ 57 người (602 so với 552).

Chưa hết, với 94 tỷ phú, Bắc Kinh đã vượt News York (86 tỷ phú) để trở thành thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới, còn Trung Quốc chiếm 3/5 thành phố có nhiều tỷ phú nhất (Bắc Kinh, New York, Hong Kong, Shenzhen, Moscow) và chiếm 5/10 thành phố có nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Tỷ phú Trung Quốc và tỷ phú người Hoa

Với con số 602 tỷ phú, Trung Quốc chiếm 26,67% tổng số tỷ phú trên toàn cầu. Ngoài ra, Trung Quốc còn có thêm 50 tỷ phú người gốc Hoa thuộc quốc tịch Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Mỹ, Anh, Australia.

Con số 50 tỷ phú gốc Hoa đã minh chứng rằng người Hoa rất giỏi làm kinh tế, họ không chỉ thành công ở Trung Quốc mà còn thành công ở cả Mỹ, Anh, Australia, đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

Như vậy, trên toàn cầu có 652 tỷ phú là người Hoa, chiếm 29% tổng số tỷ phú trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa rằng cứ 3 tỷ phú thì có một tỷ phú người Hoa, trong khi đó về dân số Trung Quốc thì chỉ chiếm có 18,34% dân số toàn cầu.

Người Trung Quốc và kinh tế ASEAN, kinh tế châu Á

Ở khu vực châu Á, trong số 10 tỷ phú giàu nhất châu Á thì có đến 8 người là người Trung Quốc (80%) và trong số 20 tỷ phú giàu nhất châu Á thì cũng có tới 11 người là người Trung Quốc (55%).

Tuy về kinh tế, Trung Quốc không giàu có bằng Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Brunei, Israel, Oman, Qatar, UEA, Saudi Arabia, Bahrain, Lebanon, Kuwait, thế nhưng số tỷ phú Trung Quốc đã chiếm 50% tổng số tỷ phú châu Á và nếu tính theo số tỷ phú người Hoa thì con số lên đến 63,6% (650 trên 1038).

Đặc biệt ở khu vực ASEAN, tỷ phú người gốc Hoa chiếm tỷ lệ rát cao: Singapore và Malaysia chiếm 50%, Philippines chiếm 46%, Indonesia chiếm 41% và Thái Lan chiếm 30%. Điều này có nghĩa là kinh tế Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines chịu ảnh hưởng cũng như phát triển phụ thuộc lớn vào các doanh nhân người Hoa.

Lời kết

Như vậy, trong số 6 nước lớn nhất ASEAN thì có đến 5 nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines mà sự phát triển kinh tế của quốc gia liên quan mật thiết đến doanh nhân người Hoa (trừ Việt Nam chúng ta) và cả 5 nước ấy kinh tế đều đang phát triển hơn, giàu có hơn Việt Nam.

Điều này buộc chúng ta phải suy nghĩ: Phải chăng Việt Nam chúng ta để lãng phí và chưa tận dụng được nguồn lực của doanh nhân người Hoa?

Khi mà cứ 3 tỷ phú thì có 1 tỷ phú người Hoa và cứ 10 tỷ phú châu Á thì có 6,4 tỷ phú người Hoa thì hiển nhiên chúng ta phải nghiên cứu để hiểu người Hoa thật kỹ và tìm cách hợp tác với họ sao cho đạt hiệu quả cao nhất, đấy là cách hành xử thông minh nhất.

(Viết bài theo triết lý: “Muốn thành công thì phải thấu hiểu bản thân, thấu hiểu người khác”) 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng của Trung Quốc đến kinh tế ASEAN và Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10